“Cây ngoại ngữ” của dân tộc Sán Chí

Với niềm đam mê, tinh thần tự học, tìm tòi, học hỏi và lắng nghe đã giúp cô học trò nghèo Lý Thị Hường người dân tộc Sán Chí có kiến thức ngoại ngữ khá vững vàng và bạn bè gọi tên thân mật là “Cây ngoại ngữ” của núi rừng vùng cao. 

Lý Thị Hường tự tin bên mô hình nghiên cứu khoa học của mình.
Lý Thị Hường tự tin bên mô hình nghiên cứu khoa học của mình.

Để vừa học tốt Tiếng Anh vừa đảm bảo các môn học khác, Lý Thị Hường đã tự xây dựng cho mình thời gian biểu một cách hợp lý, khoa học...

Trường THCS Sa Lý nằm trên địa bàn khó khăn của huyện Lục Ngạn, đa số học sinh trường là con em đồng bào dân tộc thiểu số, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học còn nhiều khó khăn nên ảnh hưởng khá nhiều tới chất lượng giáo dục của nhà trường.

Trước đây, tỷ lệ học sinh giỏi (HSG) các cấp của trường còn khiêm tốn. Các giải cấp huyện, cấp tỉnh, hay quốc gia thường thuộc về các trường có điều kiện tốt hơn và ở trung tâm của huyện như các trường THCS Trần Hưng Đạo, THCS Thị Trấn Chũ... 

Song, không chịu "lép vế" các trường giàu truyền thống, những năm học gần đây cùng với sự quan tâm đầu tư về trường lớp, về cơ sở vật chất, Ban Giám Hiệu nhà trường đặt quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh toàn trường, trong đó tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, công tác phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng HSG đã được chú trọng...

Cùng với sự quyết tâm của tập thể Ban giám hiệu, thầy cô giáo nhà trường, tinh thần nỗ lực học tập, rèn luyện của học trò giữ vai trò quan trọng, quyết định trong việc nâng cao chất lượng của một trường trường vùng cao. 

Đặc biệt, trong năm học 2014 - 2015, sau gần 20 năm thành lập, trường THCS Sa Lý đã có học sinh đạt giải trong kỳ thi HSG cấp tỉnh. Đó là Lý Thị Hường - lớp 9A đạt giải khuyến khích môn Tiếng Anh, giải Ba thi tiếng Anh trên Internet (IOE), đây thực sự là niềm vui lớn, niềm tự hào cho toàn thể thầy và trò nhà trường.

Không chỉ có thành tích về văn hóa, Lý Thị Hường còn say mê nghiên cứu khoa học, trong cuộc thi khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học, cùng với Lương Quang Huy, Hường đã tự tin trước hội đồng giám khảo, hội đồng thi bảo vệ thành công xuất sắc đề tài nghiên cứu “AQUAPONIS- mô hình sinh thái diệt muỗi” bằng tiếng anh. 

Với đề tài này, Hường cùng nhóm bạn đã chế tạo hệ thống trồng rau tuần hoàn thủy canh, dựa theo mô hình nhà sàn ở miền núi, lấy thu năng lượng mặt trời để cung cấp cho máy bơm cấp nước cho 3 tầng rau sạch không dùng đất, với hệ thống thu nước là bể cá có khả năng cung cấp chất dinh dưỡng cho cây rau phát triển. 

Đồng thời Hường đã vận dụng kiến thức, tìm hiểu tập tính sinh sản của muỗi, từ đó biến bể chứa nước trở thành môi trường để muỗi sinh sản, phát triển... nhưng ấu trùng muỗi sinh ra sẽ là món "mồi ngon" cho cá trong bể chứa sinh trưởng. 

Qua đó, mô hình đã thực sự góp phần ngăn ngừa sự phát triển của muỗi, góp phần tích cực vào việc phòng chống bệnh sốt rét cho người dân miền núi.

Thành công từ nỗ lực bản thân

Lý Thị Hường sinh ra trong một gia đình thuần nông, là chị cả của 3 đứa em, do vậy em luốn cố gắng là người con ngoan, tấm gương cho các em học tập. Để vươn lên khó khăn và đạt được thành tích đáng quý trong học tập, Lý Thị Hường đã trải qua một quá trình tự học, tự tìm tòi học hỏi...

Bước vào lớp 6, cô học trò nghèo này đã tự định hướng mục tiêu của mình, cho tương lai, ngoài học giỏi đều các môn Hường đặc biệt yêu thích môn tiếng Anh, em cho biết “Em thấy đó là một môn rất thiết thực cho cuộc sống, khi đất nước ta đang trong quá trình hội nhập quốc tế, ngoại ngữ là yêu cầu rất cần thiết trong việc phát triển”. 

Mặc dù thiếu tài liệu tham khảo, băng đĩa để học nghe- nói tiếng anh, không được giao lưu với người nước ngoài, ngoài ra còn phải dành thời gian cho những môn học khác... nhưng với niềm đam mê cháy bỏng, bên cạnh sự giúp đỡ của Ban giám hiệu, thầy cô bộ môn Hường đã tự học, tìm tòi trong sách giáo khoa, mạng internet và xây dựng cho mình phương pháp học tập một cách phù hợp nhất. 

Đối với những từ vựng khó nhớ, Hường tự làm một cuốn từ điển mini để ghi và nhớ, nếu quên có thể tra cứu bất cứ lúc nào. Cần rèn kỹ năng nói, em đã tự đọc đoạn hội thoại và trình bày trước các bạn trong lớp, với cấu trúc ngữ pháp nào không hiểu em mang đi hỏi thầy cô, và nhờ thầy cô giải thích thêm... 

Hường tự hệ thống cấu trúc, nhóm từ vựng theo sơ đồ tư duy, để dễ nhớ, dễ học, đồng thời cũng tự tra cứu thêm trên mạng, học theo các bài giảng trực tuyến, thường xuyên nghe các cuộc hội thoại của người nước ngoài và tham gia vào các diễn đàn tiếng anh để trau dồi thêm kiến thức hằng ngày...

Năm học lớp 6, 7, 8 Hường đều đạt giải học sinh giỏi cấp huyện, năm lớp 9 với thành tích HSG cấp tỉnh - cô học trò nghèo người dân tộc thiểu số đã làm nức lòng thầy cô cũng như các bạn học sinh trong toàn trường.

Theo Sở GD&ĐT Bắc Giang

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ