Chất lượng việc làm tại Việt Nam đang là một thách thức

GD&TĐ - Báo cáo mới đây của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cho thấy, nền kinh tế Việt Nam đang tạo ra ngày càng nhiều việc làm cần kỹ năng trung bình và kỹ năng cao, nhưng chất lượng việc làm tại Việt Nam đang là một thách thức.

Chất lượng việc làm đang là một thách thức với Việt Nam
Chất lượng việc làm đang là một thách thức với Việt Nam

“Việt Nam không cần thêm nhiều việc làm, nhưng cần thêm việc làm tốt hơn. Tỷ lệ thất nghiệp ở mức rất thấp, tuy nhiên chất lượng việc làm lại đang là một thách thức.” – bà Valentina Barcucci, chuyên gia kinh tế lao động của ILO Việt Nam cho biết.

Ấn phẩm “Việc làm thỏa đáng và các mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam” của ILO đã chỉ ra rằng, tăng trưởng việc làm trung bình hàng năm của Việt Nam trong thập kỷ qua tập trung vào nhóm việc làm cần kỹ năng trung bình và cao. Thống kê phân bổ việc làm theo mức kỹ năng của Việt Nam cho thấy, 53% số việc làm trên cả nước là việc làm cần kỹ năng trung bình, 12% đòi hỏi kỹ năng cao và  36% còn lại là việc làm kỹ năng thấp.

Theo báo cáo nêu trên, Việt Nam đang sở hữu dân số đặc biệt năng động, với tỷ lệ tham gia thị trường lao động ở mức hơn 70% đối với phụ nữ, so với mức trung bình 48% trên thế giới và 81% với nam giới. Việc làm trong ngành sản xuất đã và đang tăng với tốc độ rất cao tại Việt Nam, kể từ năm 2014 luôn ở mức cao hơn mức chung của khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương.

Việc làm dễ bị tổn thương đang trên đà giảm dần nhờ vào xu hướng công nghiệp hóa và tăng số lượng việc làm trong ngành sản xuất. Nhưng vào năm 2018, vẫn có tới 54% người lao động đang làm những công việc dễ bị tổn thương. Nhóm việc làm này đặc thù là thường không có sự bảo vệ và thu nhập thường rất thấp. Cải thiện chất lượng việc làm trong nhóm việc làm này của thị trường lao động cần phải trở thành một ưu tiên của Chính phủ Việt Nam, nếu Việt Nam muốn đạt được mục tiêu hiện đại hóa kinh tế xã hội.

Ấn phẩm “Việc làm thỏa đáng và các mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam” phân tích thị trường lao động Việt Nam bằng nhiều chỉ số và sử dụng số liệu của điều tra lao động việc làm. Phiên bản tiếng Việt của báo cáo sẽ được phát hành vào tháng 12/2019.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ