(GD&TĐ) - Nhân chuyến đi công tác Hà Nội, tôi được chị gái, giáo viên dạy Văn THCS về hưu dẫn đi thăm một vài đồng nghiệp cùng tổ. Tôi thật sự bất ngờ khi tới đâu cũng bắt gặp cuốn tài liệu in vi tính “Luyện kỹ năng Ngữ văn lớp 6” để trên bàn.
Bất ngờ vì cuốn tài liệu mà chính tôi là tác giả, viết cách đây từ hơn 11 năm, nhân NXB Giáo dục Việt Nam phát động cuộc thi viết sách tham khảo phục vụ cho đợt thay sách giáo khoa bắt đầu từ lớp 1 tới lớp 6. Lúc bấy giờ chưa có bộ sách giáo khoa chính thức, chỉ mới có bộ sách in thử. Dựa vào cuốn sách in thử Ngữ văn 6 của NXB Giáo dục, tôi hăm hở viết cuốn “Luyện kỹ năng Ngữ văn lớp 6”. Tai hại thay, ngày bấy giờ tôi mới biết sử dụng vi tính nên quá trình viết sách liên tục bị trục trặc về kỹ thuật, lúc hoàn thành thì đã quá hạn nộp cho NXB. “Tiếc của trời”, tôi in ra rồi đem photocopy “làm quà” tặng một vài người thân có con em học lớp 6. Tôi cũng gửi một cuốn cho người chị gái nói trên để làm tài liệu tham khảo. Tới đầu năm học tiếp theo (năm thứ hai thực hiện chỉnh lý sách), chị gái tôi gọi điện vào khẩn khoản xin: “Em có cuốn sách nào rèn kỹ năng Ngữ văn lớp 7” thì cho chị xin một cuốn. Tôi trả lời chị năm nay không viết sách tham khảo nữa. Thì chị bảo: “Tiếc quá. Cuốn sách của em năm ngoái chị san ra (photocopy) bán chạy như tôm tươi. Giáo viên, học sinh, ai cũng thích có một cuốn sách như vậy cho nhàn nhã, đỡ phải nghiên cứu. Hay là em cố gắng viết tiếp một cuốn nữa đi. Chỉ cần in vi tính bán là đảm bảo lợi nhuận ngay…”.
Thú thật là tôi… toát mồ hôi hột về cái sự cuốn bản thảo “Luyện kỹ năng Ngữ văn 6” của mình bán chạy. Vì sau khi in từ máy vi tính ra, không kịp gửi NXB (đồng thời với việc gửi cho vài người thân), tôi ngồi đọc lại thấy có mấy chỗ sai sót ở phần Tiếng Việt, lại có những mẩu tham khảo kỹ năng tập làm văn chưa chuẩn theo một số thể loại mới được đưa vào chương trình. Thêm nữa, có một số kiến thức mà sách giáo khoa chính thức đã loại bỏ. Tôi cứ lo ngay ngáy tới một lúc nào đó, chị tôi bị mang tiếng lây. Nhưng chị bảo: đứa nào cũng thích cuốn sách của em vì nhìn vào đó mà soạn bài hay dạy thêm không phải mệt óc. Đúng là khi viết cuốn sách này, tôi cũng đã tính tới hiệu quả tức thời của nó, nên đã “dọn sẵn” lời giải từng câu hỏi, từng bài tập ở cả phần tiếng lẫn phần văn, cùng với 20 bài tập làm văn mẫu.
Thời gian trôi đi, tôi đã quên bẵng cuốn bản thảo “Luyện kỹ năng Ngữ văn 6” còn non nớt ấy. Nào ngờ, bây giờ nó vẫn tồn tại một cách phổ biến, có cuốn đã ố vàng, có cuốn mới được photo còn thơm mùi giấy, nhưng những lớp GV sau chị tôi vẫn tiếp tục dùng nó như là tài liệu tham khảo chính thống. Tôi chỉ còn biết cứu gỡ tình thế , nói với mấy người đang sử dụng cuốn tài liệu “bất đắc dĩ” do chính tôi là tác giả, rằng: “Tài liệu này đã lâu lắm rồi, lạc hậu rồi”. Nhưng những người này vẫn thản nhiên: “Mặc kệ chị ạ, có còn hơn không!”
May thay, ngày hôm qua, hôm kia tôi được nhận được thông tin, ngành GD&ĐT đang tăng cường quản lý chặt chẽ việc sử dụng sách tham khảo trong nhà trường, không để ảnh hưởng xấu tới chất lượng. Hy vọng là các giáo viên đang còn dùng cuốn tài liệu của tôi ý thức được việc làm của mình.
Hồng Châm