Chế độ nghỉ bù thai sản khi trùng vào hè

GD&TĐ -  * Hỏi: Tôi là giáo viên tiểu học ở Vĩnh Phúc. Tôi có sinh cháu vào giữa tháng 6 và đang hưởng chế độ thai sản. Theo tôi được biết thì giáo viên nghỉ thai sản trùng vào hè sẽ được hưởng chế độ theo Công văn số: 1125 NGCBQLGD- CSNGCB ban hành ngày 18/8/2017 của Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý Giáo dục. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sở GD&ĐT đã áp dụng chế độ này với các trường THPT toàn tỉnh, các Phòng GD&ĐT cũng vậy. Tuy nhiên, Phòng GD&ĐT của huyện tôi không áp dụng. Tôi hỏi nhà trường thì được trả lời là: Không có ý kiến chỉ đạo của Phòng GD&ĐT, trường không tự giải quyết được. Tôi hỏi Phòng GD&ĐT thì họ trả lời là tuỳ trường. Xin hỏi trường hợp của tôi có được áp dụng chế độ nghỉ bù thai sản hay không? Lê Thanh Tâm (lethanhtam***@gmail.com)

* Trả lời: Ngày 18/8/2017, Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý Giáo dục đã có Công văn số: 1125/NGCBQLGD-CSNGCB về việc hướng dẫn giải quyết chế độ thai sản của giáo viên trùng với thời gian nghỉ hè.

Theo Công văn này thì trường hợp giáo viên nữ có thời gian nghỉ thai sản trùng với thời gian nghỉ hè sẽ được cơ sở giáo dục bố trí thời gian nghỉ hằng năm theo quy định tại Điều 111 và Điều 112 Bộ luật Lao động hoặc thanh toán tiền nghỉ hằng năm (nếu do yêu cầu công tác, cơ sở giáo dục không bố trí được thời gian nghỉ hằng năm cho giáo viên) theo quy định tại Điều 114 Bộ luật Lao động. Mức chi hỗ trợ cho giáo viên trong trường hợp cơ sở giáo dục không bố trí được thời gian nghỉ hằng năm cho giáo viên được quy định tại Khoản 2 Điều 5 Thông tư 141/2011/TT-BTC ngày 20/10/2011 của Bộ Tài chính.

Căn cứ vào quy định nêu trên và theo thư bạn viết, trường hợp của bạn sinh cháu vào giữa tháng 6 có trùng với thời gian nghỉ hè. Do đó, bạn sẽ được bố trí thời gian nghỉ hằng năm theo quy định tại Điều 111 và Điều 112 Bộ luật Lao động. Trong trường hợp cơ sở giáo dục không bố trí được thời gian nghỉ hằng năm cho bạn thì bạn sẽ được thanh toán tiền nghỉ hằng năm theo quy định hiện hành.

Ngoài ra, việc nhà trường và Phòng GD&ĐT trả lời cho bạn như vậy là chưa phù hợp. Bạn có thể cung cấp trường học bạn đang công tác và trường đó thuộc Phòng GD&ĐT của địa phương nào để chúng tôi có ý kiến, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho bạn.

Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục Hộp thư bạn đọc – Báo Giáo dục & Thời đại: 29B, Ngô Quyền (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Email: bandocgdtd@gmail.com.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ