Cầu nối giữa nhà giáo với nhà trường

GD&TĐ - Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức công đoàn là chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động.

Cầu nối giữa nhà giáo với nhà trường

Những năm qua, công đoàn ngành GD, các trường ĐH đã nỗ lực thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau để cán bộ, nhà giáo và người lao động dù công tác ở vùng khó khăn hay thuận lợi đều được lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ, thụ hưởng.

Đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần

Chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động (CBNGNLĐ) là góp phần tái tạo sức lao động, tăng khả năng sáng tạo trong hoạt động nghiên cứu, giảng dạy, xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, thúc đẩy mối quan hệ hài hòa và ổn định trong nhà trường. Xác định tầm quan trọng của việc chăm lo đời sống cho CBNGNLĐ, gần 20 qua, công đoàn (CĐ) Trường ĐH Lạc Hồng (Đồng Nai) đã thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền lợi và lợi ích chính đáng cho người lao động, đảm bảo thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách, chế độ tiền lương, tiền thưởng, thực hiện tốt công tác phúc lợi, chăm lo đời sống vật chất cho người lao động…

Hàng năm, thông qua Hội nghị NGNLĐ, CĐ và nhà trường phát huy tính dân chủ, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản cụ thể, rõ ràng, có lợi hơn cho NGNLĐ so với quy định chung. Công đoàn cũng chú trọng, đề xuất nhà trường về các quyền lợi học tập nâng cao trình độ với sự hỗ trợ về kinh phí cho đội ngũ giảng viên, động viên CĐ viên tích cực tham gia các phong trào lao động sáng tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, gặt hái được nhiều thành tích cao trong nước và quốc tế.

Để đáp ứng nhu cầu thụ hưởng văn hóa, sinh hoạt, các cuộc thi Tiếng hát giáo viên, hội thao… được CĐ tổ chức định kỳ nhằm tạo sân chơi lành mạnh, phát huy tinh thần đồng đội, gắn kết đoàn viên CĐ trong toàn trường.

Trên hết là quyền lợi nhà giáo

Nếu như nhà trường là ngôi nhà thứ hai với mỗi CBNGNLĐ, thì tổ chức CĐ là cầu nối giữa CBNGNLĐ với nhà trường, thông qua nhiều hoạt động dù nhỏ nhất. Chắc chắn bất cứ CBNGNLĐ cũng cảm thấy ấm lòng khi nhận được những phần quà cùng những lời chúc mừng trong ngày sinh nhật, những ngày lễ lớn trong năm hay những lời động viên, thăm hỏi khi bản thân, thân nhân trong gia đình ốm đau, hiếu hỉ. Tại Trường ĐH Lạc Hồng, CĐ đặc biệt quan tâm đến nữ CBNGNLĐ và con em CBNGNLĐ động thông qua việc tặng hoa, quà vào ngày 8/3, 20/10, tặng quà cho các cháu con CBNGNLĐ học giỏi, tặng quà 1/6, Tết Trung thu...

Sức khỏe của CBNGNLĐ cũng là “sức khỏe” của nhà trường nên việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho CBGV, NV được các đơn vị quan tâm tổ chức thường xuyên trong các năm học, đảm bảo 100% CBGV, NV được khám sức khỏe, qua đó giúp cho CBGV, NV phát hiện bệnh và chữa trị kịp thời. Tại Hà Nội, CĐ ngành GD-ĐT đã chỉ đạo các đơn vị trường học cải tạo môi trường, điều kiện làm việc, thành lập các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, TDTT, tổ chức bếp ăn tập thể tạo điều kiện tốt cho giáo viên trong công tác.

Với GV, học sinh có hoàn cảnh khó khăn không vì thế mà bị “bỏ lại phía sau”. Ngoài chương trình Mái ấm CĐ, việc trao quà, hỗ trợ GV, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trở thành hoạt động thường niên ở các trường học, các tổ chức CĐ. Nhân dịp năm học mới, Tết Nguyên đán hay ngày lễ 20/11, các tổ chức CĐ đều có hoạt động thiết thực để chia sẻ, động viên nhà giáo và các em học sinh.

Không chỉ CBNGNLĐ và học sinh được quan tâm, hàng năm, tổ chức CĐ còn tổ chức nhiều hoạt động như gói bánh chưng vào dịp Tết, gặp mặt dâu, rể, liên hoan giao lưu tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho đội ngũ CBGV, NV. Với ngành GD-ĐT Hà Nội, việc tổ chức gặp mặt các nhà giáo là vợ, các em học sinh là con các chiến sĩ đang công tác tại quần đảo Trường Sa nhân dịp Tết Nguyên đán trở thành hoạt động thường xuyên. Ngành đã hỗ trợ học bổng cho 247 lượt học sinh là con, 61 lượt nhà giáo là vợ chiến sĩ đang công tác tại quần đảo Trường Sa. Tặng mỗi nhà giáo 4 triệu đồng, mỗi học sinh 1 triệu đồng. Hỗ trợ đột xuất các đoàn viên, có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo và bị tai nạn rủi ro, thiên tai, hỏa hoạn...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ