Và với những thành tích có được, Xuân Giềng vinh dự là một trong 11 ứng viên của vòng bình chọn cuối cùng cho giải thưởng Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM năm 2016 sẽ được trao tặng đầu năm 2017.
“Thợ săn” giải thưởng
Đó là cách nói ví von mà bạn bè cùng khóa chia sẻ khi được hỏi về Nguyễn Xuân Giềng.
Bởi khi còn là sinh viên (SV), chàng trai đến từ Quảng Trị luôn đặt cho mình những mục tiêu phấn đấu và thử sức với nhiều cuộc thi khác nhau. Năm 2013, Giềng gửi hồ sơ để đăng ký tham gia làm đối tác của Tập đoàn Microsoft tại Việt Nam và nhanh chóng được nhận nhờ thành tích ấn tượng. Không dừng lại ở đó, “thợ săn giải thưởng” tiếp tục lọt vào Top 20 SV xuất sắc của khối ngành ICT và Social Science của các nước Đông Nam Á để tham dự chương trình Fostering ASEAN Future Leaders 2014 - 2015 tại Hàn Quốc trong thời gian 10 tháng.
Giải thưởng nối tiếp giải thưởng, chàng trai 23 tuổi này tiếp tục khiến nhiều người không khỏi thán phục khi phần mềm Genius Racer (phần mềm mang tính kết nối bạn bè cũng như rèn luyện phản xạ cho trẻ em) đã xuất sắc nhận giải thưởng với bộ công cụ hỗ trợ trị giá 40.000 USD từ chương trình hỗ trợ khởi nghiệp toàn cầu của Tập đoàn Facebook có tên FBStart. Hay giải Ba quốc tế Imagine Cup, hạng mục Innovation do Tập đoàn Microsolf tại Việt Nam trao tặng. Trước đó, Giềng cũng giành giải Nhất YES Challenge Korea 2014…
Với những thành tích đạt được Xuân Giềng nhận được rất nhiều bằng khen, giấy khen của trường, của Hội SV Việt Nam, UBND TPHCM trao tặng. Mới đây nhất, Giềng cũng là đồng tác giả bài báo khoa học quốc tế có tên “Applying Virtual Reality in City Planning” đăng trong kỷ yếu Hội nghị quốc tế 8th VAMR 2016 tổ chức ngày 17 đến 22/7/2016 tại Toronto, Canada.
Khởi nghiệp với ý tưởng táo bạo
Sau khi tốt nghiệp ĐH, Xuân Giềng có những dự tính cho bản thân ở chặng đường phía trước. Khi đứng trước chọn lựa, du học để học cao lên, nghiên cứu sâu hơn, ở lại trong nước tìm một việc làm phù hợp và khởi nghiệp, Giềng chọn khởi nghiệp. Với mục tiêu ấy, Xuân Giềng bắt đầu mày mò tìm kiếm và lên ý tưởng khởi nghiệp của mình, đó chính là sản phẩm ứng dụng công nghệ với tên gọi “khung tranh thông minh”. Khung tranh thông mình này được kết nối với điện thoại, máy tính bảng có kết nối Internet. Khi cần thay đổi một bức tranh, tấm hình nào, chỉ cần người dùng chọn tấm hình đó trên điện thoại và bấm nút, khung tranh được kết nối Internet sẽ lập tức đổi sang bức hình mà người dùng chọn.
Từ ý tưởng đến sản phẩm mẫu, Xuân Giềng phải bỏ ra hơn 6 tháng và hiện đang hoàn thiện cũng như đang trong quá trình tìm đối tác để đầu tư phát triển ra thị trường cho sản phẩm đầy táo bạo của mình.
Trước đó, Xuân Giềng cũng đã thành công với nhiều dự án khác nhau, nổi bật là dự án Lập trình cho Giáo dục đã đoạt giải Great Idea của cuộc thi Vietnam Hackademics. Đây là dự án áp dụng công nghệ thực tại ảo (Virtual Reality) vào giảng dạy. Ngoài ra, Giềng cũng tham gia vào dự án UNICEF Mobile Hackathon - Innovations for Children - lập trình một ứng dụng giúp đỡ các bà mẹ mang thai quản lý thai kỳ, cũng như thông báo cho người thân ngay lập tức nếu có bất kỳ sự cố nào không hay.
Tuy nhiên, dự án khiến Giềng tự hào nhất lại là Môi trường thực tại ảo với Tương tác tự nhiên. Đây là dự án ứng dụng công nghệ thực tại ảo giúp HSSV có cách học mới mẻ và hiệu quả hơn. Ví dụ như khi học bài về các loài vật quý hiếm, với sự hỗ trợ của thiết bị công nghệ thông qua đoạn clip về các loài vật, người học sẽ như đang chạm được vào con tê giác, đang chạy cùng chúng trong rừng, cảm nhận thật trong thế giới ảo. Dự án này đã đoạt giải đặc biệt của cuộc thi SV Nghiên cứu Khoa học Eureka TPHCM 2015.