Châu Tuyết Vân – hoa khôi tài năng của làng võ

Xinh đẹp nên được giới truyền thông gọi là “hotgirl làng võ”, “cô tiểu thư Taekwondo”, fan hâm mộ liên tục nhắn tin, vẽ tranh dành tặng… nhưng điều khiến Châu Tuyết Vân tự hào nhất về mình, đó là bộ “sưu tập” huy chương, trong đó, có 4 lần vô địch thế giới. Đó cũng là lý do “cô gái vàng” của làng võ góp mặt trong danh sách những đại biểu tiêu biểu của Đại hội Tài năng trẻ lần thứ II.

Châu Tuyết Vân – hoa khôi tài năng của làng võ

Chuyến hành trình qua hơn 30 quốc gia

Châu Tuyết Vân bắt đầu học Taekwondo từ năm 7 tuổi. Cô gái 9X này được bố hỏi “con có thích học võ cho khỏe người không?”. Và cô bé lớp 1 đồng ý ngay tắp lự. Luyện tập từ ngày ấy cho đến khi 16 tuổi, Châu Tuyết Vân đã thực hiện chuyến du đấu nước ngoài đầu tiên của mình đến Hàn Quốc. Năm 19 tuổi, Tuyết Vân giành Huy chương Bạc giải Vô địch Thế giới (tại Ai Cập), với bài quyền đẹp mắt.

Năm 2012, Châu Tuyết Vân đoạt 2 Huy chương Vàng Đại hội Sinh viên châu Á, Huy chương Vàng giải Taekwondo Quân sự Thế giới, 2 Huy chương Bạc và một Huy chương Vàng giải Vô địch Thế giới. Năm 2013 Tuyết Vân đoạt Huy chương Vàng cúp ICTO (giải Teakwondo Quân sự Thế giới, tại Indonesia), Huy chương Vàng SEA Games 27 (tại Myanmar). 

Năm 2014, Tuyết Vân tiếp tục gặt hái 2 Huy chương Vàng trong giải Vô địch Quyền Teakwondo châu Á lần thứ ba (tại Uzbekistan), một Huy chương Vàng Giải Vô địch Quyền Teakwondo Thế giới lần thứ chín (tại Mexico). Năm 2015, Tuyết Vân đánh dấu sự nghiệp của mình bằng 2 Huy chương Vàng giải Vô địch Teakwondo Đông Nam Á và Huy chương Vàng SEA Games 28 (tại Singapore).

Mỗi tấm huy chương đánh dấu một chuyến lên đường với những quốc gia mới, những sàn thi đấu mới, thách thức mới và những trải nghiệm mới. Châu Tuyết Vân chia sẻ: “Mình không nhớ là đã được đến bao nhiêu nước, từ Colombia đến Hàn Quốc, Uzbekistan… Có thể là hơn 30 nước. Và mỗi chuyến đi là một trải nghiệm giúp mình khôn lớn và trưởng thành”.

Tuyết Vân nhớ nhiều nhất chuyến đi Nga: “Hồi ấy, chúng mình đến Nga gần nửa tháng. Người gắn bó nhất với mình là cô bạn tình nguyện viên nhiệt tình và yêu người Việt Nam vô điều kiện. Chúng mình đã thân thiết với nhau đến mức, khi ra sân bay, cả mình lẫn bạn tình nguyện viên cùng khóc. Chúng ta có thể không có cùng ngôn ngữ, màu da và khác biệt nhau nhiều điều nhưng tình yêu thương sẽ là ngôn ngữ chung cho mọi quốc gia trên thế giới”.

Mỗi lần thi đấu ở nước ngoài, những chuyến đi xa và lâu càng khiến Tuyết Vân có nhiều cảm xúc mới lạ. Nhưng những lễ thượng cờ, trong giây phút nhận giải thì ở nơi nào cũng giống nhau. Lần thi đấu ở Uzbekistan, Tuyết Vân được các cô chú ở Đại sứ quán đến cổ vũ nhiệt tình. Lúc lá cờ Tổ quốc được kéo lên, những người Việt ở đó đều khóc.

Ai cũng chỉ có một lần tuổi trẻ

Châu Tuyết Vân đã trải qua những năm tháng luyện tập kiên trì, những chuyến tập huấn dài ngày ở Hàn Quốc. “Cô gái vàng” cho rằng, chẳng có lý do nào để chúng ta không nỗ lực, bởi ai cũng chỉ có một lần tuổi trẻ. Năm lớp 12, vì lịch học thi tốt nghiệp cùng lịch tập luyện quá căng thẳng, Tuyết Vân đã tính đến chuyện từ bỏ Taekwondo. Mẹ Vân bảo: “Nếu quá mệt thì nghỉ thôi con ạ!”. 

Mỗi ngày, bà đều thấy Vân buông sách vở là đi xe 45 phút đến trung tâm, miệt mài luyện tập. Có điều, Tuyết Vân vẫn không dừng lại. Có nhiều ngày, Vân luyện tập liên tục ở trung tâm suốt 5 tiếng. Vâ vẫn nghĩ rằng, nếu bạn không bỏ ra những nỗ lực và cố gắng từng ngày, thành tích khó lòng đến với bạn.

Theo Sinh viên Việt Nam

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.