Các đồng sự của ông Trân đang đóng thùng tàu mẫu để đưa đi kiểm định.
Ông cho biết, hiện sản phẩm mẫu đã được ông và các đồng sự tháo ra, đóng thùng và gửi đi đăng kiểm. Trao đổi với PV Lao Động, ông Trân đã đã tiết lộ về thông số kỹ thuật và nguyên tắc hoạt động của thiết bị lặn mà ông sẽ làm cho Thái Lan.
Cụ thể, tàu sẽ có chiều dài khoảng 2m, cao khoảng 1,8m, rộng khoảng 70cm. Bên trong tàu sẽ được bố trí động cơ điện, có công tắc điều khiển. Khi tàu nổi lên, người sử dụng chỉ cần cúi người rồi chui vào bên trong. Lúc này, chỉ cần mở công tắc thì họ sẽ hít thở bằng không khí từ những bình khí nén.
Phần đầu của tàu lặn mini mà ông Trân sẽ sản xuất tại Thái Lan cho đối tác. |
Tàu sẽ được cố định bằng một chiếc phao để khống chế không cho lặn quá sâu (khoảng hơn 2 mét) và di chuyển đến phía trước, không thể chạy lùi. Để sang trái, phải, người sử dụng chỉ cầm cần lái, y như lái xe đạp. Do là loại chỉ phục vụ du lịch nên tầm hoạt động khoảng 500 mét. Toàn bộ kết cấu tàu bằng composite, sơn màu vàng.
Điều khiến ông rất vui mừng là sản phẩm của ông đã được biết đến nhiều hơn trên trường quốc tế. “Trước mắt là 300 chiếc, nếu thấy tốt thì đối tác này có thể đặt thêm những đơn hàng. Ngoài ra, phía Indonesia cũng đã chú ý đến sản phẩm tàu lặn này và trong tương lai gần sẽ có động thái hợp tác” – ông Trân cho biết thêm.
Phần cánh quạt của thiết bị lặn phục vụ du lịch. |
Bên cạnh sản phẩm tàu lặn phục vụ du lịch biển, ông Trân còn đang ấp ủ ý định phát triển một phiên bản tàu lặn chuyên chở hàng theo cùng nguyên lý. Loại tàu này dùng để di chuyển những vật thể nhỏ nhưng có khối lượng lớn dưới nước.
Ngoài ra, ông vẫn đang ấp ủ ý định sản xuất tàu ngầm mini kiểu như tàu ngầm Yết Kiêu 1. Tuy nhiên, trước mắt ông chỉ tập trung vào những đơn hàng tàu lặn cho đối tác để tích lũy thêm kinh nghiệm và các điều kiện khác để sản xuất những thiết bị tiếp theo.