Chàng đạo diễn tài hoa “nặng nợ” với cộng đồng

GD&TĐ - Nổi tiếng trong vai trò đạo diễn và nhà sản xuất phim, chuyên trị dòng phim về gia đình, Hoàng Minh Phi cũng xuất sắc không kém trong vai trò MC, ca sĩ… Anh cũng là người khá đặc biệt khi theo đuổi đến cùng dòng phim ngắn cộng đồng cùng những dự án hỗ trợ người khiếm thị nhiều năm nay. Tài Hoa Trẻ có cuộc trò chuyện với anh chàng đạo diễn tài hoa, giàu lòng nhân ái này.

Hoàng Minh Phi trong một vai diễn
Hoàng Minh Phi trong một vai diễn

* Chào Hoàng Minh Phi, là đạo diễn, nhà sản xuất phim nhưng đồng thời cũng nổi tiếng với nhiều MV ca nhạc, rồi làm MC, kinh doanh quán cafe... Vậy công việc chính của anh là gì và anh thật sự đam mê lĩnh vực nào?

- Công việc chính hiện tại của Phi vẫn là đạo diễn và sản xuất chương trình nhưng hồi xưa có đi hát và làm MC để kiếm tiền đi học nên cũng được mời đi hát. Tuy nhiên, Phi vẫn trung thành với nghề của mình là đạo diễn. Nhưng giờ sở dĩ cũng đi hát phần vì là đam mê ca hát để cân bằng cuộc sống.

* Công việc đạo diễn của anh là một sự lựa chọn hay cơ duyên?

- Lúc Phi học làm diễn viên ở trường sân khấu điện ảnh, còn ít kênh truyền hình nên cơ hội quay phim rất khó và qui định của trường cũng rất nghiêm ngặt. Do đó Phi chỉ học một năm và nghỉ để đi học đại học tại chức, rồi học đạo diễn ở Thái Lan và Singapore. Sau đó, có cơ hội làm công việc đạo diễn, sản xuất chương trình, làm sự kiện nên Phi chọn làm đạo diễn cho đến bây giờ.

* Được biết bên cạnh việc làm đạo diễn thì Phi cũng tham gia nhiều chương trình cộng đồng?

Hoàng Minh Phi - Hóa thân vai cụ Đồ Chiểu trong MV bài hát Cối Khuya của cố nhạc sĩ Bắc Sơn

- Phi thích công việc cộng đồng vì thứ nhất là do quan niệm, thứ hai là vì Phi lớn lên trong gia đình cũng không phải là khá giả nên mình hiểu được những người khó khăn thiếu thốn và cần cái gì. Thứ ba nữa là do tâm niệm, Phi không bao giờ giữ trong người nhiều tiền vì không biết mình sẽ ra sao và tương lai thế nào.

Đương nhiên làm gì cũng cho tương lai nhưng không vì thế mà lo cho tương lai nhiều quá. Cho nên, làm được gì cho cộng đồng thì Phi làm.

Lớn lên trong khu lao động nghèo, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn, mình thấy có nhiều cái khổ ải mà người lao động nghèo gặp phải. Dó đó, mình xen vào các câu chuyện nghệ thuật, các loại hình giải trí những vấn đề ấy để cho người ta biết yêu thương nhau hơn và những người trong cuộc biết nhìn lại.

Phi thích tặng cần câu hơn tặng con cá vì có con cá, bạn sẽ ăn hết con cá còn cần câu thì bạn sẽ câu được nhiều con cá. Nên Phi tặng công cụ để những người khó khăn có phương tiện mưu sinh. Đương nhiên, có những hoàn cảnh đang cần tiền thật sự thì mình cũng giúp vì không thể nói bằng niềm tin.

* Anh quan niệm thế nào về nghệ thuật?       

- Đối với Phi, nghệ thuật bao la lắm. Quan trọng, miễn là tác phẩm ấy thực hiện được những điều thể hiện được chân thiện mỹ, làm đẹp cuộc sống, làm đẹp cho mọi người và giúp mọi người giải trí.

* Trải qua gần 20 năm làm nghề, những dự án cộng đồng nào Phi đã làm và tâm đắc?

- Một trong những dự án mà Phi tâm đắc là Trái tim người mẹ. Đây là series phim mà Phi đã ấp ủ và thực hiện để kêu gọi các bạn trẻ không phá thai và bỏ con. Và dự án dành cho người khiếm thị là dự án Phi tâm đắc nhất. Đây là một nhà hát nho nhỏ mang tên Cà phê Sài Gòn của Gánh hát Từ Tâm. Đó là nơi mà Phi muốn các bạn khiếm thị và các bạn đam mê nghệ thuật nhưng chưa có dịp lên sân khấu sẽ có cơ hội hát thỏa chí. Nhưng rất tiếc là sân khấu này kéo dài chỉ một năm nên Phi hi vọng sắp tới sẽ gầy dựng lại sân khấu này theo đúng nghĩa Kết nối từ tâm.

* Ngoài mục tiêu trên, Phi còn định hướng gì cho tương lai?

- Sắp tới, Phi vẫn ca hát và làm đạo diễn. Đồng thời, tiếp tục dự án Trái tim người mẹ và Nơi nào dành cho em. Phi cũng làm series phim Ngàn lẻ chuyện đời.

Và một dự án nữa là Phi đang cùng tập đoàn An Nông phát triển nhạc của nghệ sĩ ưu tú Bắc Sơn. Đây là một dự án mà Phi dồn rất nhiều tâm sức vì rất thần tượng nhạc sĩ Bắc Sơn. Ông có rất nhiều bản nhạc rất hay và đã ảnh hưởng tới cái tôi nghệ thuật của Phi. Nên Phi đam mê và muốn cùng gia đình cố nhạc sĩ Bắc Sơn phát triển dòng nhạc này để nhiều người biết hơn nữa như đưa vào điện ảnh, các hình thức nghệ thuật khác. Riêng với các phim do Phi làm, gia đình nhạc sĩ Bắc Sơn sẽ làm nhạc, còn toàn bộ nhạc trong phim sẽ là nhạc Bắc Sơn như phim “Lau sậy ở cuối thôn”, “Đêm dài như biển”, sẽ ra mắt vào dịp cuối năm.

* Xin cảm ơn Hoàng Minh Phi.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ