Chân dung bà chủ quán bar khiến cựu Phó Chủ tịch TPHCM bị bắt

Chân dung bà chủ quán bar khiến cựu Phó Chủ tịch TPHCM bị bắt

Cổ đông thứ yếu nhưng nắm quyền điều hành

Theo kết luận điều tra (KLĐT), khu đất số 8 - 12 Lê Duẩn là nơi thực hiện dự án khách sạn năm sao, khu căn hộ cao cấp (dự án Lanenue Crown), có lợi thế đặc biệt về thương mại.

Thời điểm năm 2007 - 2009, TPHCM có chủ trương thực hiện dự án. Trong đó yêu cầu không áp dụng hình thức liên doanh. Có biện pháp chế tài về tài chính và miễn quyền tham gia dự án đối với các đơn vị bán pháp nhân tham gia dự án.

Trong quá trình thực hiện, các cổ đông Nhà nước ban đầu được chỉ định thực hiện dự án (Công ty Quản lý Kinh doanh nhà TPHCM và 4 đơn vị thuộc Bộ Công thương, Công ty Cổ phần Thiết bị phụ tùng Sài Gòn và Công ty Cổ phần Vận tải xăng dầu Vitaco) đã “bán đứt” quyền chi phối, khai thác “đất vàng” cho tư nhân. Nó gây ảnh hưởng đến lợi ích của Nhà nước và không phù hợp quy định pháp luật.

Khu đất số 8 - 12 Lê Duẩn đang được trao quyền sở hữu cho Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue. Các cổ đông có tỷ lệ sở hữu cổ phần thực tế đã góp gồm Công ty Quản lý kinh doanh nhà TPHCM 20% (cổ đông Nhà nước); Công ty TNHH Đầu tư KIDO 50% (cổ đông tư nhân); Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm tỷ lệ 30% (cổ đông tư nhân).

Với tỷ lệ sở hữu 50%, KIDO là cổ đông lớn nhất và có thể được xem là công ty mẹ của Lavenue. Tuy nhiên, vị trí cao nhất tại Lavenue không do người của KIDO nắm giữ. Mặc dù là cổ đông chỉ chiếm 30% vốn góp, đại diện Công ty Hoa Tháng Năm - bà Lê Thị Thanh Thúy lại giữ vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue.

Công ty Hoa Tháng Năm được thành lập tháng ngày 6/4/2010 với 3 lao động. Bà Lê Thị Thanh Thúy, sinh năm 1979, làm Chủ tịch kiêm người đại diện theo pháp luật. Bà Thúy xuất phát từ kinh doanh lĩnh vực quán bar, nhà hàng cao cấp tại Q.1.

Ông Nguyễn Thành Tài và bà Lê Thị Thanh Thúy. Ảnh: IT
 Ông Nguyễn Thành Tài và bà Lê Thị Thanh Thúy. Ảnh: IT

Công an làm rõ mối quan hệ tình cảm

Lợi dụng mối quan hệ tình cảm từ trước với ông Nguyễn Thành Tài, chỉ sau 4 tháng thành lập công ty, bà Lê Thị Thanh Thúy đã ký văn bản xin được tham gia dự án tại khu đất số 8 - 12 Lê Duẩn.

Văn bản gửi Công ty Quản lý Kinh doanh nhà TPHCM (HMTC) do bà Nguyễn Thị Thu Thủy làm Giám đốc. Mục đích của văn bản là không tham gia đấu giá quyền sử dụng đất hay phải đấu thầu dự án. Hiện, bà Nguyễn Thị Thu Thủy đã bỏ trốn và đang bị truy nã.

Nội dung văn bản bà Thúy ký tự giới thiệu Hoa Tháng Năm là công ty có năng lực tài chính, kinh nghiệm trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn. Dù thực tế, Hoa Tháng Năm mới thành lập, chưa thực hiện bất cứ dự án bất động sản nào.

Trên cơ sở đề nghị của Công ty Hoa Tháng Năm, ngày 11/8/2010, HMTC do Giám đốc Nguyễn Thị Thu Thủy điều hành, đã có công văn đề nghị UBND TPHCM cho phép Công ty Hoa Tháng Năm được tham gia hợp tác đầu tư 30% vốn góp trong phần tỷ lệ vốn góp 50% của công ty này trong dự án.

Chỉ sau 1 tuần làm việc, ngày 17/8/2010, UBND TPHCM đã ra thông báo chấp nhận đề xuất trên của HMTC. Đến năm 2011, ông Nguyễn Thành Tài, lúc đó là Phó Chủ tịch UBND TPHCM, đã ký quyết định giao lô đất vàng 8 - 12 Lê Duẩn cho Công ty Lavenue để thực hiện dự án đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại - dịch vụ, căn hộ cho thuê.

Những văn bản chỉ đạo sau đó của cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM về Dự án Lavenue Crown đã giúp cho Công ty Hoa Tháng Năm và cá nhân bà Thuý từng bước “thôn tính” khu đất vàng này. Ông Tài dù biết rất rõ địa chỉ 8 - 12 Lê Duẩn là đất công nhưng vẫn giao, biến thành công trình tư nhân, xây thành trung tâm thương mại mà không thông qua đấu thầu dự án, không phải đấu giá quyền sử dụng đất.

Trong KLĐT, về nhân thân bà Thúy có hai người con gái nhưng mang hai họ khác nhau (một người con mang họ Nguyễn sinh năm 2003, một người con mang họ Phạm sinh năm 2014). Ông Nguyễn Thành Tài có vợ là bà Huỳnh Thị Ánh Loan nhưng đã ly thân.

Quá trình điều tra vụ án, Cơ quan CSĐT đã thu thập tài liệu, hồ sơ, xác minh về dự án Nông trường dừa (Quận 9) để củng cố tài liệu, chứng minh mối quan hệ tình cảm của bà Lê Thị Thanh Thúy và ông Nguyễn Thành Tài.

Đến nay, UBND TPHCM đã đưa ra các quyết định hành chính có liên quan đến việc thu hồi khu đất nông trường dừa. Hủy bỏ văn bản chấp thuận việc thoái vốn của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn và báo cáo Thanh tra Chính phủ về các biện pháp khắc phục, xử lý sai phạm tại dự án.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Trẻ nhập viện do uống vitamin quá liều. Ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương

'Con dao hai lưỡi' mang tên vitamin

GD&TĐ - Theo chuyên gia y tế, chỉ nên sử dụng một lượng vitamin cân đối vừa đủ cũng như phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu của cơ thể.