Chảy nước miếng khi ngủ: Dấu hiệu sức khỏe nguy hiểm hơn bạn nghĩ

Chảy nước miếng khi ngủ: Dấu hiệu sức khỏe nguy hiểm hơn bạn nghĩ

Chắc chắn ai cũng có đôi lúc chảy nước bọt - chảy nước miếng khi ngủ nhưng đều cười xòa bỏ qua bởi nghĩ đây là phản ứng của cơ thể khi quá mệt mà thôi. Nhưng thực tế, việc chảy nước bọt khi ngủ là một minh chứng cho thấy sự bất thường của cơ thể, là biểu hiện của vô vàn loại bệnh tiềm ẩn. Lúc này, nó không còn là một thói quen xấu nữa mà đã tiến triển thành bệnh nội khoa.

Theo Sleepjunkie, khi thấy nước miếng chảy liên tục khi ngủ thì chị em phải cảnh giác ngay, bởi đó ắt hẳn là dấu hiệu của 6 loại bệnh sau đây:

1. Trào ngược dạ dày thực quản

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản còn được gọi là trào ngược axit dạ dày, là tình trạng trào ngược từng lúc hay thường xuyên của dịch dạ dày lên thực quản.

Nếu bệnh xảy ra liên tục thì sẽ vô tình gây nên vài tổn thương như viêm loét ở thực quản. Các bệnh nhân cho biết họ thường cảm thấy khó nuốt và cảm giác như có cục u gì đó chặn lại tại cổ họng.

Vậy căn bệnh này có liên quan gì với việc chảy nước miếng khi ngủ? Theo các chuyên gia giải thích, nước bọt tích tụ quá nhiều trong miệng khi ngủ sẽ làm cơ thể tự nuốt xuống trong vô thức. Nhưng đúng khoảnh khắc đó thì nước bọt bị cục u kia chặn lại, không xuôi xuống cổ họng được nên phải chảy bớt ra bên ngoài.

2. Mắc chứng ngưng thở lúc ngủ

Theo tờ Bác sĩ Gia Đình, Trung Quốc, ngưng thở lúc ngủ là triệu chứng cho thấy bạn đang bị rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng. Lúc này cơ thể sẽ thường xuyên ngưng thở vào giữa đêm – lúc mà mọi cơ quan đang nghỉ ngơi.

Lâu dần sẽ khiến chị em chảy nước bọt ra ngoài liên tục vì cơ thể không thể nào điều tiết hoạt động được nữa.90% chị em cứ ngỡ việc chảy nước bọt khi ngủ là bình thường nhưng không hề biết đằng sau là vô vàn bệnh lý nguy hiểm - Ảnh 2.

Ngưng thở khi ngủ khoảng 5 lần/giờ là bình thường, 5 – 15 lần/giờ là mức nhẹ và 15 lần trở lên là rất nặng.

Tình trạng ngưng thở liên tục này làm cơ thể thường xuyên thiếu oxy, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mạch máu ở phổi, tim, thận, tuyến tụy, não... rồi dẫn đến nhồi máu cơ tim, cao huyết áp hay đột quỵ.

Mặc dù không làm cơ thể tử vong ngay lập tức, nhưng chứng ngưng thở khi ngủ sẽ ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe. Theo chuyên gia cho hay, ngưng thở khi ngủ khoảng 5 lần/giờ là bình thường, 5 – 15 lần/giờ là mức nhẹ và 15 lần trở lên là rất nặng.

3. Viêm nhiễm vòm miệng

Bình thường khi ngủ, cơ thể sẽ tự động sản xuất ra nước bọt để diệt vi khuẩn có trong khoang miệng.

Tuy nhiên, nếu tình trạng viêm nhiễm trở nặng thì cơ thể còn bị kích thích tiết nước bọt nhiều hơn nữa. Khi đó, cơ thể không thể nào nuốt hết nước bọt được mà phải đẩy bớt ra bên ngoài.

  • 4. Xoang mũi bị tắc

Những bệnh nhân bị viêm xoang mãn tính, hay chỉ đơn giản là nghẹt mũi do cảm lạnh, nhiễm trùng cũng rất dễ bị chảy nước bọt khi ngủ. Bởi lúc ngủ bình thường thì cơ thể sẽ thở bằng mũi, ngược lại mũi bị tắc thì phải thở bằng miệng.

Thêm vào đó, khi ngủ thì cơ hàm sẽ thả lỏng khiến nước bọt chảy ra ngoài nhiều hơn.

5. Rối loạn nuốt

90% chị em cứ ngỡ việc chảy nước bọt khi ngủ là bình thường nhưng không hề biết đằng sau là vô vàn bệnh lý nguy hiểm - Ảnh 3.

Rối loạn nuốt thường là một di chứng tai biến mạch máu não rất thường gặp. Ngoài việc làm bệnh nhân khó khăn trong ăn uống, rối loạn nuốt có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như hít sặc, viêm phổi, khó thở và có thể dẫn đến tử vong.

Cũng ít ai biết rằng, chảy nước bọt khi ngủ là một dấu hiệu dễ thấy nhất của bệnh rối loạn nuốt, thậm chí là tiền đề của bệnh ung thư.

6. Do tác dụng của thuốc

Các loại thuốc như thuốc mất ngủ, thuốc chống loạn thần, thuốc điều trị Alzheimer, kháng sinh... đều có thể khiến nước bọt tiết ra khi ngủ nhiều hơn so với bình thường. Vậy nên nếu đã uống các loại thuốc này, chị em nên ngủ đúng tư thế, không nằm nghiêng nằm sấp, tập dần có thể cải thiện bệnh.

  • Ngoài việc đi khám để xem mình mắc bệnh gì, các chuyên gia cũng khuyên nên thử qua các cách khắc phục sau, tuy đơn giản nhưng lại rất hiệu quả:

- Không để xoang mũi bị lạnh hay tắc nghẽn.

- Tắm nước nóng trước khi ngủ sẽ làm đường thở được thông thoáng hơn, từ đó cải thiện sức khỏe của mũi.

- Xông tinh dầu.

- Kê cao gối ngủ và ngủ đúng tư thế.

Theo afamyli

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường THCS Thụy Liên (Thái Thụy, Thái Bình) trong giờ dạy môn Khoa học tự nhiên.

Giúp dạy học hiệu quả môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, các nhà trường đã rút ra những kinh nghiệm để triển khai dạy học hiệu quả môn tích hợp, nhất là môn Khoa học tự nhiên.