Chất diệt muỗi mới

GD&TĐ - Aedes aegyptim, loài muỗi truyền những bệnh như sốt xuất huyết, sốt vàng da, sốt zika, sốt chikungunya, thường được khống chế bằng cách sử dụng các loại thuốc gây hại cho môi trường. 

Những viên nang li ti giết được loài muỗi nhưng không ảnh hưởng đến môi trường sống.
Những viên nang li ti giết được loài muỗi nhưng không ảnh hưởng đến môi trường sống.

Để khắc phục tình trạng này, mới đây, các nhà khoa học đã tạo ra những viên nang li ti giết được loài muỗi nhưng không ảnh hưởng đến môi trường sống của con người.

Loại thuốc này được làm từ tinh dầu của cỏ xạ hương trồng trong thiên nhiên - một loại thực vật được sử dụng rộng rãi như một dược phẩm có khả năng phân hủy sinh học và không gây hại cho con người ở nồng độ được sử dụng bởi các nhà nghiên cứu - và tinh bột ngô.

Tinh dầu của cỏ xạ hương rất phong phú và có sẵn trên thị trường, nó chỉ tương ứng với 5% thành phần của viên nang. Phần còn lại là tinh bột ngô rẻ tiền. Do đó, các nhà khoa học đang đẩy mạnh nghiên cứu phương pháp này để có thể dễ dàng mở rộng.

Được phát triển bởi một nhóm các nhà khoa học thuộc ĐH Campinas của Brazil, viên nang có hoạt chất là một phenol có thể phân hủy sinh học, được gọi là thymol, tìm thấy chủ yếu trong tinh dầu của cỏ xạ hương, chất chống vi khuẩn và ngăn chặn sự phát triển của vi sinh vật trong các vật chứa nước.

Thymol được đặt trong vỏ tinh bột ngô, chất cũng dễ bị phân hủy. Khi được đặt trong những vũng nước nhỏ nơi loài muỗi Aedes aegypti đẻ trứng, vỏ của viên nang sẽ từ từ phân tán thymol vào trong nước. Hóa chất sau đó sẽ tiêu diệt hầu như tất cả ấu trùng muỗi, nhưng số lượng phóng thích này không đủ gây hại cho con người.

Trên thực tế, chỉ có 20% thymol trong mỗi viên nang được phân tán khi tiếp xúc ban đầu với nước. Điều này có nghĩa là một viên nang siêu nhỏ có thể tiêu diệt ấu trùng muỗi thông qua 5 chu kỳ mưa/nắng.

Ưu điểm chính của việc sử dụng tinh dầu cỏ xạ hương là muỗi không có khả năng kháng thuốc vì thành phần hóa học phức tạp của nó, bao gồm các phân tử hoạt động khác ngoài thymol.

Vòng đời của A. aegypti bao gồm bốn giai đoạn: trứng, ấu trùng, nhộng và muỗi trưởng thành. Giai đoạn phát triển thay đổi từ năm đến mười ngày nhưng trở nên ngắn hơn khi nhiệt độ tăng. Giai đoạn ấu trùng diễn ra trong nước và đây được xem là thời điểm thích hợp chống lại sự sinh sôi của muỗi.

“Chúng tôi đã thành công trong việc thu được một hạt li ti hoạt động giống hệt như trứng do A. aegypti đẻ ra", GS Ana Silvia Prata, người đứng đầu nhóm nghiên cứu nói: “Trong môi trường khô ráo, nó vẫn trơ, giữ cho hoạt chất được bảo vệ tốt.

Ngay khi tiếp xúc với nước, nó bắt đầu phồng lên và phóng thích thuốc diệt muỗi. Sau ba ngày, khi trứng nở và giai đoạn hình thành bọ gậy bắt đầu, hạt sẽ phóng thích số lượng đủ để tiêu diệt chúng”.

Các nhà khoa học hy vọng một khi được phát triển ở giai đoạn cao hơn, các viên nang siêu nhỏ có thể được phân phối bởi chính phủ cho dân chúng, để đặt chúng trong các chậu cây, lốp xe cũ, đá vụn và những nơi tích tụ nước. 

Theo các nghiên cứu gần đây, những chỗ đọng nước nhỏ như vậy chiếm khoảng 50% diện tích nơi muỗi sinh sản.

Theo Newatlas

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.