Từ tháng 7/2013, chàng cựu sinh viên Đại học Bách Khoa TP HCM đồng sáng lập và trở thành giám đốc của trang đặt vé xe online, kết nối với hàng chục nhà xe và bến xe trên cả nước.
Năm nay 29 tuổi, cuộc đời của doanh nhân này từng trải qua nhiều sóng gió. Bố mất sớm, Văn phải làm đủ việc để có tiền đỡ đần gia đình, nhiều lúc ý nghĩ bỏ học nhen nhóm trong đầu anh.
Tuy nhiên, Văn vẫn nỗ lực phấn đấu để bước chân vào đại học. Khi đang là sinh viên ngành Công nghệ thông tin, Văn thành lập CLB Kỹ năng sống đầu tiên ở TPHCM và khởi nghiệp với việc phân phối thịt bò đến các cửa hàng trong thành phố.
Công việc của “anh lái bò” chỉ dừng lại khi giành được các học bổng du học có giá trị, và Văn quyết định chọn đến Mỹ.
Trần Nguyễn Lê Văn, người sáng lập ra website bán vé xe trực tuyến. Ảnh: NVCC |
Năm 2012, khi đang học MBA ở Mỹ, trong lúc rảnh rỗi, Văn lên mạng đọc báo Việt Nam cho đỡ nhớ nhà. Thấy hình ảnh nhiều người, phần lớn là sinh viên, người lao động phải xếp hàng cả ngày để mua vé về quê quá lãng phí thời gian, Văn tự hỏi: “Sao không ai đứng ra giải quyết vấn đề này? Sao mình không áp dụng mô hình đặt vé trực tuyến giống ở Mỹ cho tình hình xe khách Việt Nam?”
Văn đánh giá thị trường Việt Nam rất rộng mở khi có hơn 1.000 nhà xe phục vụ cho hơn 24 triệu người đi lại bằng xe khách. Nhưng anh cũng biết, thật ra ý tưởng này không phải là đầu tiên ở Việt Nam, một số dự án tương tự lập ra nhưng đã thất bại vì biên độ lợi nhuận không cao. Anh tự đặt ra câu hỏi, liệu những người lao động bình dân như lơ xe, tài xế có áp dụng được công nghệ mới không.
Văn suy nghĩ rất nhiều về những khó khăn và ý nghĩa của dự án. Nhưng nếu thành công sẽ góp phần cách mạng hóa giao thông và du lịch nước nhà.
Cuối cùng anh quyết định đi theo tiếng gọi của đam mê và khát vọng giúp thay đổi quê hương còn nghèo khó khi cho ra đời dự án "vé xe online".
Vì mải mê với dự án nên kết quả học tập của Văn không tốt, mất học bổng và phải quay lại Việt Nam vào cuối năm 2013. “Cảm giác lúc đó tôi như bị say nắng, không còn quan tâm gì đến việc có hay không có bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Mỹ" - Văn chia sẻ.
Cũng chính trong thời gian này, Văn và cộng sự đã đem dự án đi dự thi và nhanh chóng đạt giải thưởng khởi nghiệp của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), giải bạc cuộc thi Mekong Business Challenge 2014 do công ty McKinsey tổ chức, giải nhất chương trình e27 (Echelon Ignite Vietnam 2014 - Cuộc so tài giữa các doanh nghiệp khởi nghiệp).
Niềm vui dồn dập đến, với ý nghĩa xã hội từ dự án của Văn, trường Đại học Thunderbird (bang Arizona, Mỹ) đã chấp nhận cho anh quay trở lại trường hoàn thành khóa học.
Lên ý tưởng, thực hiện và triển khai đã khó, để nhận được sự chấp nhận của đối tác còn vất vả hơn. Không có kinh phí, nhóm sáng lập của Văn vừa thiết kế, xây dựng tính năng trang web vừa đi thuyết phục các hãng xe hợp tác, song đều nhận được những cái lắc đầu từ chối. Sau hai tháng kiên trì thuyết phục, vào tháng 5/2013, nhóm mới nhận được đồng ý đầu tiên.
Vào tháng 7/2013, họ ra mắt trang web với mong muốn trở thành nơi hợp tác bán vé, đưa thông tin, đồng thời giúp các nhà xe xây dựng quy trình nghiệp vụ chuyên nghiệp hơn, quản lý dễ dàng hơn (có thể kiểm tra doanh số, quản lý nhân viên bán vé, quản lý hàng hóa, khách hàng...).
Khách hàng cũng thuận lợi khi tới với website của Văn khi được cung cấp thông tin về lịch trình, giá vé, lựa chọn hãng xe uy tín dựa vào phản hồi, đánh giá của người khác. Hành khách cũng có thể đặt mua vé trực tuyến, nhận được mức giá rẻ 10 - 50% (tùy thời điểm) so với mua trực tiếp bên ngoài..
Văn cho biết, hiện trang web của anh đã hợp tác với hơn 20 hãng xe, tổng hợp thông tin của hơn 1.000 hãng xe trong cả nước. Lượng truy cập mỗi ngày đạt 8.000 - 10.000. Giá vé được cập nhật thường xuyên, trong những dịp lễ Tết, một số hãng xe chủ động liên hệ báo giá vé để cập nhật.
Trang web hiện có 12 người, bao gồm cả 3 người sáng lập, kế hoạch sắp tới sẽ tuyển thêm người để nâng cấp một số tính năng như tạo phiên bản di động, quản lý hàng hóa hãng xe, thông tin vé máy bay, xe lửa…
Theo Văn, một trong những yếu tố làm nên thành công cho dự án là việc anh đã “chiêu dụ” được hai người bạn của mình tham gia thực hiện ý tưởng.
Một người là Đào Việt Thắng, sinh năm 1987, quản trị viên tập sự tài chính ở Mỹ. Người thứ hai là Lương Ngọc Long, sinh năm 1985, tốt nghiệp Đại học Bách khoa, đoạt giải Olympic tin học cấp quốc gia.
Với bề dày thành tích nổi trội, ba chàng trai này được nhiều công ty chào mời với mức lương vài nghìn đôla một tháng. Tuy nhiên, họ đã từ chối để hợp sức cùng nhau tạo nên một sản phẩm đam mê.