CEO khởi nghiệp lúc 21 tuổi: Từng không có tiền ăn, xin vài nghìn mua mẩu bánh mì

Bỏ học ĐH khi là sinh viên năm 3, gia đình mất hết niềm tin, gánh trên vai số nợ lần đầu khởi nghiệp thất bại, năm 2008, chàng trai 21 tuổi một mình vào Sài Gòn lập nghiệp.

CEO khởi nghiệp lúc 21 tuổi: Từng không có tiền ăn, xin vài nghìn mua mẩu bánh mì

Đó là dòng thông tin ngắn về hành trình khởi nghiệp không đơn giản của CEO Adtop, Nguyễn Văn Vững (sinh năm 1987, Thái Bình).

"Không còn tiền, không còn gì, tôi có thể bắt đầu lại từ bất cứ thứ gì tôi muốn"

Đang theo học năm 3 ĐH Mỏ- Địa chất Hà Nội, Vững tạm dừng việc học sau khi khởi nghiệp và ôm trong tay món nợ khổng lồ lên đến 100 triệu đồng cùng hai người bạn khác. "Học phí" cho lần khởi nghiệp đầu tiên khá đắt đỏ, nhưng hơn hết đây cũng là lúc chàng trai Thái Bình tìm được một đam mê khác: kinh doanh.

CEO của công ty quảng cáo trực tuyến Adtop Nguyễn Văn Vững

Năm 2007, khi còn là sinh viên ở tuổi 20, Vững cùng 2 người bạn quyết định mở trang thương mại điện tử có tên Tonvinhthuonghieu.com. Sau 6 tháng hoạt động, dự án dần đi vào bế tắc, và 1 năm sau chính thức thất bại.

Vững còn nhớ, đã 3 - 4 lần bố mẹ lên Hà Nội trả nợ cho anh, một phần còn lại anh phải tự kiếm tiền trang trải do khi ấy gia đình cũng phải trả thêm số nợ khác do mẹ bị bệnh tim. Khởi nghiệp sớm do đam mê, nhưng gặp phải cú ngã đầu đời, chàng trai rút ra bài học, làm gì thì làm nhưng luôn cố gắng không được để ảnh hưởng đến gia đình của mình.

Vững quyết định nghỉ học và cố giấu gia đình để bắt đầu hành trình start-up lần thứ 2. Khi ấy gia đình phát hiện anh bỏ học giữa chừng và không còn một ai đặt niềm tin vào anh nữa. Vẫn tưởng khó khăn chồng khó khăn khiến anh chùn bước.

"Tôi phải tự tạo động lực cho chính mình bởi chẳng ai tin mình nữa. Thực ra còn một người duy nhất tin tôi - đó là chính bản thân mình", Vững nhớ lại. "Năm 2009, bố mẹ bắt tôi về quê nhưng tôi nghĩ chẳng lẽ tôi lại phải chết ở nơi đồng ruộng này. Do đó, tôi chỉ về nhà 2 tháng cuối năm, sau tết tôi quyết tâm lên Hà Nội làm lại một lần nữa".

Sau thất bại lần khởi nghiệp đầu tiên, anh rút ra bài học, làm gì thì làm nhưng không được ảnh hưởng đến gia đình.

Đó là quãng thời gian có thể đặt tên hành trình vượt lên chính mình của CEO Adtop. Có thời điểm 1 tuần liền ở Hà Nội, anh sống trong cảnh đói khát thật sự, trong người không có đồng nào. Hoặc là ngất ở đó, hoặc là xin tiền, anh đã nghĩ như thế, phải bỏ qua lòng tự trọng của một gã thanh niên trẻ tuổi và xin 1 - 2 nghìn đồng chỉ để mua mẩu bánh nhỏ ăn cho đỡ đói. 23 tuổi không bằng cấp, không tài sản, không kinh nghiệm, anh đã phải làm rất nhiều cách khác nhau để chứng minh mình xứng đáng và thuyết phục nhà tuyển dụng chọn mình. Và rồi, một quyết định mở ra một trang mới trong cuộc đời người thanh niên tỉnh lẻ, anh quyết định bỏ lại tất cả và khăn gói vào Sài Gòn lập nghiệpđầu năm 2011.

Nhìn lại quãng thời gian khó khăn của mình, Vững có nói tôi rằng: "Tôi bỏ học, nhưng nghĩ lại thì với tôi đó vẫn là quyết định đúng đắn bởi không còn tiền, không còn gì, tôi có thể bắt đầu lại từ bất cứ thứ gì tôi muốn.  Cũng  có vài lần chợt có cảm giác muốn buông xuôi bởi khó khăn, áp lực và thất bại quá nhiều, sau phút chạnh lòng, tôi lại tự nhắc nhở bạn thân về hoài bão lớn phía trước và lấy lại tinh thần để bước tiếp"

Chấp nhận rủi ro để thành công

Khởi nghiệp lần 2 với lĩnh vực quảng cáo, sợ phải thêm 1 lần mình đi "ăn xin", Vững phải mất 2 tháng để cân nhắc có nên nghỉ việc hay không? Không chịu vận động trong một giới hạn an toàn, anh chàng này một lần nữa chọn hướng mạo hiểm.

Để start-up lần này, chính Vững phải chạy đến từng quán cafe để xin lắp wifi quảng cáo cho các công ty đối tác.

Đó là quãng thời gian không-thể-tin-nổi của CEO Adtop, thứ còn lại của anh duy chỉ có ý chí, sự lạc quan và suy nghĩ mọi chuyện đều có cách giải quyết. Anh từng tuyên bố với những người bạn của mình rằng anh "không bao giờ làm nhân viên, chỉ làm quản lý" và hầu hết họ đều không tin bởi ngay cả tiền ăn, tiền cà phê anh còn không có đủ.

Ít ai biết để có được thành công, Vững đã từng gánh trên vai số nợ khổng lồ , từng đi "ăn xin"…

Vào Sài Gòn lập nghiệp với chỉ hai bàn tay trắng và hầu như không có mối quan hệ đáng giá, đồng thời thiếu kinh nghiệm nhưng anh luôn tâm niệm "Cứ đi đi, rồi sẽ tới" và "Gõ cửa sẽ có người mở cửa". Chàng thanh niên này luôn trong tinh thần chấp nhận mọi rủi ro và thử thách.

Từ hợp đồng quảng cáo đầu tiên có giá trị chưa đến 20 triệu đồng, sau 5 năm, công ty của Vững đã phát triển với nhiều thành quả nhất định, có nhiều hợp đồng hàng tỷ đồng từ các công ty lớn, doanh thu hàng năm ở mức triệu đô.

Theo chia sẻ của anh, hiện tại, tỷ lệ khách hàng thường xuyên của Adtop đạt trên 80%. Đưa Adtop trở thành công ty quảng cáo quốc tế, có giá trị 100 triệu đô la sau 5 năm là ấp ủ và hoài bão lớn của chàng trai 31 tuổi. Anh cũng mông muốn tạo ra thêm các cách thức quảng cáo giúp các hoạt động quảng cáo của khách hàng có hiệu quả thực sự so với cách thủ công thông thường.

"Nhiều người nói mình ảo tưởng, người ta nghĩ gì là việc của họ, còn Vững nói mình cứ nghĩ, cứ làm, không ai đánh thuế ước mơ của mình cả" - vị CEO tự tin khẳng định.

Theo Baodatviet.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ