Chấn chỉnh việc lạm dụng hồ sơ: Kiên quyết “cắt” quy định riêng

GD&TĐ - Năm 2014, Bộ GD&ĐT đã ban hành công văn chấn chỉnh việc lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường; tuy nhiên, việc thực hiện tại các cơ sở giáo dục còn chưa thực sự đi vào thực chất. Do đó, Chỉ thị số 138/CT-BGDĐT được ban hành vừa qua là cần thiết để thống nhất trên toàn quốc các loại hồ sơ, sổ sách. Đây là hướng chỉ đạo rất phù hợp trong bối cảnh chuẩn bị triển khai Chương trình GDPT.

Ứng dụng CNTT trong dạy và học giúp giảm tối đa áp lực sổ sách cho giáo viên
Ứng dụng CNTT trong dạy và học giúp giảm tối đa áp lực sổ sách cho giáo viên

Giảm áp lực như thế nào?

Phân tích những điểm đáng chú ý trong Chỉ thị của Bộ GD&ĐT về việc chấn chỉnh tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường, ông Đỗ Văn Khải - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hưng Yên, cho biết: Điều lệ trường chỉ quy định những loại hồ sơ, sổ sách đối với từng cấp học như nhắc lại trong Chỉ thị. Tuy nhiên, một số trường có quy định riêng gây áp lực cho giáo viên, có thể điểm ra một số như sau:

Thứ nhất, có trường tách sổ ghi kế hoạch giảng dạy, sinh hoạt chuyên môn và dự giờ thành 3 sổ: kế hoạch giảng dạy; sinh hoạt chuyên môn; dự giờ (theo mẫu cứng nhắc, không phù hợp với đổi mới phương pháp dạy học.

Chỉ thị yêu cầu thực hiện đúng Điều lệ: Chỉ có một sổ ghi chép sinh hoạt chuyên môn và dự giờ duy nhất; giáo viên được quyền chọn viết tay hoặc đánh máy. Nếu giáo viên sử dụng được máy tính để ghi chép sẽ rất nhẹ nhàng, thuận tiện, dễ lưu trữ, dễ tra cứu…

Thứ 2, có trường quy định giáo án mẫu yêu cầu giáo viên phải sử dụng (có thể phải mua hoặc thay cho văn phòng phẩm) và viết tay, thậm chí phải chép lại hằng năm, mất nhiều thời gian… Thậm chí, có nơi vừa yêu cầu giáo viên dùng giáo án điện tử (để thể hiện việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin) vừa vẫn phải có giáo án in, gây áp lực.

Chỉ thị yêu cầu thực hiện đúng Điều lệ, không có mẫu giáo án, giáo viên được sáng tạo để đổi mới phương pháp dạy học và tự chọn viết tay hay đánh máy (Điều lệ không quy định mẫu giáo án). Nếu giáo viên sử dụng được máy tính để ghi chép sẽ rất nhẹ nhàng, thuận tiện, dễ lưu trữ, dễ tra cứu, chỉnh sửa, hoàn thiện trong quá trình giảng dạy…; nếu sử dụng phần mềm soạn giáo án điện tử càng thuận tiện, có thể dễ dàng tạo bài giảng điện tử để hướng dẫn học sinh học trực tuyến…

Thứ 3, nhiều nơi yêu cầu sổ điểm cá nhân không được gạch xoá (như là một biện pháp để chống sửa điểm…), dẫn tới tình trạng nếu giáo viên “trót” viết sai một chỗ có thể phải chép lại cả quyển (nhất là khi sắp có đoàn kiểm tra thì phải chép lại gấp). Cuối mỗi học kì, việc “làm điểm” cũng mất nhiều thời gian “cộng, trừ, nhân, chia”...

Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa

Chỉ thị yêu cầu cho phép giáo viên được chọn viết tay hoặc đánh máy. Như vậy, giáo viên có thể sử dụng bảng tính (excel) để lập sổ điểm cá nhân trong máy tính để vào điểm cho học sinh. Việc “làm điểm” cuối học kì trở nên vô cùng nhẹ nhàng, đơn giản và chính xác.

“Chỉ thị yêu cầu từng bước sử dụng hồ sơ, sổ sách điện tử một cách đồng bộ và theo lộ trình phù hợp với địa phương, nhà trường và khả năng thực hiện của giáo viên; từng bước tin học hoá quản trị nhà trường, giảm công việc “tay chân” của giáo viên để dành thời gian đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” - ông Đỗ Văn Khải phân tích.

Xử lý nghiêm hiệu trưởng đề ra các loại hồ sơ trái quy định

Bày tỏ sự đồng tình với việc Bộ GD&ĐT ban hành Chỉ thị về chấn chỉnh tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường, ông Nguyễn Minh Tường - Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ cho rằng, những quy định trong Chỉ thị này sẽ thực sự giúp giáo viên giảm áp lực về hồ sơ, sổ sách; dành thời gian giảng dạy, công tác và bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. Chỉ thị quy định cụ thể hồ sơ, sổ sách đối với giáo viên từng bậc học, cấp học là cần thiết, tạo thống nhất trong cả nước, chấn chỉnh tình trạng ở các cơ sở giáo dục tự “vẽ” ra các loại hồ sơ sổ sách không đúng quy định đối với giáo viên.

Không chỉ vậy, Chỉ thị còn giúp tránh việc lạm dụng thực hiện hồ sơ, sổ sách vào thi đua khen thưởng dẫn đến bệnh thành tích trong dạy học. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hồ sơ và dạy học đáp ứng với sự phát triển của cuộc cách mạng 4.0. Thống nhất về nhận thức là việc sử dụng, quản lý hồ sơ, sổ sách trong các cơ sở giáo dục, phải góp phần duy trì kỷ cương, nền nếp trong quản lý và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, thúc đẩy các hoạt động chuyên môn phát triển. Thuận lợi trong kiểm tra chuyên môn của các cấp và dần hướng tới đi vào thực chất việc tổ chức dạy và học giảm thủ tục hành chính cho giáo viên.

Tại tỉnh Phú Thọ, chia sẻ của ông Nguyễn Minh Tường, ngay sau khi có Công văn số 68/BGDĐT-GDTrH của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT đã ban hành Văn bản số 87 ngày 15/1/2014 về việc chấn chỉnh việc lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường. Đến nay, việc thực hiện hồ sơ, sổ sách của các trường trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã đi vào nề nếp, quy củ.

“Giám đốc Sở đã chỉ đạo trưởng phòng GD&ĐT rà soát, xử lý nghiêm hiệu trưởng tất cả các trường học từ mầm non, tiểu học, THCS đề ra các loại hồ sơ trái qui định, còn các đơn vị trực thuộc Sở chịu trách nhiệm trước Giám đốc nếu còn để giáo viên phải có những loại hồ sơ, sổ sách trái quy định” - ông Nguyễn Minh Tường cho hay.

Ghi nhận từ nhiều giáo viên tại Phú Thọ, những chỉ đạo quyết liệt của Sở GD&ĐT đã tạo điều kiện cho các thầy cô dành nhiều thời gian cho công tác tự học, tự bồi dưỡng và đặc biệt là tập trung để thiết kế các bài dạy một cách có hiệu quả góp phần tích cực nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ