Chấn chỉnh những hoạt động không hợp pháp của tổ chức Hội Thánh Đức Chúa trời

GD&TĐ - Luật Tín ngưỡng tôn giáo đã có những quy định nghiêm cấm các hành vi vi phạm thuần phong, mỹ tục của dân tộc, đạo đức xã hội và có nhữn ứng xử chưa đúng với truyền thống thờ cúng tổ tiên, ông bà của dân tộc.

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Tránh bị lôi kéo vào hoạt động tín ngưỡng trái pháp luật

Liên quan đến câu hỏi của phóng viên về một số nhóm hoạt động với tên gọi là Hội Thánh Đức Chúa trời và nước đỏ sử dụng trong lễ thánh, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết: Thời gian vừa qua, hoạt động của Hội Thánh Đức Chúa trời (còn gọi là Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ) được dư luận xã hội phản ánh nhiều về hoạt động của hội; các phương tiện thông tin đại chúng cũng đã đề cập đến phương thức truyền đạo và cách thức lôi kéo của người cầm đầu các nhóm.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng cho hay: Các địa phương và các cơ quan có thẩm quyền đã vào cuộc, Ban Tôn giáo Chính phủ, Bộ Nội vụ cũng đã có văn bản báo cáo Thủ tướng và đã có 4 văn bản hướng dẫn về việc này.

“Trong Luật Tín ngưỡng tôn giáo đã có những quy định nghiêm cấm các hành vi vi phạm thuần phong, mỹ tục của dân tộc, đạo đức xã hội, ứng xử chưa đúng theo truyền thống thờ cúng tổ tiên, ông bà của dân tộc Việt Nam. Những tổ chức hoạt động chưa đúng quy định của pháp luật, vi phạm thuần phong mỹ tục thì các cơ quan chức năng phải vào cuộc” - Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng khẳng định.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các địa phương, đặc biệt là tỉnh Thanh Hóa, Hải Phòng, Thái Nguyên, Hà Nội vào cuộc. Ban Tôn giáo Chính phủ phối hợp tích cực với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ thực chất hoạt động này, tránh để người dân bị lôi kéo làm ảnh hưởng tới đời sống của nhân dân.

“Tinh thần chung là sẽ kiên quyết, nhưng vẫn phải bảo đảm tinh thần tôn trọng tín ngưỡng, tự do tôn giáo của nhân dân. Song cũng phải chỉ rõ hành vi vi phạm, tuyên truyền để người dân hiểu rõ thực chất của các hoạt động này”- Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng nói.

Về nước đỏ của Hội Thánh Đức Chúa trời, Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng đề nghị Bộ Công an và Công an địa phương vào cuộc, đặc biệt là Bộ Y tế sẽ kiểm tra xem và có kết luận chính thức.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng: Nghiêm cấm các hành vi vi phạm thuần phong, mỹ tục của dân tộc, đạo đức xã hội, ứng xử chưa đúng theo truyền thống thờ cúng tổ tiên, ông bà của dân tộc Việt Nam
 Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng:  Nghiêm cấm các hành vi vi phạm thuần phong, mỹ tục của dân tộc, đạo đức xã hội, ứng xử chưa đúng theo truyền thống thờ cúng tổ tiên, ông bà của dân tộc Việt Nam

Kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi lợi dụng tôn giáo

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng thông tin thêm: Hôm nay (3/5), họp Chính phủ thường kỳ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có đề cập vấn đề này. Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, Ban Tôn giáo Chính phủ, Bộ Nội vụ, hiện nay đúng là có một tổ chức du nhập từ nước ngoài.

“Chúng ta phải khẳng định: Đảng và Nhà nước luôn luôn thể hiện tinh thần tôn trọng, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng và không tín ngưỡng cho đồng bào. Chúng ta có Luật Tín ngưỡng tôn giáo và luôn tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo hoạt động, bảo đảm quyền tự do của người dân theo đúng quy định của pháp luật” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Khẳng định kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi lợi dụng tôn giáo, vi phạm pháp luật, đi ngược lại thuần phong mỹ tục, đạo đức, lối sống của chúng ta; Bộ trưởng Mai Tiến Dũng trao đổi: Hiện nay, có một tổ chức du nhập từ nước ngoài đang có những hoạt động trái với thuần phong mỹ tục, đạo đức, truyền thống, văn hóa của chúng ta, trái truyền thống thờ cúng ông bà. Do đó, chúng ta phải tuyên truyền cho người dân, trong đó có cả học sinh, sinh viên, thanh niên, hiểu rõ những hành vi lợi dụng tôn giáo làm chuyện không đúng.

“Hôm nay, Thủ tướng yêu cầu các bộ, các cơ quan chức năng và các địa phương phải rà soát, xem xét, đánh giá lại, chấn chỉnh những hoạt động không hợp pháp của tổ chức Hội Thánh Đức Chúa trời, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật” - Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.