Chắp cánh cho những cây cọ nhí

GD&TĐ - Lâu nay, mỹ thuật được coi là môn học kích thích sự sáng tạo và giúp trẻ thể hiện suy nghĩ của mình ra bên ngoài thông qua những nét vẽ. Hơn thế, qua hội họa, trẻ còn thể hiện được khả năng tư duy và sáng tạo của mình. 

Một trong những sân chơi rộn ràng nhất dành cho các cây cọ nhí thời điểm này chính là Triển lãm Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi Việt Nam năm 2017 diễn ra tại Trung tâm triển lãm văn hóa - nghệ thuật Việt Nam.
Một trong những sân chơi rộn ràng nhất dành cho các cây cọ nhí thời điểm này chính là Triển lãm Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi Việt Nam năm 2017 diễn ra tại Trung tâm triển lãm văn hóa - nghệ thuật Việt Nam.

Hè năm nay, với mong muốn tạo môi trường và cơ hội phát triển đam mê hội họa cũng như kỹ năng tư duy cho các họa sĩ nhí, nhiều cuộc thi, nhiều triển lãm mỹ thuật đã và đang diễn ra cực kỳ sôi nổi.

Tích cực hoạt động triển lãm

Một trong những sân chơi rộn ràng nhất dành cho các cây cọ nhí thời điểm này chính là Triển lãm Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi Việt Nam năm 2017 diễn ra tại Trung tâm triển lãm văn hóa - nghệ thuật Việt Nam. Triển lãm trưng bày 307 tác phẩm hội họa đặc sắc được thể hiện bằng chất liệu chủ yếu là bột mầu, sáp màu, acrylic với những gam màu tươi sáng. Nhiều tác phẩm bộc lộ rõ năng khiếu của các tác giả nhí ở cách tư duy và ngôn ngữ biểu đạt. 50 tác phẩm xuất sắc được chọn trao giải, gồm 5 giải A; 10 giải B; 15 giải C; 20 giải khuyến khích và tặng thưởng 20 tập thể có nhiều tác phẩm tham dự.

Các tác phẩm được chọn trưng bày phản ánh nhiều đề tài phong phú của thế giới tuổi thơ bằng những nét vẽ hồn nhiên, giàu tưởng tượng. Trong nhiều tác phẩm, các em còn đề cập cả những vấn đề nổi cộm, được xã hội quan tâm như bảo vệ môi trường với tác phẩm Vớt rác thải của Dương Bảo Trân, Chúng em ngăn mặn của Lê Tâm Như; giữ gìn biển đảo trong Tuần hành trên biển của Đỗ Phương Linh, Bảo vệ ngư dân đánh cá của Phan Nguyễn Hà Linh; an toàn giao thông trong Không uống rượu bia khi tham gia giao thông của Hồ Thị Thủy Tiên;...

Triển lãm Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi Việt Nam năm 2017 thuộc Đề án giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi Việt Nam do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Giáo dục và Đào tạo và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức hai năm một lần; nhằm khuyến khích hoạt động mỹ thuật của thiếu nhi trong và ngoài nhà trường. Được biết năm nay, BTC nhận được gần 72 nghìn tác phẩm từ 37 tỉnh, thành phố trong cả nước tham dự.

Bên cạnh những địa phương có phong trào hoạt động mỹ thuật thiếu nhi phát triển như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thừa Thiên - Huế, Nghệ An, Vĩnh Long, Cần Thơ,... có thêm sự góp mặt của một số địa phương, vùng sâu, vùng xa như Cao Bằng, Đác Nông, Sơn La, Tiền Giang..., các học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú ở các tỉnh miền núi; học sinh các trường khuyết tật, khiếm thị như làng trẻ SOS (Hải Phòng), Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu (Hà Nội).

Trước đó, Hội thi Nét vẽ xanh TP Hồ Chí Minh lần thứ 20 năm học 2016 - 2017 do Sở Giáo dục và Đào tạo, Thư viện Khoa học tổng hợp TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức cũng đã tạo nên một sân chơi mỹ thuật đầy ý nghĩa cho các em học sinh. Đáng chú ý là giờ đây cuộc thi không còn gói gọn trong phạm vi thành phố nữa mà ngày càng mở rộng khắp các tỉnh, thành phố phía nam.

Các em thiếu nhi cùng tranh tài, cùng sáng tạo, thể hiện ước mơ trẻ thơ qua bút mầu, cọ vẽ trong nhiều loại hình: vẽ tranh tập thể trên khung vải bố, vẽ trên giấy A3, trên máy vi tính, tranh cá nhân trang trí mẫu áo dài, thiết kế thời trang thiếu nhi, trang trí bình gốm đất, vẽ tranh dành cho trẻ khiếm thị… Say sưa với mầu sắc hội họa, trong từng bức tranh, các em đã thể hiện thật thú vị về những ước mơ tươi đẹp dành cho cuộc sống chung quanh mình.

Có thể nói, các cuộc thi, các cuộc triển lãm mỹ thuật dành cho thiếu nhi đã và đang lan tỏa rộng khắp, đi vào đời sống văn hóa cộng đồng, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các phụ huynh, giáo viên mỹ thuật. Thành quả này khẳng định được sức hấp dẫn của hội họa đối với thiếu nhi và sự quan tâm rất lớn từ nhiều ban, ngành, đoàn thể.

Hội họa nhí ứng dụng

Không chỉ thể hiện ước mơ thông qua tranh vẽ, mỹ thuật thiếu nhi Việt Nam đang bước sang một trang mới: ứng dụng vào thực tế. Họa sĩ nhí quốc tế là cuộc thi thường niên của hệ thống Global Art & Creative toàn cầu, được tổ chức luân phiên bởi các quốc gia thành viên vào tháng 11 hoặc 12 hằng năm, quy tụ các thí sinh xuất sắc nhất từ các nước. Vòng thi sơ khảo năm nay bắt đầu từ ngày 1-4 đến 15-5-2017. Căn cứ kết quả vòng sơ khảo, BTC sẽ có thông báo cụ thể về vòng chung kết Giải vô địch quốc gia trên các phương tiện đại chúng, facebook hoặc thông báo trực tiếp.

Sau hơn 15 năm tổ chức, Họa sĩ nhí quốc tế ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của phụ huynh và các bé. Tại Việt Nam, cuộc thi đã tạo ra sân chơi ý nghĩa và bổ ích dành cho các bạn nhỏ yêu thích nghệ thuật. Bên cạnh những chương trình học tập như Visual Art (vẽ mỹ thuật trực quan), Cartoon & Comic (hoạt hình và truyện tranh), Acrylic Painting (sơn Acrylic), Handicraft (thủ công), Glass Painting (vẽ tranh kiếng, vẽ trên vật dụng thủy tinh), G-Clay (nặn tượng đất sét), Culture Progamme (khám phá văn hóa), Global Art & Creative còn thường xuyên tạo ra các hoạt động, sân chơi để các bé có dịp thử thách, sáng tạo và khám phá năng lượng của bản thân.

Các cuộc thi Họa sĩ nhí quốc tế của những năm trước đã tìm ra được rất nhiều gương mặt triển vọng. Đây sẽ là nền tảng để các bé phát triển niềm đam mê của mình, hoặc phát triển toàn diện và tự tin hơn trong cuộc sống.

Với chủ đề Thành phố Ước mơ, cuộc thi Họa sĩ nhí quốc tế năm nay nhằm vận động đối tượng học sinh tại các trường trên toàn quốc cùng tham gia tìm hiểu về đất nước, con người và quê hương. Phần thưởng đặc biệt là một chuyến tham dự cuộc thi Họa sĩ nhí quốc tế 2017 được tổ chức tại Malaysia dự kiến vào ngày 3-12-2017 cùng nhiều giải thưởng phụ có giá trị.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ