Chặt hạ cây sưa 100 tỷ: Container chứa gỗ sưa được khóa chặt, bảo vệ 24/24h

GD&TĐ - Toàn bộ số gỗ sưa ở đình Phụ Chính (xã Hòa Chính, Chương Mỹ, Hà Nội) sau khi được chặt hạ sẽ được đo đếm cẩn thận, rồi cho vào thùng container khóa chặt, cử người bảo vệ 24/24h.  

Toàn bộ gỗ sưa chặt hạ sáng ngày 27/1 được đo đếm cẩn thận trước khi cho vào thùng container.
Toàn bộ gỗ sưa chặt hạ sáng ngày 27/1 được đo đếm cẩn thận trước khi cho vào thùng container.

Ghi nhận của PV đến trưa ngày 27/1, các công nhân được thuê để chặt hạ hai cây sưa đỏ ở đình Phụ Chính mới chặt hạ xong phần cành của một cây.

Trong quá trình máy múc được huy động cùng công nhân đào đất xung quanh phần gốc, rễ sưa... nhóm nhân công liên tục làm gãy, chẻ đôi rễ để lộ ra phần lõi đỏ bên trong khiến dân làng tiếc nuối.

Nhiều người dân đã hét lớn khi thấy công nhân chẻ đôi khúc rễ, họ đề nghị các công nhân làm cẩn thận hơn vì cho biết giá trị của rễ sưa cũng rất cao.

Toàn bộ số gỗ sưa sẽ được cho vào thùng xe container này và được người dân bảo vệ 24/24h.
Toàn bộ số gỗ sưa sẽ được cho vào thùng xe container này và được người dân bảo vệ 24/24h. 

Theo ông Vũ Văn Tuyến - Trưởng thôn Phụ Chính, do lượng người, máy móc không đông nên công nhân đang cố gắng chặt hạ xong cây sưa đỏ nhỏ trong ngày hôm nay. Còn cây sưa có tuổi đời trên 130 năm, từng được định giá 100 tỷ đồng sẽ được chặt nốt vào ngày mai (28/1).

Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng gỗ khi được chặt hạ, cộng đồng cư dân đã mời 2 người chuyên kinh doanh, am hiểu về gỗ sưa đến để tham gia cùng ban đại diện nhằm giám sát từ đầu cho đến cuối.

Ông Tuyến cũng nói thêm, sau Tết Nguyên đán Kỷ hợi 2019 ban đại diện mới mời một đơn vị đấu giá giúp đỡ, đưa ra mức giá để tiến hành bán gỗ sưa. Sau đó, toàn bộ số tiền thu được sẽ phục vụ vào việc xây dựng các công trình thiết yêu của địa phương, và thực hiện theo ý kiến, nguyện vọng của bà con nhân dân nơi đây.

Thông tin thêm với PV, ông Nguyễn Văn Chích (70 tuổi) - Phó Ban chi Hội người cao tuổi Phụ Chính cho biết, toàn bộ số gỗ sưa thu được trong sáng nay đã được kiểm đếm, đo đạc, đánh dấu, chuyển vào thùng container để trước trụ sở nhà văn hóa thôn. Cửa thùng container đã khóa cẩn thận, dân làng và xã sẽ cử cán bộ, bảo vệ túc trực 24/24h.

Như đã đưa tin, từ sáng sớm ngày 27/1, cộng đồng cư dân thôn Phụ Chính cùng với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương có mặt tại khu vực đình Phụ Chính (xã Hòa Chính, Chương Mỹ, Hà Nội) để chuẩn bị chặt hạ hai cây sưa đỏ.

Năm 2010, 1 nhánh cây sưa đỏ từng được định giá 100 tỷ đồng bị gãy và được bán giá 20,5 tỷ đồng. Khi người mua chở gỗ về thì bị Công an huyện Chương Mỹ tạm giữ. Đến năm 2015, số gỗ sưa bị tạm giữ được bán đấu giá thu về số tiền hơn 31 tỷ đồng.

Hiện cây sưa đỏ 100 tỷ đồng chỉ cao chưa đầy 5m, đường kính cây hơn 1m và được người dân thôn Phụ Chính bọc gắn sắt để bảo vệ, tránh những tên "sưa tặc" trộm cắp. Gần đây, sưa có dấu hiệu khô mục và chết dần nên khiến người dân vô cùng lo lắng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.