Cha mẹ có con bước vào kỳ thi lớp 10 cần biết

Gần 10 ngày nữa, học sinh lớp 9 tại Hà Nội sẽ bước vào kỳ thi tuyển vào lớp 10 đầy căng thẳng. Thay vì ép con học và học, đây là thời điểm bố mẹ cần giúp con cân bằng hơn để có sức khỏe, tinh thần ổn định trước khi “vượt vũ môn”.

Cha mẹ có con bước vào kỳ thi lớp 10 cần biết

Nhất định gấp sách của con lại

Kỳ thi vào lớp 10 thậm chí được xem là gắt gao hơn thi tuyển vào đại học khi tỷ lệ chọi ở các trường tốp đầu cao ngất ngưỡng. Nhớ lại cuộc chiến của hai mẹ con vào năm ngoái, chị Đặng Minh Huệ (Trung Hòa- Nhân Chính, Hà Nội) vẫn chưa hết hãi hùng.

Mục tiêu của con trai chị Huệ là trường chuyên Ngữ, lớp tiếng Anh. Dù được chuẩn bị tinh thần bước vào “chảo lửa” khi đây là một trong những trường tốp đầu, đầu vào cực kỳ gắt, song cậu con trai quyết tâm cao độ khiến bố mẹ cuống cuồng theo.

Cha me co con buoc vao

Học hành căng thẳng ngay sát kỳ thi sẽ khiến con càng mệt mỏi, lo lắng. Ảnh: Đ.Hải

“Một tuần trước kỳ thi, con tôi vẫn miệt mài luyện đề tận 2, 3 giờ sáng. Sốt ruột lắm nhưng tôi không dám ngăn cháu, sợ cháu càng áp lực. Vậy mà đúng là áp lực thật. Con tôi học đến tận sát ngày thi, nhưng cuối cùng vẫn trượt vì quá căng thẳng! Đành ngậm ngùi cho con học trường dân lập” - chị Huệ cho biết.

Nữ phụ huynh kể câu chuyện của mình nhằm chia sẻ bài học về sự thiếu dứt khoát của bố mẹ trong kỳ thi của con. Theo chị, thời điểm 1 tuần trước khi thi, nhất định phải cho con thư giãn đầu óc, dù con có cố vùi đầu vào học.

“Con đã có một năm trời để học rồi, có cố thêm vài buổi nữa cũng không thể hơn, lại khiến con căng thẳng đầu óc. Bằng bất cứ giá nào, bố mẹ hãy quyết tâm gấp sách của con lại, đưa con đi chơi, thư giãn, ăn ngủ đúng giờ. Tôi nghĩ tinh thần của con nhất định sẽ tốt hơn cho một kỳ thi căng thẳng như thế!” - chị Đặng Thị Huệ gợi ý.

Đây cũng là lời khuyên của anh Trần Văn Khánh (Thanh Xuân, Hà Nội) có con gái năm nay thi vào trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Anh đã xin nghỉ phép, sắp xếp công việc, đặt tour đi Phú Quốc cho cả nhà vào ngày 1/6 và sẽ trở về ngay trước kì thi của con.

“Lúc đầu cháu phản đối lắm, bảo con không có tâm trí mà đi chơi! Tôi cứ tỉnh bơ bảo là bố đặt tour rồi, không đi phí tiền. Thế mà giờ cô nàng cứ tíu tít chuẩn bị quần áo váy vóc để cả nhà cùng đi rồi đấy!” - anh Khánh nói.

Theo anh, lực học của con và quyết tâm của con như thế nào, cả năm nay vợ chồng anh đều rất rõ. Anh muốn tiếp thêm sự hứng khởi, thoải mái để con mình được tái tạo năng lượng trước khi bước vào kỳ thi khó. Cho con đi du lịch, với anh là sự lựa chọn hoàn hảo và tốt nhất cho con trong lúc này.

Áp lực thi cử - “chữa” cho bố mẹ trước

Một thực tế là không phải phụ huynh nào cũng thoát ra khỏi áp lực và sự lo lắng như anh Khánh, chị Huệ. Phần lớn phụ huynh thậm chí còn căng thẳng hơn cả con, đặc biệt là ở thời điểm sát kỳ thi.

Theo chuyên gia tư vấn Nguyễn Thị Ngọc Trinh (Giám đốc trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên Hà Nội), những ngày sát kỳ thi là thời điểm bố mẹ nên để cho con nghỉ ngơi tuyệt đối, càng hạn chế tối đa bài vở càng tốt cho con.

"Ép con học thêm vài buổi trước kỳ thi cũng không giải quyết được gì, thậm chí tác động không tốt đến tinh thần của con. Càng nhồi nhét, kiến thức trong đầu con càng loạn" - bà Trinh cho biết.

Chính vì thế, thay vì ép con học theo chủ quan của mình, chuyên gia Ngọc Trinh lưu ý bố mẹ hãy động viêc con tự giác học tập, cho con tự sắp xếp thời gian nghỉ ngơi thư giãn. Ăn đủ chất, ngủ đủ giấc thì kiến thức mới "hồi". Tốt nhất những ngày này, nên cho con thức dậy sớm khoảng 6 giờ sáng và đi ngủ lúc 11 giờ đêm để tái tạo năng lượng.

Bổ sung dinh dưỡng hợp lý cho con cũng là một lưu ý không nhỏ. Bữa sáng luôn cần được đầy đủ dưỡng chất nhất cho con, sau một đêm học bài căng thẳng.

Tránh cho con ăn quá nhiều các món chiên xào nhiều dầu mỡ, các loại thực phẩm như các đồ ăn nhanh, trứng muối, thịt xông khói, thịt quay... Nên tăng cường các món ăn giàu kali, magie, vitamin như trứng gà, xoài, bơ, chuối, rau họ cải, cá hồi, các loại hạt… giúp trí não hoạt động tốt.

Theo Phụ Nữ VN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hình ảnh giả mạo salon ô tô trên Facebook để lừa đảo.

Lập salon ô tô 'ma' để lừa đảo

GD&TĐ - Hoàng Văn Cương và Nguyễn Anh Văn tạo dựng salon ô tô 'ma', sau đó đăng thông tin giả bán xe để chiếm đoạt tiền đặt cọc.