“Cha mẹ vô điều kiện”: Chìa khóa để mở cánh cửa yêu thương

GD&TĐ - Ngày 21/4, tại Hà Nội, Công ty CP Xuất bản và Giáo dục Quảng Văn  giới thiệu tới bạn đọc cuốn sách “Cha mẹ vô điều kiện”  của  tác giả Alfie Kohn, do dịch giả Nguyễn Thị Thu Hiền và Phạm Huệ Chi dịch.

Buổi tọa đàm ra mắt sách “Cha mẹ vô điều kiện”
Buổi tọa đàm ra mắt sách “Cha mẹ vô điều kiện”

Tham gia buổi tọa đàm ra mắt sách có diễn giả Nguyễn Quốc Vương, nguyên giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội, từng là du học sinh, nghiên cứu sinh tại Nhật Bản, là tác giả và dịch giả của nhiều cuốn sách với chủ đề về giáo dục gia đình, giáo dục Nhật bản và xã hội học...dịch giả  của cuốn sách “Cha mẹ vô điều kiện” Nguyễn Thị Thu Hiền.

Các diễn giả tại buổi tọa đàm
Các diễn giả tại buổi tọa đàm 

Phụ huynh nào cũng từng dùng hình phạt để dạy bảo con, nhưng đã bao giờ họ tự hỏi việc dùng hình phạt có giúp trẻ tiến bộ và hiệu quả lâu dài hay không? Và nếu việc dùng hình phạt có hiệu quả thật thì tại sao cha mẹ phải dùng đi dùng lại nó mãi, thậm chí với cấp độ phạt nặng hơn?

Tương tự như hình phạt thì dùng phần thưởng để khuyến khích trẻ sẽ khiến trẻ bị mất đi động lực nội sinh. Khi làm việc, nếu phần thưởng càng nhiều người ta càng dễ mất đi sự thích thú và đam mê trong công việc vì họ mải làm để nhận phần thưởng.

Do đó dùng phần thưởng hay hình phạt để khuyến khích và khuyên răn con không còn là cách nuôi dạy hiệu quả nữa. Cuốn sách này cũng chỉ ra cho cha mẹ thấy rằng việc dùng hình phạt sẽ gây ra những hậu quả như thế nào, cha mẹ có nên kiểm soát quá mức và đặt ra những áp lực thành tích cho trẻ hay không. Và đâu mới là cách tốt nhất để thể hiện tình yêu thương vô điều kiện.

Dịch giả Nguyễn Thị Thu Hiền
Dịch giả Nguyễn Thị Thu Hiền 

Dịch giả Nguyễn Thị Thu Hiền chia sẻ, cách đây 3 năm, chị bén duyên với cuốn sách Unconditional Parenting - Cha mẹ vô điều kiện của tác giả Alfie Kohn, từ khi dịch cuốn sách này cùng với cộng sự Huệ Chi, chị nhận ra cuộc sống là một hành trình hạnh phúc và khám phá, khi mình bình an thì mọi thứ xung quanh cũng bình an, và mọi điều tốt đẹp đều xuất phát từ không gian bình an của mình.

Chính cuốn sách này đã truyền cảm hứng giúp chị tổ chức khóa học thiền "Cha mẹ yêu thương và tỉnh thức". Và chị cũng nhận ra Trẻ em là những bậc thầy giúp chúng ta hoàn thiện chính mình, và hãy tôn kính vị thầy đó.

Chúng ta sẽ được trò chuyện cùng chị Thu Hiền và lắng nghe những chia sẻ của chị về quá trình đồng hành cùng với cuốn sách "Cha mẹ vô điều kiện" từ khi "thai nghén" đến khi phát hành trong suốt 3 năm.

Thực tế, chúng ta có xu hướng yêu quý những đứa trẻ ngoan ngoãn, biết vâng lời hơn là những đứa trẻ nghịch ngợm. Cũng giống như việc chúng ta thường hay thỏa thuận với trẻ rằng nếu con không ngồi yên mẹ sẽ không cho con đi siêu thị nữa, nếu con không trật tự thì con sẽ không được ăn tối... Tất cả những điều đó đã vô tình khiến chúng ta đã đặt điều kiện cho thứ tình yêu vốn thiêng liêng và thuần khiết nhất.

Diễn giả Nguyễn Quốc Vương
Diễn giả Nguyễn Quốc Vương

Ông Nguyên Quốc Vương chia sẻ, “Thú thực rằng khi đọc “Cha mẹ vô điều kiện” của Alfie Kohn, tôi vẫn thấy sửng sốt.

Sửng sốt vì trong cuốn sách này, tác giả-một học giả chuyên nghiên cứu về hành vi con người và hoạt động nuôi dạy trẻ đã lật ngược gần như toàn bộ những quan niệm thường thức của chúng ta về việc nuôi dạy trẻ.

Chúng ta thường quan niệm rằng trong nuôi dạy con việc thưởng và phạt là không thể tránh khỏi và thậm chí là vô cùng cần thiết. Có chăng chúng ta chỉ băn khoăn về cách thức thưởng và phạt mà thôi. Đại loại như chúng ta đồng ý là không nên thưởng cho trẻ quá nhiều vật chất và thưởng một cách dễ dãi”.

Không giống như các tác giả khác, Alfie Kohn không “thích” và cũng không có chủ ý đưa ra một mẫu hình công thức nào. Ông coi trọng các nguyên lý và nhận thức chung hơn là các biện pháp cụ thể vì ông cho rằng phụ huynh một khi thấu hiểu các nguyên lý sẽ tìm được các biện pháp phù hợp.

Bìa cuốn sách
Bìa cuốn sách 

Cuốn sách được viết dưới dạng một tác phẩm học thuật hơn là một tác phẩm dành cho đại chúng vì thế khi đọc các bạn phải đọc thật chậm và nghiền ngẫm. Từng câu, từng chữ tuy hơi cứng nhắc trong văn phong nhưng rất có sức nặng về hàm lượng thông tin.

Cho dẫu thế, thì khi gấp sách lại chúng ta sẽ thấy những kết luận mà cuốn sách muốn chuyển đến chúng ta thật đơn giản và dễ hiểu.

Cuốn sách “Cha mẹ vô điều kiện” của Alfie Kohn, tác giả của 14 cuốn sách và rất nhiều bài báo về hành vi của con người, chủ đề giáo dục và phương pháp nuôi dạy trẻ. Các cuốn sách của ông được dịch ra nhiều ngôn ngữ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Đức, Italy, Nga, Trung Quốc...Hy vọng cuốn sách này sẽ là chìa khóa để mở cánh cửa yêu thương vô điều kiện giữa cha mẹ và con cái.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ