Câu kiến “độc“: Nghề lạ mới nổi với thu nhập “khủng“

Với thu nhập mỗi ngày lên đến hàng trăm triệu đồng nên nghề “câu” kiến nhọt dùng làm mồi để đi săn bò cạp đã trở nên công việc “hot” ở Đồng Nai.

Câu kiến “độc“: Nghề lạ mới nổi với thu nhập “khủng“

Được xem là “vua” của nghề săn kiến nhọt (côn trùng có thân to màu đen, dài, rất hung dữ, làm tổ nhiều trong các rừng cao su), ông Lê Văn Hiếu (59 tuổi, ngụ xã Phú Tân, huyện Định Quán, Đồng Nai) cho biết, năm 2005, ông tình cờ phát hiện đàn kiến nhọt vào hang tấn công bọ cạp, khiến loài động vật có nọc độc phải thoát chạy ra ngoài.

Câu kiến “độc“: Nghề lạ mới nổi với thu nhập “khủng“ ảnh 1
Kiến bọ nhọt được câu để bán cho các thợ săn bò cạp. Ảnh: Internet

“Lúc đó tôi suy nghĩ tại sao mình không sử dụng kiến săn bọ cạp thay cho việc đào hang rất vất vả. Thế là nghề câu loài kiến độc này bén duyên với tôi” – ông Hiếucho biết.

Từ đó, mọi người thấy dùng kiến đi săn bò cạp hiệu quả hơn nên đi bắt kiến về bán cho các thợ săn bò cạp. Hàng ngày, từ sáng sớm tinh mơ, ông Hiếu đã chuẩn bị đầy đủ tư trang, đồ nghề. Người đàn ông này chia sẻ, để đi câu kiến nhọt, điều quan trọng nhất là phải chuẩn bị những đồ dùng bảo hộ như bốt, áo dài tay để tránh bị kiến chích, hay bị rắn, rết cắn.

Câu kiến “độc“: Nghề lạ mới nổi với thu nhập “khủng“ ảnh 2

Câu kiến “độc“: Nghề lạ mới nổi với thu nhập “khủng“ ảnh 3
Nghề săn kiến "độc" này đang thịnh vượng ở Đồng Nai. Ảnh: Zing.vn

Còn dụng cụ để đi câu kiến gồm 5 cái xô cùng với cần câu kiến tự chế là một đoạn tre nhỏ, dài khoảng 30cm, đầu đoạn tre được cột thêm một chùm bông cỏ lau bằng dây thun. Kèm theo đó là khoảng 5 con bò cạp sống (loại bò cạp núi, có màu đen) để làm mồi câu kiến.

“Hang kiến chỉ có ở những rừng đất đỏ, rừng cao su. Ðể nhận ra hang kiến nhọt, mắt phải tinh, nhìn đúng hang. Đặc biệt, hang của loài kiếng này thay đổi liên tục theo mùa. Mùa mưa, trên hang kiến ở giữa những đám cỏ xanh là những đám cỏ có lá vàng nhạt. Mùa nắng, xung quanh hang kiến là cỏ khô nhưng trên hang lại có đám cỏ xanh tươi tốt. Kiến nhọt làm hang ở nơi chỉ toàn đất”, ông Hiếu nói.

Câu kiến “độc“: Nghề lạ mới nổi với thu nhập “khủng“ ảnh 4

Câu kiến “độc“: Nghề lạ mới nổi với thu nhập “khủng“ ảnh 5
Hàng ngàn con kiến được vợ chồng ông Hiếu bắt. Ảnh: Zing.vn

Theo ông Hiếu, khi phát hiện hang kiến, thợ câu dùng dây buộc xác bọ cạp rồi cho vào hang nhử kiến. Đánh hơi thấy mùi tanh của bò cạp, không lâu, loài côn trùng màu đen kéo đến bu kín nguồn thức ăn ưa thích.

Sau đó, thợ câu nhẹ nhàng rút cần ra đưa miệng thổi theo chiều từ trên xuống rồi nhẹ tay vuốt cho kiến vào xô.

“Việc này làm rất nhẹ nhàng nhưng đòi hỏi phải khéo tay, nhẫn nại. Người cầm cần phải đảo đều tay, không đảo quá mạnh cũng không quá nhẹ để kích thích kiến bu bám. Ngoài ra khi câu kiến mình phải làm ở cửa phụ, vì câu các cửa phụ, kiến sẽ đến nhiều và tổ vẫn được duy trì cho lần sau. Nếu câu trúng cửa chính, đàn côn trùng còn lại sẽ đưa tổ đi nơi khác sinh sống”,  ông Hiếu chia sẻ.

Câu kiến “độc“: Nghề lạ mới nổi với thu nhập “khủng“ ảnh 6

Câu kiến “độc“: Nghề lạ mới nổi với thu nhập “khủng“ ảnh 7
Với nghề bắt kiến, vợ chồng ông Hiếu có thể thu nhập chục triệu đồng mỗi tháng. Ảnh: Internet

Ðể kiến có thể sống và giữ sức được lâu, cứ khoảng 3 lạng kiến ông Hiếu lại bẻ những nhánh cây khô cho vào thùng để chúng bu bám. Khi kiến đã đầy xô phải dùng một tấm lưới mỏng bịt đầu xô lại và lấy đám cỏ xanh đậy lại trên thùng để giữ ẩm.

“Nghề này tưởng đơn giản nhưng rất nguy hiểm. Đã có nhiều người khi đi câu kiếng bị rắn, rết cắn phải nhập viện. Hoặc không cẩn thận có thể ngã lăn xuống hố khi tìm hang kiến. Nhiều lần đi câu kiến trong rừng cao su, mình còn bị những người bảo vệ rừng đuổi vì người ta cứ nghi mình trộm mủ”, ông Hiếu nói.

Câu kiến “độc“: Nghề lạ mới nổi với thu nhập “khủng“ ảnh 8

Câu kiến “độc“: Nghề lạ mới nổi với thu nhập “khủng“ ảnh 9
Nghề câu kiến cũng rất nguy hiểm, nếu không may bị rắn, rết "hỏi thăm". Ảnh: Internet

Được biết, kiến nhọt được câu về bán cho các chủ mối. Các chủ mối bán kiến với giá khoảng 100.000 đồng/kg cho những người đi săn bò cạp và đổi lại, những người này chỉ cung cấp bò cạp cho chủ mối đó. Còn bán ra ngoài, không thông qua chủ mối có thể lên đến 160.000 đồng/kg.

Ðối với những người đã lâu năm trong nghề bắt kiến, trung bình mỗi ngày có thể câu được từ 5 - 7kg kiến. Trừ đi chi phí xăng xe, họ có thể kiếm được từ 500.000 - 700.000 đồng/ngày, như thế, tính ra mỗi tháng, người làm nghề này có thể có tổng thu nhập từ 15-30 triệu đồng.

Theo zing

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ