BlackBerry mới đây đã tiết lộ doanh số bán hàng trong quý tài chính vừa qua vào ngày 28/11. Doanh thu sau một quý khi BlackBerry Priv được phát hành là 548 triệu USD, tăng 11,8% so với tháng trước và là quý thứ hai liên tiếp có sự tăng trưởng. Mức doanh thu này cũng cao hơn con số 489 triệu USD trước đó của các nhà phân tích dự đoán.
Doanh số phần cứng của BlackBerry đạt 222,8 triệu USD, giảm so với cùng kỳ năm ngoái nhưng tăng hơn mức 201 triệu USD trong quý 2.
Có lẽ điểm sáng nhất trong bức tranh kinh doanh quý 3 vừa qua của BlackBerry chính là mảng phần mềm và dịch vụ, doanh thu trong quý cuối cùng của hãng là 162 triệu USD, tăng 183% so với năm ngoái và tăng 119% so với quý 2.
CEO John Chen gợi ý rằng, 30 ngày đầu tiên được bán ra thị trường, BlackBerry đã thực sự làm rất tốt. Tổng cộng, BlackBerry đã bán được hơn 700.000 chiếc điện thoại. "Tôi không muốn thổi phồng mọi thứ. Bởi đó là một chiếc điện thoại đắt tiền", Chen nói.
Mặc dù con số 700.000 điện thoại được bán ra trên thị trường thấp hơn so với những dự báo trước đó và đồng thời thấp hơn khoảng vài trăm ngàn chiếc so với lượng điện thoại bán ra trong quý trước. Nhưng lợi thế mà BlackBerry nắm được trong tay chính là giá cả.
BlackBerry cho biết, giá trung bình của những mẫu smartphone được bán ra trong quý cuối cùng là 315 USD, cao hơn so với mức giá cùng kỳ năm ngoái vốn chỉ ở mức 240 USD.
Cho đến nay, đa phần các mẫu smartphone cao cấp của BlackBerry đều có giá khoảng 699 USD. Đó có thể là nguyên nhân chính dẫn tới sự gia tăng trong mức giá trung bình và là dấu hiệu cho thấy, rất nhiều mẫu điện thoại trong hơn 700.000 chiếc được bán ra có thể là Priv. Tuy vậy, điều quan trọng là con số Priv cụ thể được bán ra vẫn chưa được BlackBerry hé lộ.
Từ trước tới giờ, Chen gần như khá kín kẽ khi được hỏi về cách ông vạch ra kế hoạch xoay vòng trong kinh doanh: "Mục tiêu ban đầu của tôi là giúp BlackBerry có thể hòa vốn trong kinh doanh thiết bị, bởi bạn thực sự không thể kinh doanh bất cứ thứ gì mang tính chiến lược mà vẫn để mất tiền liên tục. Tại thời điểm này, chúng tôi đang ở giữa cuộc chiến".
"Tôi hài lòng với sự tiến bộ trong chiến lược ưu tiên của BlackBerry giúp tổng doanh thu quý 3 tăng trưởng tới 14%.
Thiết bị Priv mới của chúng tôi đã được đón nhận rất nồng nhiệt kể từ khi được ra mắt vào tháng 11, và chúng tôi đang mở rộng phân phối tới các hãng khác trên thế giới trong vài quý tới.
Không những vậy, BlackBerry có một nền tảng tài chính vững chắc và chúng tôi đang thực hiện tốt điều đó.
Để duy trì hướng đi hiện tại, chúng tôi đang cố gắng đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng phần mềm và phát hành thêm nhiều mẫu Priv.
Tôi dự đoán chiến lược này sẽ giúp tăng trưởng doanh thu phần mềm, phần cứng và kinh doanh tin nhắn vào quý 4 tới", Chen khẳng định thêm.
Tại thời điểm công bố báo cáo tài chính, cổ phiếu của BlackBerry đã tăng 10,38%, đạt mức 8,61 USD/cổ phiếu.