Chế độ trợ cấp thâm niên

GD&TĐ - Hỏi: Tôi có 20 năm làm giáo viên. Năm 2009 tôi nghỉ hưu theo quy định của Nhà nước. Trước khi nghỉ hưu 3 năm, tôi chuyển sang làm thủ quỹ, kiêm phụ trách thiết bị dạy học, nhưng vẫn hưởng lương ngạch giáo viên. Xin hỏi, tôi có được hưởng chế độ trợ cấp thâm niên cho nhà giáo khi nghỉ hưu không? Trần Văn Kiên (trankien***@gmail.com)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trả lời: Tại Điều 2 Quyết định số: 52/2013/QĐ-TTg ngày 30/8/2013 của Thủ tướng Chính phủ “Quy định chế độ trợ cấp đối với nhà giáo đã nghỉ hưu chưa hưởng chế độ phụ cấp thâm niên trong lương hưu” có nêu: Nhà giáo nghỉ hưu khi đang trực tiếp giảng dạy, GD ở các cơ sở GD công lập và các học viện, trường, trung tâm làm nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng thuộc cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội hoặc giảng dạy, hướng dẫn thực hành tại các xưởng trường, trạm, trại, phòng thí nghiệm, tàu huấn luyện của các cơ sở GD nghề nghiệp và các cơ sở GDĐH công lập.

Còn tại Điều 3 Quyết định trên quy định: Nhà giáo quy định tại Điều 2 Quyết định này được hưởng chế độ trợ cấp khi có đủ các điều kiện sau đây: Có thời gian trực tiếp giảng dạy, giáo dục, hướng dẫn thực hành tại các cơ sở giáo dục công lập từ đủ 5 năm (đủ 60 tháng) trở lên;

Nghỉ hưu (kể cả trường hợp chờ đủ tuổi để hưởng lương hưu và bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu) trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/1994 đến ngày 31/5/2011;

Đang hưởng lương hưu tại thời điểm ngày 1/1/2012. Trường hợp đang tạm dừng hưởng lương hưu theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội thì được hưởng trợ cấp sau khi được hưởng lại lương hưu.

Căn cứ vào các quy định nêu trên và theo thư bạn viết, trước khi nghỉ hưu bạn không còn trực tiếp giảng dạy mà chuyển sang làm thủ quỹ và phụ trách thiết bị; do đó bạn sẽ không thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp về phụ cấp thâm niên theo Quyết định số: 52/2013/QĐ-TTg.

Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục: Hộp thư bạn đọc - Báo Giáo dục & Thời đại: 29B, Ngô Quyền (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Email: bandocgdtd@gmail.com.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ