Chi sai nhiều khoản thu nhưng không bớt xén tiền ăn của trẻ

GD&TĐ - Sau 6 tháng xác minh, đoàn kiểm tra UBND huyện Con Cuông (Nghệ An) phát hiện nhiều sai phạm tại Trường Mầm non Thạch Ngàn – nơi xảy ra sự việc bữa ăn phụ cho trẻ là bún trắng. Song kết quả kiểm tra cho thấy trường không bớt xén tiền ăn của học sinh.

Trường Mầm non Thạch Ngàn, Con Cuông, Nghệ An
Trường Mầm non Thạch Ngàn, Con Cuông, Nghệ An

Theo đó, Trường Mầm non Thạch Ngàn chưa niêm yết công khai báo cáo quyết toán số kinh phí đã huy động và kết quả thực hiện với các tổ chức, cá nhân đã đóng góp kinh phí.

Cụ thể, năm học 2015 – 2016, trường không nạp vào tài khoản tiền gửi tại kho bạc với số tiền hơn 60 triệu đồng và quản lý sử dụng không đúng với quy định chế độ tài chính kế toán về chứng từ, hạch toán, quyết toán.

Năm học 2016 – 2017, mỗi cháu ở điểm trường trung tâm đóng 585.000 đồng/cháu/năm gồm 90.000 đồng tiền nước và 495.000 đồng tiền cô nuôi. Tại điểm trường lẻ thì thu tiền điện riêng là 180.000 đồng/cháu/năm. Sau khi chi trả đúng mục đích sử dụng thì còn thừa hơn 76 triệu đồng.

Sau khi Phòng GD&ĐT huyện có ý kiến, nhà trường đã trả lại cho phụ huynh hơn 16 triệu đồng tiền điện lạm thu tại các điểm trường lẻ.

Còn lại hơn 60 triệu đồng, theo kết quả xác minh, đã bị nhà trường chi sai mục đích vào các việc như: làm bếp, sửa chữa nhà vệ sinh, sơn lại phòng học, trả nợ làm nhà xe… Mặc dù đều phục vụ mục đích nuôi dạy trẻ, nhưng chưa thông qua Hội phụ huynh.

Ngoài ra, nhà trường thu tiền vượt nhiều so với chi thực tế cũng là sai nguyên tắc thu đủ bù chi tại công văn do Sở GD&ĐT Nghệ An ban hành.

Riêng nội dung phụ huynh tố cáo nhà trường bớt xén khẩu phần ăn của học sinh vì mỗi ngày trường thu được khoảng 2,8 triệu đồng tiền ăn nhưng chỉ mua thực phẩm hết một nửa, kết quả xác minh cho rằng nội dung tố cáo này sai.

Theo kết quả xác minh thì nguyên đơn phản ánh chỉ dựa trên cơ sở với số liệu của một nhà cung cấp thực phẩm, trong khi đó nhà trường có ký mua thực phẩm của 4 cá nhân khác. Tổng số tiền ăn của 4 năm học còn dư hơn 5,2 triệu đồng, được sử dụng vào việc mua vật tư (dụng cụ lau chùi, vệ sinh…) nhà bếp.

Kết quả cũng xác định được việc lấy thực phẩm của 4 cá nhân không có chứng nhận an toàn thực phẩm là sai quy định về an toàn thực phẩm trong tổ chức bán trú. Vấn đề này UBND huyện đề nghị nhà trường và cá nhân trực tiếp liên quan kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Trước đó, tháng 11/2017, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh của một phụ huynh chụp tại Trường Mầm non Thạch Ngàn cho rằng, trẻ "ăn miến luộc".

Qua xác minh thì được biết đó là bữa ăn phụ. Trong bữa chính buổi trưa, nhà trường đã cho các cháu đã ăn cơm có thịt. Bữa phụ buổi chiều thì dùng xương hầm nước luộc miến.

Tuy nhiên, kiểm tra toàn diện thì phát hiện nhà trường có nhiều sai phạm trong thu chi. Theo lãnh đạo huyện Con Cuông, sẽ có hình thức kỷ luật đối với những cá nhân có sai phạm liên quan.

Trước mắt, UBND huyện Con Cuông giao bà Lê Thị Hạnh – Hiệu trưởng Trường Mầm non Thạch Ngàn nộp vào tài khoản tiền gửi tại Kho bạc Nhà nước số tiền xã hội hóa hơn 60 triệu đồng thu được trong năm học 2015 – 2016.

Ngoài ra, số tiền xã hội hóa trong năm học 2016 – 2017 còn dư gần 30 triệu đồng phải chuyển cho năm học 2017 – 2018.

Về số tiền thu theo thỏa thuận với phụ huynh gồm tiền điện, nước, tiền cô nuôi đã bị nhà trường chi sai mục đích, huyện Con Cuông cũng yêu cầu nhà trường trả lại cho phụ huynh.

Đồng thời, các khoản chi sai đó, nhà trường nghiêm túc kiểm điểm, chuyển sang sử dụng đúng nguồn kinh phí để thanh toán theo quy định của nhà nước như sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp giáo dục, nguồn vận động xã hội hóa…

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.