Chỉ thêm 2 muỗng đường vào trà, nguy cơ mắc Alzheimer tăng 54%

GD&TĐ - Nghiên cứu mới cảnh báo, chỉ thêm 2 muỗng đường vào trà mỗi ngày cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc Alzheimer.

Chỉ thêm 2 muỗng đường vào trà, nguy cơ mắc Alzheimer tăng 54%

Đồ ăn ngọt hoặc đồ uống có đường có thể làm tăng nguy cơ mắc Alzheimer của một người lên 54%.

Theo một nghiên cứu, việc thưởng thức một lon soda ngọt mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ mất trí nhớ lên 47% so với những người chỉ tiêu thụ đồ uống đó khoảng ba tháng một lần.

Tiến sĩ Doug Brown, giám đốc chính sách và nghiên cứu của Hiệp hội Alzheimer cho biết: “Quá nhiều đường có thể dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2 và các nghiên cứu trước cũng xác định bệnh tiểu đường loại 2 là yếu tố nguy cơ gây mất trí. Ở nghiên cứu này, chúng tôi nhận thấy đường dư thừa có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, và tất cả các loại đường - từ nước ép trái cây đến nước chanh - đều có tác động tương tự.”

Ông cũng nói thêm, bằng cách cắt giảm đồ uống có ga, đồ ngọt, bánh ngọt, và thực hiện một chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh mất trí sau này.

Chỉ thêm 2 muỗng đường vào trà, nguy cơ mắc Alzheimer của bạn tăng 54% - ảnh 1
Chỉ thêm 2 muỗng đường vào trà, nguy cơ mắc Alzheimer của bạn tăng 54%

Để thực hiện nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu từ Đại học Columbia đã phân tích 2.226 người không mắc bệnh mất trí nhớ trong vòng 7 năm. Khi bắt đầu nghiên cứu, những người tham gia hoàn thành bảng câu hỏi về chế độ ăn uống nhằm xác định liệu họ có thêm đường vào thức ăn hay đồ uống của họ hay không.

Trong số những người tham gia, 429 đã phát triển bệnh Alzheimer trong quá trình nghiên cứu. 

Kết quả tiếp theo cho thấy những người thêm 30,3 gam đường vào thức ăn hoặc đồ uống mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn 33% so với những người tiêu thụ chỉ 5,8 gram. 

Những người tiêu thụ một lượng lớn đường hoặc các loại nước giải khát trái cây khác có nguy cơ phát triển chứng mất trí cao hơn 27% so với những người uống ít nhất.

Những phát hiện này được trình bày tại Hội nghị Quốc tế về bệnh Alzheimer ở Chicago.

Theo VietQ.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.