“Cháy” tour dịp nghỉ lễ

GD&TĐ - Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày. Dẫu còn đến ba tuần nữa nhưng nhiều du khách khó có thể đặt được một chuyến đi chơi như mong muốn, bởi hầu hết các công ty lữ hành đều đang “cháy” tour.

Du khách Việt Nam trên đất Hàn Quốc (Ảnh do nhân vật Tiến Hải cung cấp).
Du khách Việt Nam trên đất Hàn Quốc (Ảnh do nhân vật Tiến Hải cung cấp).

“Cháy” tour, đội giá

Năm nay, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhu cầu của du khách tăng khiến cho nhiều tour trong nước và quốc tế quá tải, thậm chí khóa sổ từ rất sớm.

Tăng giá, hoặc cháy tour đó là câu trả lời thường trực của các công ty lữ hành khi khách đặt tour trong dịp này. Khảo sát cho thấy, tour nước ngoài trong những ngày nghỉ lễ tăng giá nhiều so với ngày thường, do vé máy bay tăng. Ví dụ như đi Thái Lan, thời điểm tháng 3, giá tour tầm 7 - 8 triệu đồng/khách thì nay tăng lên 13 triệu đồng. Hay Singapore, Malaysia ngày thường giá tour 13 triệu đồng, tháng 4 là 17 - 18 triệu đồng.

Chị Ngọc Hoàn, ở 30A Phạm Văn Đồng (Hà Nội) chia sẻ: Ban đầu không có kế hoạch nhưng thấy kỳ nghỉ lễ kéo dài gần một tuần nên gia đình dự định chọn một tour nước ngoài giá bình dân.

Thế nhưng, ngay từ đầu tháng 4, tìm kiếm mãi mà vẫn thất vọng. Tour hấp dẫn thì không còn. Một số nước khác còn chỗ nhưng không đủ chỗ cho cả gia đình 5 người hoặc giá chênh gần gấp đôi.

Theo báo cáo từ Ban Kinh tế Trung ương, năm 2017 có gần 7 triệu người Việt đi du lịch nước ngoài thì năm 2018 tăng lên khoảng gần 10 triệu người. Tổng cục Du lịch Nhật Bản tại Việt Nam thống kê, năm 2018 có khoảng 400.000 người Việt đi du lịch Nhật Bản, tăng 28%. Việt Nam đứng thứ 12 trong số các thị trường cung ứng khách du lịch đến Nhật Bản.

Hoàng Diệu Linh, nhân viên Công ty TravelVietnam cho biết: “Hiện tour giá thấp như đi Singapore, Malaysia đã khóa sổ cách đây hơn một tháng. Trọn gói tour đi Hàn Quốc 6 ngày 5 đêm thời điểm này cũng đội giá rất cao, nhất là đúng dịp nghỉ lễ.

Tour đi Nhật Bản cũng lên tới 30 - 34 triệu đồng, tăng 10 triệu đồng so với trước. Thậm chí, có công ty còn chào với giá đi Nhật là 38 triệu đồng”.

“Bên tôi cơ bản khóa sổ nhiều tour quốc tế, nhất là vé về ngày 1/5 hết chỗ như đi Hàn Quốc, Nhật Bản. Hiện còn tour đi Thái Lan, đi hãng hàng không 4 sao của Thái, chương trình 5 ngày 4 đêm, từ 28/4 - 2/5, giá bán 9.900.000 đồng/người. Thế nhưng, đi thời thấp điểm thì giá là 6.990.000 đồng/khách. Khách đi Đài Loan giá 13.990.000 đồng, đắt hơn 3 triệu đồng so với ngày thường”, Đỗ Thị Liễu, nhân viên HanoiTour cho biết.

Chủ động kế hoạch

“Kế hoạch bán tour, quảng cáo cho dịp nghỉ lễ tháng 4 công ty phải thực hiện từ nhiều tháng trước đó. Dịp 30/4 - 1/5 khách du lịch rất đông nên phải làm sớm, để chủ động đăng ký vé với các hãng hàng không. Du khách muốn đi du lịch trong nước hay quốc tế, nên chủ động đặt mua tour từ sớm chứ sát nút kỳ nghỉ lễ đi thì vừa đắt, lại không còn nhiều tour để lựa chọn. Nếu có thể nên tránh dịp cao điểm, chọn dịp tháng 8, 9 thì sẽ rẻ hơn”, Diệu Linh chia sẻ.

Gần 20 năm làm hướng dẫn viên tại Công ty du lịch Hanoitourism, anh Tiến Hải cho biết: “Dịp tháng 4, 5, nhất là quanh kỳ nghỉ lễ kéo dài, công ty phải làm việc hết năng suất mới đáp ứng nhu cầu du lịch của du khách.

Nếu như năm 2018, riêng thị trường Hà Nội có hơn 3.000 khách đi du lịch Hàn Quốc trong mùa hoa anh đào thì năm nay dịch chuyển số lượng này vào phía Nam.

Nhiều chuyến máy bay đi về, công ty bao trọn gói. Tuy nhiên, nếu thực sự muốn đi du lịch, quý khách cần có lựa chọn thông minh, phải chủ động lập kế hoạch dài hơi săn giá rẻ. Như vậy sẽ không phải mua tour đắt, đội giá vé máy bay”. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ