Chàng trai Việt giành giải thưởng sáng tạo cấp quốc gia New Zealand

GD&TĐ -Với việc chế tạo thành công máy phát điện năng lượng thủy triều, mới đây, Nguyễn Đình Văn – sinh viên (SV) Việt Nam đang theo học tại Học viện Kỹ nghệ Ara Canterbury (New Zealand) đã xuất sắc dành giải cao nhất trong cuộc thi sáng tạo cấp quốc gia ở xứ sở Kiwi.

Nguyễn Đình Văn- Hiện đang hoàn thành nốt chương trình học tại học viện Ara Canterbury
Nguyễn Đình Văn- Hiện đang hoàn thành nốt chương trình học tại học viện Ara Canterbury

Là người rất quan tâm đến những vấn đề về môi trường, trong đồ án tốt nghiệp của mình, Văn đã chọn thiết kế máy phát điện năng lượng thủy triều với mong muốn khuyến khích mọi người sử dụng năng lượng sạch để bảo vệ môi trường.

Sản phẩm của Văn đã được trường chọn đi thi và dành giải cao nhất tại Cuộc thi sáng tạo cấp quốc gia New Zealand do Hiệp hội Kỹ sư New Zealand tổ chức.

Ngay sau đó, dù còn đang đi học nhưng Văn đã được nhận vào làm việc tại Invert Robotics - một doanh nghiệp lớn ở New Zealand như một kỹ sư chế tạo chuyên nghiệp.

Bỏ Bách khoa để đi học trường kỹ nghệ

Sinh ra và lớn lên tại tỉnh Lâm Đồng, từ nhỏ, Văn đã có niềm yêu thích đặc biệt với máy móc thông qua những chiếc xe điều khiển được bố mẹ mua cho. Dù chỉ tự mày mò, học hỏi, nhưng từ những năm cấp II, III, Văn đã thể hiện được tài năng thông qua nhiều giải thưởng đạt được từ các cuộc thi chế tạo robot, máy móc, tiêu biểu là giải nhì cấp tỉnh tại cuộc thi sáng tạo Khoa học và Kỹ thuật Quốc tế.

Năm 2011, Văn xuất sắc thi đỗ vào ĐH Bách Khoa TP.HCM ngành Kỹ thuật Cơ khí. Sau đó, Văn lại trở thành một trong những SV tài năng được trường bồi dưỡng để tham gia nhiều cuộc thi chế tạo lớn trong nước và quốc tế.

Có được những bước khởi đầu khá thuận lợi nhưng năm 2013 khi đang là SV năm 2, Văn đột ngột tạm dừng việc học và dành hẳn 1,5 năm đi học tiếng anh để chuyển đến học tập tại ngôi trường Ara Canterbury – một Học viện kỹ nghệ tại thành phố Christchurch, New Zealand. 

Muốn thành công chỉ nỗ lực là chưa đủ

Nói về những trải nghiệm học tập ở New Zealand, Văn hào hứng kể, tại học viện Ara Canterbury mỗi lớp chỉ có từ 10 – 20 sinh viên; đa số môn học đều được học thực hành đến 80%, vì vậy những giờ lên lớp bao giờ cũng rất thú vị. Khi học môn Kỹ sư thiết kế (Design Engineering), Văn cùng các bạn trong lớp được trường hỗ trợ chi phí cũng như được sử dụng xưởng chế tạo của trường để thiết kế một chiếc xe đua thật sự.

Sau khi sản phẩm hoàn thiện, sinh viên và giáo viên sẽ đua xe với nhau để vừa giải trí vừa tìm ra các lỗi còn tồn tại của xe. Những sản phẩm đạt chất lượng sẽ được chọn để bán ra thị trường. Ngoài ra, trong suốt các kỳ học, SV còn được đến thực tập ở những doanh nghiệp lớn, tham gia các cuộc thi trong và ngoài nước để học hỏi kinh nghiệm.

Được học tập trong một môi trường thực tiễn, như “cá gặp nước”, cái tên Nguyễn Đình Văn lại tiếp tục gặt hái nhiều thành tích đáng nể mà tiêu biểu là giải thưởng cao nhất tại cuộc thi sáng tạo cấp quốc gia New Zealand.

Chia sẻ thêm về dự định trong tương lai Văn cho biết sẽ tiếp tục làm việc ở New Zealand để trau dồi kinh nghiệm. Sau này khi đủ điều kiện, cậu sẽ trở về Việt Nam để mở một xưởng chế tạo máy móc phục vụ cho cộng đồng trong nước.

Theo Cơ quan Giáo dục New Zealand

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ