Cậu học trò vùng cao vượt trăm km học tiếng Anh

GD&TĐ - Yêu thích môn học Tiếng Anh và mơ ước nói tiếng Anh như trên tivi, cậu bé Nguyễn Thành Đạt, học sinh lớp 2, Trường Tiểu học và THCS Đồng Sơn (huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh) đã nỗ lực miệt mài vượt qua quãng đường hơn trăm km để chinh phục đam mê ngoại ngữ. Mới đây, Đạt đã vinh dự được Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ gửi thư khen ngợi.

Em Nguyễn Thành Đạt
Em Nguyễn Thành Đạt

Hành trình gian nan

Đến thăm gia đình cậu bé Nguyễn Thành Đạt tại xã vùng cao Đồng Sơn, huyện miền núi Hoành Bồ, Quảng Ninh ai cũng xúc động vì mặc dù căn nhà ván gỗ ghép, nền đất mấp mô, đồ đạc sơ sài nhưng mọi thứ được sắp đặt khá gọn gàng, sạch sẽ. Trên bàn học của em Đạt là quyển sách Tiếng Anh.

Mẹ của Thành Đạt - chị Lê Thị Năm (giáo viên Trường Tiểu học & THCS Đồng Sơn) cho biết: Khi chuẩn bị vào lớp 1, mỗi lần xem các chương trình tiếng Anh trên tivi, Đạt đều mơ ước được đi học tiếng Anh, được nói tiếng Anh.

Thế nhưng, ngôi trường Đạt theo học cũng thuộc diện khó khăn, mới thoát khỏi vùng 135 của huyện Hoành Bồ nên chỉ có các anh chị học từ lớp 6 đến lớp 9 mới được học tiếng Anh. Trong khi đó, ở huyện chưa có trung tâm tiếng Anh, muốn đi học phải ra TP Hạ Long cách nhà tới gần 80 cây số.

Ngày 12/3, bà Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh trực tiếp đến trường thăm, tặng Giấy khen và trao học bổng động viên học sinh Nguyễn Thành Đạt trị giá 5 triệu đồng để em có thêm nhiều cơ hội được học tập, phát triển năng lực nghe, nói tiếng Anh. Giám đốc Sở mong muốn nhà trường, gia đình cần tiếp tục tuyên truyền cho em Đạt và các học sinh khác ngọn lửa đam mê về học tập ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh để nhân rộng tấm gương em Đạt khắp toàn huyện, toàn tỉnh, nhất là trong giai đoạn hiện nay khi tỉnh Quảng Ninh đang thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao việc học tập ngoại ngữ trong thanh thiếu nhi. 

Nhiều đêm suy nghĩ, trằn trọc trước niềm khát khao, mong mỏi được học tiếng Anh, chị Năm quyết định đi tìm trung tâm tiếng Anh để đáp ứng nguyện vọng của con trai. Vậy là cứ vào ngày cuối tuần, hai mẹ con lại hành trình vượt qua chặng đường cả đi và về 120 km về TP Hạ Long để học tiếng Anh.

Chị Năm tâm sự: Lúc mới đi học, chị đã gặp rất nhiều lời can ngăn như: Con còn nhỏ mà đi xa thế vất vả lắm! Học phí quá đắt đỏ, liệu con có tiếp thu được không? Rồi cũng có người nói, học chưa sõi tiếng Việt, sao học tiếng Anh sớm làm gì!… Thế nhưng, tình yêu và đam mê chinh phục môn Tiếng Anh của Đạt chính là động lực khiến chị không nản lòng bất cứ khos khăn nào.

“Cứ tối thứ 6, Đạt luôn chuẩn bị sẵn sách vở, bài tập và nhắc mẹ: “Mẹ ơi đi ngủ lúc 9 giờ 30 để sáng mai còn dậy sớm”. Thế rồi sáng hôm sau, cậu bé dậy từ 6 giờ; đánh răng, rửa mặt, ăn sáng rồi 2 mẹ con chở nhau lên thành phố”, chị Năm tâm sự.

Thành công từ niềm đam mê

Sau 1 năm tham gia học tiếng Anh, từ cậu bé nhút nhát khi giao tiếp, Đạt sôi nổi, mạnh dạn khi tới lớp, chủ động giao tiếp cùng thầy giáo và bạn bè để rèn luyện việc nói sao cho hay, cho dễ hiểu. Khi về nhà, Đạt biết bày tỏ suy nghĩ của mình theo cách phản ứng tự nhiên, bày tỏ ý kiến bản thân.

Nguyễn Thành Đạt cho biết: “Con thích học tiếng Anh vì nó giúp con có thể giao tiếp với người nước ngoài. Biết tiếng Anh giúp con có thể đi du lịch vòng quanh thế giới. Ước mong của con là được học tập tại nước Anh. Chỉ cần được học tiếng Anh thì đường xa mấy con cũng đi được”.

Cô giáo Đào Thị Hà, giáo viên chủ nhiệm của em Thành Đạt cho biết: Trong lớp có tổng số 27 học sinh thì có 26 học sinh đều là người Dao; chỉ mình Đạt là học sinh người dân tộc Kinh. Vốn nhanh nhẹn, thông minh, Đạt được cô giáo cho làm lớp trưởng từ lớp 1 đến lớp 2. Con chăm ngoan, học đều các môn, là một trong 4 học sinh giỏi của lớp. Đặc biệt, Đạt rất yêu thích và ham học tiếng Anh. Có lẽ đó chính là động lực để mẹ em cố gắng cuối mỗi tuần vượt hàng trăm cây số đường rừng, đường đèo dốc quanh co, không quản nắng mưa để đưa em ra thành phố học tiếng Anh. Đạt là học trò duy nhất khối tiểu học biết tiếng Anh.

Thầy Phạm Đức Chính, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đồng Sơn cho biết: Chuyện hai mẹ con cuối tuần chở nhau đi học, cả trường đều biết và rất khâm phục. Quãng đường từ nhà cô giáo Năm đến chỗ học tiếng Anh gần 60km. Cả đi lẫn về, khoảng 120km nhưng ngày mưa cũng như ngày nắng, cứ cuối tuần, hai mẹ con lại chở nhau đi, thực sự rất cảm động. Đặc biệt, Đạt là học trò duy nhất khối tiểu học biết tiếng Anh nhờ gia đình nỗ lực cho con tự học. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ