Chết do bệnh lao cao gần gấp đôi do tai nạn giao thông

Hiện 75% bệnh nhân lao là người nghèo và số người chết do bệnh lao cao gần gấp đôi số người chết vì tai nạn giao thông.

Chết do bệnh lao cao gần gấp đôi do tai nạn giao thông

Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị triển khai chiến lược quốc gia phòng chống lao đến 2020, tầm nhìn 2030. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Chiến lược quốc gia phòng chống lao đến năm 2020 xác định, Nhà nước đảm bảo ngân sách, nguồn bảo hiểm y tế, nguồn viện trợ quốc tế và những nguồn hợp pháp khác cho công tác phòng chống lao.
Biện pháp phòng chống là phát hiện và điều trị bệnh lao ngay tại cộng đồng và cần có sự tham gia tích cực của toàn xã hội; đổi mới kỹ thuật trong điều trị bệnh lao, đưa công nghệ mới đến với người bệnh thông qua việc chuẩn hóa cung cấp dịch vụ, tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ phòng chống lao.

PGS.TS Nguyễn Viết Nhung - Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương - cho biết: Mục tiêu đặt ra từ năm 2015 - 2020, Việt Nam giảm 30% số người mắc lao, tức là trung bình phải giảm 6%/năm; giảm 40% số người chết do lao trong 5 năm, tức là giảm 8%/năm.

Trong khi tốc độ giảm 2 tỷ lệ này ở nước ta là 4,6% và 4,4%/năm. Cơ sở khoa học để thực hiện mục tiêu này là áp dụng những công nghệ mới, tiếp cận mới và đầu tư mới cho công tác phòng chống lao.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng biểu dương những nỗ lực của hệ thống phòng chống lao các cấp trong thời gian qua, đồng thời kêu gọi các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và các cơ quan chủ trì các chương trình liên quan cần coi nội dung phòng chống bệnh lao là nhiệm vụ quan trọng. Hiện 75% bệnh nhân lao là người nghèo và số người chết do bệnh lao cao gần gấp đôi số người chết vì tai nạn giao thông.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu phải xác định được hết số người mắc bệnh lao trong cộng đồng, vì nếu người mắc bệnh do tự ti mà giấu bệnh hay do không biết thì sẽ lây lan sang những người khác; đối với bệnh lao, dứt khoát không được thiếu thuốc.

Hiện Việt Nam đang đứng hàng thứ 12 trong số 22 quốc gia chịu ảnh hưởng của bệnh lao cao nhất thế giới. Mỗi năm, cả nước có khoảng 130.000 người mắc lao mới, khoảng 3.500 người mắc lao đa kháng thuốc, đặc biệt có đến 18.000 người tử vong do bệnh lao.

Nước ta đang áp dụng 17 trong số 20 kỹ thuật phòng chống bệnh lao trên thế giới. Đáng chú ý là Việt Nam trong đó vừa áp dụng một kỹ thuật mới giảm đươc thời gian xét nghiệm từ 4 tháng xuống còn 2 ngày và thời gian tới sẽ sử dụng phác đồ mới điều trị bệnh lao.

Theo VOV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ