Chàng trai Pako mắc bệnh hiểm nghèo và ước mơ trở thành thầy giáo

GD&TĐ - Sinh ra đã bị bại liệt, trải qua nhiều cuộc phẫu thuật bất thành, thế nhưng em Hồ Văn Thua ở xã Tà Rụt (ĐăcKrông, Quảng Trị) vẫn quyết tâm thi đậu đại học để trở thành thầy giáo, ước mơ từ thuở nhỏ của chàng trai người dân tộc Pakô này.

Chàng trai Pako mắc bệnh hiểm nghèo và ước mơ trở thành thầy giáo

Lớn lên giữa đại ngàn, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh Quảng Trị, chủ yếu sống bằng nghề làm nương rẫy. Để có được khoản lộ phí 800 nghìn đồng mang theo khi vào Huế thi đại học, cha Thua là ông Hồ Văn Bia đã phải tạm ứng khoản ngân quỹ của Hội Phụ nữ xã.

May mắn thay, sau khi vào đến Huế, hai cha con Thua được sự giúp đỡ tận tình của nhóm sinh viên tình nguyện, được ở lại khu kí túc xá trường Cao đẳng Công nghiệp Huế miễn phí.

Thí sinh đặc biệt Hồ Văn Thua
Thí sinh đặc biệt Hồ Văn Thua 

Từ nhỏ, em Hồ Văn Thua đã bị bại liệt bán phần thân thể, hầu như mọi vận động đều hết sức khó khăn. Là con trai đầu nhưng mọi việc lớn nhỏ trong nhà đều do các em của Thua cáng đáng. 

Đến năm 14 tuổi, em được miễn phí một ca mổ kéo giãn cơ xương nhưng bất thành, cho tới bây giờ, trên tay và chân trái vẫn còn chằng chịt những vết sẹo.

Đến ngày sắp đi thi, Thua lại gặp tai nạn giao thông khi đang cố băng qua đường, chân trái đã co quắp lại bị gãy, khiến hoàn cảnh của em càng trở nên bi đát hơn. Nhìn cảnh Thua đi thi đại học trên đôi vai cha ở hội đồng thi THPT Hai Bà Trưng, nhiều người không kìm được nước mắt.

Cha Thua là ông Hồ Văn Bia tâm sự: ”Chừ có khó khăn, có vay mượn, cháu có tật nhưng mà nghe đi thi thì tui cũng cho cháu đi thôi. Khó mấy cũng phải gắng”.

Hồ Văn Thua thi vào ngành Sư phạm tiểu học của Đại học Sư phạm Huế, với mong muốn được trở thành giáo viên về giúp bản, làng. Mong ước này có lẽ không quá xa xôi, nhưng lại vô cùng nhiều chông gai trong mắt chàng trai trẻ tật nguyền.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.