Chiếc xương gà khiến người phụ nữ bị thủng thực quản

GD&TĐ - Nữ bệnh nhân 33 tuổi cấp cứu tại Bệnh viện Trưng Vương (TP HCM) trong tình trạng đau vùng cổ, nuốt nghẹn sau khi hóc xương gà.

Chiếc xương gà khiến người phụ nữ bị thủng thực quản

Bệnh nhân cho biết không may nuốt phải xương gà trong lúc vừa ăn phở vừa nói chuyện. Sau đó vùng cổ đau nhiều, chị ăn thêm ổi và lê với mong muốn đẩy dị vật xuống nhưng càng ăn càng thấy đau, nuốt nghẹn nên vào viện cấp cứu.

Các bác sĩ Bệnh viện Trưng Vương nội soi, phát hiện dị vật cắm sâu 1/3 trên thực quản bệnh nhân. Kíp nội soi đã lấy thành công chiếc xương gà ra ngoài. Tại vị trí mắc xương, thực quản bị rách dài khoảng 5 mm và khá sâu, có khả năng thủng thực quản đoạn trên.

Bác sĩ Trịnh Quốc Minh, Trưởng Khoa Ngoại Lồng ngực Mạch máu Thần kinh cho biết sau khi nội soi, bệnh nhân chụp CT Scanner vùng cổ, phát hiện thực quản bị thủng 1/3 trên như dự liệu. Bệnh nhân được cho nhập viện, điều trị bằng cách nhịn ăn, uống, dịch truyền nuôi dưỡng và sử dụng kháng sinh mạnh, phổ rộng nhằm ngăn ngừa nhiễm trùng.

Sau 4 ngày bệnh nhân được chụp CT Scanner kiểm tra vùng cổ, kết quả không phát hiện áp xe quanh cổ, khí cạnh khí quản và thực quản đã giảm. Nội soi kiểm tra thấy lỗ thủng lành dần, không cần sử dụng kẹp để đóng lỗ thủng. Bệnh nhân được tiếp tục theo dõi và điều trị nội khoa cho đến khi xuất viện.

Theo bác sĩ Minh, đây là trường họp xử trí ban đầu không đúng cách khi bị hóc dị vật xương ở hầu, họng, thực quản trong lúc ăn uống. Trong khi ăn, cần nhai kỹ và hạn chế nói lớn tiếng. Khi có dấu hiệu mắc dị vật cần ngưng ăn và không cố sử dụng các loại thức ăn như cơm nguội, chuối, trái cây, rau… để cố gắng đẩy dị vật xuống dạ dày. Cần đến các bệnh viện có đủ phương tiện để nội soi lấy dị vật.

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ