Cháy bãi rác 4 ngày chưa dứt, dân nhập viện vì khói độc

GD&TĐ - Đám cháy tại bãi rác thải của huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An bùng phát từ ngày 25/6, đến nay vẫn chưa dứt hẳn. Nhiều người dân xung quanh phải nhập viện vì khói.

Bãi rác tại xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu bốc cháy từ ngày 25/6
Bãi rác tại xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu bốc cháy từ ngày 25/6

Bãi rác của huyện Quỳnh Lưu được tập kết tại địa điểm thuộc xóm 5, xã Ngọc Sơn. Theo người dân tại đây cho biết, đám cháy xuất hiện ngày 25/6 và âm ỉ trong suốt những ngày qua, khói lẫn mùi hôi thối tràn vào làng. Nhiều người, trong đó chủ yếu là người già và trẻ em khó thở vì mùi khói đã phải đưa đi trạm y tế xã Ngọc Sơn và xã Quỳnh Hoa cấp cứu.

Ông Nguyễn Văn Chương- Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn xác nhận: Vào khoảng 2h sáng ngày 25/6/2018, đám cháy xuất hiện tại bãi rác xã Ngọc Sơn và nhanh chóng lan ra toàn bãi rác rộng nhiều héc ta và đến nay chưa thể dập tắt được.

Lực lượng cứu hỏa có mặt phun nước dập lửa
  Lực lượng cứu hỏa có mặt phun nước dập lửa

Còn ông Hồ Ngọc Thái - Giám đốc Công ty TNHH Thái Bình Nguyên, đơn vị chịu trách nhiệm điều hành bãi rác, cho biết: “Đám cháy bắt đầu bắt lửa từ khoảng 2h sáng ngày 25/6 khi bảo vệ và cán bộ trực đang nghỉ ngơi. Đến thời điểm khoảng 5h sáng cùng ngày thì chúng tôi mới phát hiện nhưng đám cháy lan quá nhanh và đến nay chưa thể dập tắt được”.

Nhưng sau 4 ngày, đám cháy vẫn chưa được dập tắt hoàn toàn
Nhưng sau 4 ngày, đám cháy vẫn chưa được dập tắt hoàn toàn 

Sự việc gây bức xúc lớn cho người dân sống cạnh khu vực bãi rác. “Từ ngày bãi rác của huyện được xây dựng, tập kết rác thải về đây, người dân chúng tôi sống trong không khí hôi thối, ruồi quanh năm, có khi phải mắc màn ăn cơm. Tôi không biết quy trình xử lý rác thải của công ty Thái Bình Nguyên như thế nào nhưng giờ sự việc xảy ra, đám cháy sau mấy ngày vẫn chưa dứt khiến chúng tôi lo lắng, bất an không biết phải làm thế nào”, chị Linh, một người dân ở xóm 5, xã Ngọc Sơn nói.

Khói từ bãi rác tràn vào làng khiến nhiều người dân phải đi trạm xá cấp cứu
Khói từ bãi rác tràn vào làng khiến nhiều người dân phải đi trạm xá cấp cứu 

Được biết, xóm 5, xã Ngọc Sơn, có 160 hộ dân sinh sống, trong đó có những hộ dân ở chỉ cách bãi rác chừng 500m.

Đám cháy chưa được dập tắt và cứ âm ỉ, bốc khói trong điều kiện thời tiết vào mùa hè, nắng nóng dễ dẫn đến nguy cơ bùng phát, lan rộng. Đe dọa cuộc sống không chỉ người dân xã Ngọc Sơn mà còn ở các xã lân cận: Quỳnh Tân, Quỳnh Hoa, Quỳnh Thắng cùng với hàng trăm ha rừng thông.

Nguy cơ cháy lan rộng đe dọa cuộc sống người dân và hàng trăm ha rừng thông bên cạnh
Nguy cơ cháy lan rộng đe dọa cuộc sống người dân và hàng trăm ha rừng thông bên cạnh 

Người dân bày tỏ mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc, trước mắt xử lý đám cháy và có biện pháp xử lý rác thải hiệu quả, không gây ảnh hưởng đến môi trường sống của bà con.

Để xử lý tình trạng rác thải tràn lan ở các khu dân cư, năm 2012, huyện Quỳnh Lưu đã xây dựng và đưa vào hoạt động bãi chôn lấp rác thải tập trung của huyện tại xóm 5, xã Ngọc Sơn với quy mô 5ha. Để quản lý, xử lý rác thải tại bãi rác này, UBND huyện Quỳnh Lưu đã hợp đồng với Công ty TNHH Thái Bình Nguyên. Bãi rác chỉ được phép chôn lấp. Tuy nhiên, người dân sinh sống gần bãi rác cho biết đã có nhiều vụ cháy xảy ra. Gần nhất vụ cháy ngày 25/6 vẫn chưa dập tắt hoàn toàn. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ