Chia sẻ kinh nghiệm truyền thông về vấn đề dân số

GD&TĐ - Hôm nay (14/8), Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm truyền thông về công tác Dân số Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) dành cho các nhà báo diễn ra tại Hà Nội.

Chia sẻ kinh nghiệm truyền thông về vấn đề dân số
Chia sẻ kinh nghiệm truyền thông về vấn đề dân số ảnh 1Chia sẻ kinh nghiệm truyền thông về vấn đề dân số ảnh 2Chia sẻ kinh nghiệm truyền thông về vấn đề dân số ảnh 3

Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Tổng cục DS-KHHGĐ, đại diện lãnh đạo 12 Sở Y tế cùng đông đảo các nhà báo.

Tại hội thảo, các ý kiến tham luận đều nêu bật tầm quan trọng của truyền thông đối với công tác dân số nói chung và kế hoạch hóa gia đình nói riêng.

Theo TS Dương Quốc Trọng - Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ, trong thời gian qua, công tác dân số của Việt Nam có những bước tiến và thành tựu rất đáng ghi nhận.

Thực tiễn đã cho thấy, hơn 50 năm tổ chức và thực hiện công cuộc DS-KHHGĐ đã cho thấy rõ vai trò quan trọng của các kênh thông tin. 

Chính báo chí đã góp phần tạo nên những thành quả của công tác dân số. Báo chí là cầu nối giữa Tổng cục DS-KHHGĐ, những người làm công tác dân số với cộng đồng xã hội, với những thông tin khách quan, thiết thực nhất.

Còn theo nhà báo Trần Bá Dung - Chủ nhiệm CLB Nhà báo với công tác dân số, có 2 kênh quan trọng làm nên thành công của công tác DS-KHHGĐ là: Truyền thông giáo dục thay đổi hành vi và Cung cấp các dịch vụ.

Đối với vấn đề vốn khô khan và ít cái mới như vấn đề dân số lại đòi hỏi các nhà báo phải viết vừa đúng vừa hay, tác động tới rộng rãi đối tượng bạn đọc là một việc làm cần nhiều nỗ lực, ông Dung nhấn mạnh.

Báo cáo tham luận của đại diện Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh Điện Biên cũng chỉ ra những khó khăn của truyền thông khi tham gia phản ánh các vấn đề liên quan đến công tác DS-KHHGĐ.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, không có biện pháp nào, cũng như hình thức truyền thông nào làm chuẩn cho công tác dân số. Phải dựa vào tình hình thực tế của từng vùng, từng địa phương, chia nhỏ đối tượng tác động để lựa chọn phương pháp phù hợp mới có thể mang lại hiệu quả.

TS. Nhà báo Lê Cảnh Nhạc - Phó tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ nhắn nhủ những người làm công tác dân số, các phóng viên báo chí về sự sáng tạo trong hình thức tuyên truyền. Lưu ý đến những diễn biến và sự phù hợp với những chuyển động nhỏ trong mỗi giai đoạn phát triển nhất định. 

Thực trạng “vừa thừa vừa thiếu” của quy mô dân số hiện nay là vấn đề rất đáng quan tâm và là mục tiêu trước mắt cần truyền thông rộng rãi đến cộng đồng.

Theo kế hoạch, Hội thảo sẽ diễn ra trong 2 ngày (14 và 15/8/2014).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.