Chẩn đoán sớm được cơn động kinh 7 giây trước khi bắt đầu

Sử dụng các phương pháp của lý thuyết về các sự kiện cực đoan (extreme events) một nhóm khoa học quốc tế đã phát triển cách chẩn đoán được các cơn động kinh 7 giây trước khi nó bắt đầu.  

Biết sớm được cơn động kinh sẽ giúp ngăn chặn các tình huống nguy hiểm đến tính mạng người bệnh - Ảnh: tellerreport.com.
Biết sớm được cơn động kinh sẽ giúp ngăn chặn các tình huống nguy hiểm đến tính mạng người bệnh - Ảnh: tellerreport.com.

Theo Nature Scientific Reports, nhóm các nhà khoa học đã phân tích sự xuất hiện của chứng động kinh trong đại não chuột bằng cách sử dụng các phương pháp của lý thuyết về các sự kiện cực đoan (extreme events) vốn được sử dụng trong toán học để mô tả những sai lệch bất thường của một hệ thống động so với hành vi bình thường.

Theo các nhà khoa học, trong số 30 dạng động kinh đã biết, dạng không co giật phức tạp nhất được họ chọn để nghiên cứu. Mặc dù không có co giật, nhưng loại động kinh này vẫn cực kỳ nguy hiểm, vì bệnh nhân mất kiểm soát đối với hành động và môi trường của mình.

Qua phân tích thống kê và tần số thời gian của các tín hiệu về hoạt động điện của não của chuột tham gia nghiên cứu, có thể dự đoán sự khởi đầu của một cơn động kinh 7 giây trước khi nó bắt đầu và với các phương pháp hiện có (thuốc hoặc kích thích điện) có thể ngăn chặn một đợt lên cơn động kinh.

Các nhà khoa học nhấn mạnh rằng ngày nay, cộng đồng khoa học liên ngành rất quan tâm nghiên cứu các sự kiện cực đoan do tầm quan trọng và lợi ích kinh tế to lớn bởi vì dự đoán sẽ giúp ngăn ngừa nhiều thảm họa.

Điều này có liên quan trong việc chuẩn bị cho các thảm họa tự nhiên: sóng thần, khủng hoảng kinh tế, sự gián đoạn trong giao thông vận tải, sự cố trong mạng lưới cung cấp điện,...

Các nhà khoa học nhận thấy rằng sự hình thành bất ngờ và nhanh chóng của các cơn động kinh, gây ra bởi sự đồng bộ của một số lượng lớn tế bào thần kinh, cho thấy tính năng động vốn có trong các sự kiện cực đoan (extreme events).

Theo motthegioi.vn

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ