Chỉ đạo xử lý nghiêm những trường hợp xả thải ra Hồ Tây

Hà Nội chỉ đạo các đơn vị chức năng của quận thường xuyên kiểm tra việc xả thải đối với các nhà hàng, khách sạn, các nhà nổi khu vực Hồ Tây, xử lý theo quy định của pháp luật những vi phạm (nếu có).

Chỉ đạo xử lý nghiêm những trường hợp xả thải ra Hồ Tây
Chi dao xu ly nghiem nhung truong hop xa thai ra Ho Tay - Anh 1

Công nhân vệ sinh môi trường thu gom cá chết tại Hồ Tây. (Ảnh: Mai Linh/TTXVN)

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bí thư Thành ủy Hà Nội về việc xử lý tình trạng cá chết số lượng lớn tại Hồ Tây xảy ra gần đây, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tiếp tục giao Công an thành phố chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương xác minh nguyên nhân gây ra cá chết và đưa ra giải pháp xử lý nước, báo cáo Thường trực Thành ủy và thông tin để nhân dân được biết.

Theo đó, Ủy ban Nhân dân các quận Tây Hồ và Ba Đình phải đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân thuộc khu vực xung quanh Hồ Tây thường xuyên tổ chức dọn vệ sinh, làm sạch môi trường ở các khu dân cư sau sự cố cá chết; đặc biệt nghiêm cấm sử dụng cá chết làm thực phẩm.

Bên cạnh đó, các đơn vị quản lý hồ như Ban Quản lý Hồ Tây, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Hồ Tây... tiếp tục thực hiện làm sạch mặt hồ, đảm bảo không còn rác thải, xác cá chết, sớm trả lại môi trường nước sạch cho Hồ Tây.

Đáng chú ý, thành phố chỉ đạo các đơn vị chức năng của quận thường xuyên kiểm tra việc xả thải đối với các nhà hàng, khách sạn, các nhà nổi khu vực Hồ Tây, xử lý theo quy định của pháp luật những vi phạm (nếu có).

Trường hợp phát hiện những bất thường hoặc các vi phạm vượt quá thẩm quyền, phải báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (đơn vị thu gom vận chuyển toàn bộ số cá chết đưa lên bãi rác Nam Sơn để chôn lấp) tổ chức kiểm tra xử lý triệt để ảnh hưởng của cá chết đối với môi trường khu vực chôn lấp, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Y tế và các đơn vị có liên quan có giải pháp xử lý, đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, không để làm ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt của người dân khu vực xung quanh.

Cũng theo chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân thành phố, Giám đốc các sở, ngành và Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận, huyện, thị xã phải tăng cường kiểm tra, quản lý các hồ trên địa bàn quản lý.

Trường hợp phát hiện các dấu hiệu bất thường cần có giải pháp xử lý kịp thời và báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố.

Bên cạnh đó, tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường, đặc biệt là môi trường nước tại các hồ; thường xuyên nắm bắt tình hình, dư luận xã hội định hướng thông tin dư luận, kịp thời ngăn chặn những thông tin sai lệch, không để các đối tượng lợi dụng gây phức tạp tình hình.

Như tin TTXVN đã đưa, tiếp tục cùng thành phố Hà Nội triển khai các biện pháp cấp bách để cứu cá và môi trường nước Hồ Tây, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Phú Điền đang khẩn trương tiến hành lắp đặt 4 hệ thống cung cấp khí oxy hòa tan trong nước công suất lớn ( 300.000m3 khí/ngày, đêm) và hiệu suất cao cho nước Hồ Tây, dự kiến hoàn thành trước ngày 20/10.

Hiện 1 hệ thống cung cấp khí ô xy công suất lớn đã lắp đặt xong và đưa vào vận hành tại đường Nguyễn Đình Thi với vòi dẫn khí chạy dọc khu vực đường Thanh Niên.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng Hà Nội, ngay sau khi đưa vào vận hành hệ thống sục khí này, lượng oxy hòa tan trong nước đã cải thiện đáng kể, nồng độ oxy của nước Hồ Tây tăng lên nhanh chóng từ 0,1 ÷ 0,5mg/l. Tại khu vực cấp khí, oxy hầu như đạt nồng độ bão hòa 6÷8mg/l và duy trì được khu vực hiếu khí xung quanh hệ thống cấp khí dài.

Ghi nhận tại hiện trường chiều 13/10 cho thấy, 1 hệ thống cung cấp khí ô xy tương tự đang được Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Phú Điền triển khai trên đoạn hồ ven đường Trích Sài.

Như vậy, sau 2 tuần xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt tại Hồ Tây, nhờ sự vào cuộc nhanh chóng, tích cực của lãnh đạo thành phố Hà Nội và các cấp chính quyền, đơn vị chức năng, Hồ Tây đang dần trở lại với không khí và môi trường nước trong lành hơn.

Hiện khu vực xung quanh hồ không còn tình trạng bốc mùi tanh nồng. Người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ, người già đã có thể ra khu vườn hoa chơi và tập thể dục một cách thoải mái, không còn cảnh che mũi, bịt miệng khi đi qua hồ như đợt cao điểm ô nhiễm./.

Theo VietnamPlus

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ