Châu Phi có ít người nhiễm virus SARS-CoV-2: Bí ẩn chưa được giải thích

Châu Phi có ít người nhiễm virus SARS-CoV-2: Bí ẩn chưa được giải thích

Cách giải thích, rằng châu Phi thực hiện ít test virus, không thuyết phục được nhiều người. Giả sử các tâm dịch không được phát hiện, thì nhiều trường hợp tử vong sẽ không giải thích được nguyên nhân. Tuy nhiên, hiện tại không có chuyện đó. Người ta cũng không rõ về những điều kiện khí hậu khả dĩ.

Cho đến giữa tháng Ba, trên toàn châu Phi mới có khoảng 100 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2, nhiều nhất tại Ai Cập, Algeria và Nam Phi. Tổ chức Y tế Thế giới cố gắng để khả năng thực hiện các test cũng như kiến thức về các quy trình y tế nhanh chóng được phổ cập rộng rãi.

Các chuyên gia lo ngại, rằng hệ thống chăm sóc sức khỏe yếu kém tại nhiều quốc gia châu Phi, cùng các vấn đề dịch tễ học như sốt rét, lao hay AIDS có thể khiến cho Covid-19 trên châu lục này trở nên đặc biệt nguy hiểm.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng, tình trạng các dịch vụ vệ sinh dịch tễ đang dần được cải thiện: Cuối tháng 1/2020, các bài test virus SARS-CoV-2 chỉ có thể được thực hiện tại Senegal và Nam Phi, nhưng hiện giờ các bài test đó có thể thực hiện tại 37 quốc gia châu Phi. Tuy nhiến, số lượng các bộ kit thử virus còn rất khiêm tốn, không vượt quá 200 bộ tại nhiều quốc gia.

Bà Mary Stephen, chuyên gia của WHO cho biết, hiện giờ mới chỉ có hơn 400 người ở châu Phi được test virus. “Luôn xảy ra các trường hợp nhiễm virus nhưng không được phát hiện. Việc người ta không ghi nhận được các trường hợp tử vong liên quan đến virus SARS-CoV-2 có thể gợi ý rằng không có các ổ dịch lớn.

Nếu như làn sóng lây nhiễm mạnh tương đương với Italy hay Iran xuất hiện tại một nơi nào đó ở châu Phi, thì các trường hợp tử vong vì virus cũng không được phát hiện” – nhà khoa học Mark Woolhouse ở ĐH Edingburgh (Scotland) cho biết như vậy.

Tuy nhiên, nhà khoa học David Heymann ở Trường ĐH Vệ sinh và Y khoa nhiệt đới London (Anh) nhấn mạnh rằng, chưa thể trả lời được câu hỏi, liệu việc ít có các trường hợp lây nhiễm có thể là chứng cớ cho thấy ở châu Phi hệ thống test virus còn rất yếu, hoặc virus SARS-CoV-2 không tấn công dữ dội.

Cho đến nay, các thông tin liên quan đến diễn biến đại dịch Covid-19 cũng cho thấy, châu Phi có thể có một số điểm mạnh trong cuộc chiến chống virus SARS-CoV-2.

Trong bối cảnh người già dễ lây nhiễm virus hơn, thì tuổi trung bình của một xã hội có ý nghĩa rất thiết thực. Nếu như ở Trung Quốc, độ tuổi trung bình là 37 thì ở châu Phi, tuổi trung bình thấp hơn rất nhiều. Đơn cử tại Nigeria, tuổi trung bình ở đây chưa đầy 18.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhấn mạnh, đại dịch Covid-19 có thể trở nên rất nguy hiểm đối với các nước châu Phi với hệ thống chăm sóc y tế yếu kém. Nguyên nhân là đại dịch có thể hút hết tiềm năng và phương tiện điều trị các bệnh nguy hiểm khác như sốt rét hoặc sởi.

Thảm họa đã từng xảy ra trong thời kỳ dịch Ebola hoành hành tại châu Phi (trong những năm 2014 - 2016): Hàng nghìn người đã tử vong vì những căn bệnh khác, do không có thuốc và phương tiện điều trị.

Theo Nauka

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ