Cậu học trò vùng cao mê nghiên cứu khoa học

GD&TĐ - Phạm Trung Hiếu là học sinh Trường THPT số 1 Bảo Thắng (Lào Cai), với đam mê nghiên cứu khoa học đã giành nhiều giải thưởng cấp tỉnh và quốc gia. 

Phạm Trung Hiếu nhận giải thưởng Xuất sắc trị giá 100 triệu đồng tại cuộc thi “Tri thức trẻ vì giáo dục”.
Phạm Trung Hiếu nhận giải thưởng Xuất sắc trị giá 100 triệu đồng tại cuộc thi “Tri thức trẻ vì giáo dục”.

Đặc biệt, đang học lớp 12 nhưng Hiếu đã hợp tác với Công ty Cổ phần Công nghệ cao TNT phát triển, ứng dụng 2 dự án khoa học của mình là “Máy học tiếng Anh thông minh” và “Phần mềm học tiếng Anh trực tuyến IOSTUDY”.

Nghị lực vươn lên

Tiếp xúc với em, ai cũng dễ dàng cảm nhận Phạm Trung Hiếu là một cậu học trò hiền lành, ít nói, sống nội tâm. Thế nhưng, niềm đam mê nghiên cứu khoa học của em lại vô cùng dữ dội. Đó là khi Hiếu vào học lớp 10 Trường THPT số 1 huyện Bảo Thắng, dưới sự dẫn dắt trực tiếp của cô giáo Trần Thúy Liễu.

Hiếu kể: “Năm em lên 7 tuổi thì bố mất. Mẹ đi làm tận Si Ma Cai, cách nhà hàng trăm km, nên em ở với ông bà nội. Từ nhỏ, em đã thiếu thốn tình cảm của cả cha và mẹ. Công việc của mẹ bận bịu, nhất là từ khi mẹ đi bước nữa, cuộc sống của em do chính ông bà chăm sóc, dạy dỗ”.

Lớn lên trong môi trường kém may mắn hơn bạn bè cùng trang lứa, Hiếu như một cây non phát triển tự do trong một môi trường không thuận lợi.

Suốt một thời gian dài, Hiếu sống rụt rè, thậm chí nhút nhát. Thấy vậy, cô giáo Trần Thúy Liễu, giảng dạy và quản lí tổ chuyên môn Ngoại ngữ - Thể dục ở trường dù vất vả, khó khăn, nhưng đã như người mẹ thứ hai, đồng hành cùng em trong suốt chặng đường dài.

Đặc biệt, cô Liễu đã đánh thức trong em những khát vọng, năng lực sáng tạo và niềm tin vào chính mình, đưa em đến với con đường nghiên cứu khoa học dành cho học sinh trung học.

Phạm Trung Hiếu nhận giải Đặc biệt tại cuộc thi Sáng tạo TTNNĐ tỉnh Lào Cai lần thứ XIII.
Phạm Trung Hiếu nhận giải Đặc biệt tại cuộc thi Sáng tạo TTNNĐ tỉnh Lào Cai lần thứ XIII.

Có thể nói, cô Liễu đã biết cách khơi gợi, thổi bùng niềm tin vào cuộc sống trong Hiếu. Bởi từ một học sinh vốn có học lực trung bình yếu, chưa nỗ lực tu dưỡng, rèn luyện bản thân, Hiếu đã hoàn toàn thay đổi hẳn. Em sống chan hòa với bạn bè, thầy cô, biết ước mơ và có những suy nghĩ nghiêm túc về tương lai, về một cuộc sống có ích sau này.

Sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của Hiếu như món quà vô giá để em dành tặng ông bà nội và các thầy cô giáo trong trường. Năm học nào Hiếu cũng đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, được thầy yêu bạn mến.

Ngoài thời gian học tập, Hiếu say sưa, mày mò nghiên cứu khoa học. Dưới sự tư vấn, hướng dẫn tận tình của cô giáo Trần Thúy Liễu, Hiếu đã ghi được dấu ấn trên con đường chinh phục ước mơ, biến những ý tưởng khoa học còn mơ hồ, trừu tượng thành những sản phẩm cụ thể, thiết thực, có tính ứng dụng cao trong thực tiễn.

Thành công của cô trò gây ấn tượng về cả số lượng và chất lượng, đem vinh quang về cho nhà trường và ngành Giáo dục tỉnh Lào Cai. Từ tháng 9/2016 đến tháng 1/2019, hai cô trò tài năng ấy đã có đủ một “bộ sưu tập” giải thưởng nghiên cứu khoa học và sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng từ giải khuyến khích đến Đặc biệt, từ cấp tỉnh đến cấp quốc gia.

Điều đáng nói ở đây là cả 5 dự án của Hiếu dự thi, lần lượt đều đoạt giải thưởng. Năm học 2016 - 2017, trong cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học, Phạm Trung Hiếu giành giải Khuyến khích cấp tỉnh với đề tài Máy vớt rác tự động trên mặt nước.

Cũng từ đề tài này, em đã nghiên cứu, hoàn thiện thêm và đoạt giải Nhất cấp tỉnh, được chọn vào vòng thi quốc gia trong cuộc thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật Thanh thiếu niên nhi đồng năm 2017.

Đặc biệt hơn, năm học 2017 - 2018, Hiếu tham gia thi nghiên cứu khoa học và giành giải Nhì cấp tỉnh với đề tài Đồng hồ thông minh always on display. Em tiếp tục tham gia cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng với dự án Máy học tiếng Anh thông minh và đoạt giải Đặc biệt cấp tỉnh, được chọn vào vòng thi quốc gia.

Nuôi giấc mơ khoa học

Cô Trần Thúy Liễu, người mẹ thứ hai của Phạm Trung Hiếu.
 Cô Trần Thúy Liễu, người mẹ thứ hai của Phạm Trung Hiếu.

Không dừng lại ở giải thưởng cấp tỉnh, “Phần mềm học tiếng Anh trực tuyến IOSTUDY” của Phạm Trung Hiếu cùng 4 bạn học khi tham gia chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” do Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ GD&ĐT và Tập đoàn Thiên Long tổ chức đã đoạt giải Xuất sắc trị giá 100 triệu đồng.

Với thành tích này, cả nhóm nghiên cứu của Hiếu được Trung ương Đoàn tặng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo và Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen. Đầu năm 2019, đề tài nghiên cứu khoa học “Ứng dụng tạo vở tập viết tiếng Việt, tiếng Anh thông minh” của Hiếu đoạt giải Ba cấp tỉnh năm học 2018 - 2019.

“Với những thành tích mà học trò Phạm Trung Hiếu đạt được trong nghiên cứu khoa học suốt ba năm qua, tôi rất tự hào về em. Từ cậu học trò nhỏ non nớt năm nào chập chững vào lớp 10, nay em đã là một học sinh lớp 12 chững chạc, đầy tự tin. Con đường nghiên cứu khoa học của em trong tương lai chắc chắn sẽ còn bay cao, bay xa hơn nữa. Tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc, tự hào về em”, cô Trần Thúy Liễu chia sẻ.

Đang là HS lớp 12 nhưng Phạm Trung Hiếu đã là đối tác với Công ty Cổ phần Công nghệ cao TNT phát triển, ứng dụng 2 dự án “Máy học tiếng Anh thông minh” của em và “Phần mềm học tiếng Anh trực tuyến IOSTUDY”, với mục đích hỗ trợ hiệu quả cho người học tiếng Anh.

Trong tương lai, Hiếu mơ ước sẽ trở thành một sinh viên của Trường Đại học Công nghệ Thông tin để tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê nghiên cứu khoa học của mình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đây là lần thứ hai NHNN hủy đấu thầu vàng miếng.

Tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng

GD&TĐ - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa gửi đi thông báo hủy bỏ cuộc đấu thầu vàng miếng ngày 25/4 đến các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp.