Chế độ giảm định mức tiết dạy

GD&TĐ - Hỏi: Tôi đang công tác tại trường THCS công lập. Nay tôi được cử đi học lớp trung cấp chính trị. Trong 1 tuần nếu tôi học từ thứ 2 đến thứ 6, tôi sẽ về trường dạy vào thứ 7. Vậy tiêu chuẩn trong tuần đó có được tính không, hay tính chuẩn theo ngày học thực tế? Lưu Văn Hùng (hung***@gmail.com)  

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trả lời: Theo thư bạn viết, chúng tôi có thể hiểu bạn đang quan tâm đến định mức tiết dạy trong một tuần và chế độ giảm định mức tiết dạy. Về vấn đề này, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Tại Điều 6 Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông (ban hành kèm theo Thông tư số 28/2009/TT-BGDĐT ngày 21/10/2009 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT) có nêu: Định mức tiết dạy của giáo viên tiểu học là 23 tiết, giáo viên THCS là 19 tiết, giáo viên THPT là 17 tiết.

Điều 11 quy định về việc quy đổi các hoạt động chuyên môn khác ra tiết dạy như sau: Ngoài nhiệm vụ giảng dạy chính ở trên lớp, giáo viên còn phải thực hiện những hoạt động chuyên môn và các hoạt động khác theo sự phân công của hiệu trưởng. Việc quy đổi những hoạt động này ra tiết dạy để tính số giờ giảng dạy cho từng giáo viên được thực hiện như sau: Đối với giáo viên được huy động làm cộng tác viên thanh tra thì thời gian làm việc một buổi được tính bằng 5 tiết định mức.

Đối với giáo viên được huy động tham gia công tác hướng dẫn, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ do Phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT tổ chức thì 1 tiết giảng dạy thực tế được tính bằng 1,5 tiết định mức. Báo cáo ngoại khóa cho học sinh do nhà trường tổ chức (có giáo án hoặc đề cương báo cáo) thì số tiết báo cáo thực tế được tính tương đương số tiết định mức. Hiệu trưởng căn cứ tình hình thực tế quy định việc quy đổi tiết dạy đối với các công việc chuyên môn khác sau khi có ý kiến đồng ý của Giám đốc Sở GD&ĐT.

Như vậy, chúng tôi không thấy có điều khoản nào hướng dẫn giáo viên đi học trung cấp chính trị theo diện tập trung được giảm định mức tiết dạy. Vì thế, bạn cần căn cứ vào nội dung quyết định của cấp có thẩm quyền về việc cử bạn đi học có ghi kèm nội dung miễn giảm tiết dạy hay không? Từ đó bạn có thể đề xuất với lãnh đạo nhà trường về các quyền lợi chính đáng của mình.

Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, xin gửi về chuyên mục Hộp thư bạn đọc - Báo Giáo dục & Thời đại: 29B, Ngô Quyền (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Email: bandocgdtd@gmail.com.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.