Câu chuyện xúc động tại sự kiện hỗ trợ công bằng giới

GD&TĐ - Tại Hội nghị chuyên đề và lễ tốt nghiệp khóa học ngắn hạn Học bổng ngắn hạn Chính phủ Australia “Hành trình hỗ trợ phụ nữ trong lãnh đạo” vừa diễn ra tại hà Nội, những chia sẻ ngắt quãng trong tiếng nấc của một học viên khi nói về lý do thực hiện dự án cá nhân đã khiến cả khán phòng lặng đi xúc động.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

“Tôi là một phụ nữ dân tộc thiểu số, tôi đã từng bị quấy rối tình dục năm 13 tuổi. Từ đó, tôi luôn cảm thấy sợ hãi, cảm giác này theo tôi suốt những năm tháng THPT và ĐH. Cho đến khi tôi tham gia khóa học Học bổng Chính phủ Australia ngắn hạn “Hành trình Hỗ trợ Phụ nữ trong Lãnh đạo”, tôi mới nhận ra: Hóa ra mình là nạn nhân của nạn quấy rối tình dục...”.

Một học viên trình bày dự án cá nhân tại Hội nghị
 Một học viên trình bày dự án cá nhân tại Hội nghị

Đây là những chia sẻ xúc động mở đầu bài trình bày dự án cá nhân của một nữ cán bộ công tác trong ngành Giáo dục. Chính từ nỗi đau của bản thân, sau khi được học các kiến thức về bình đẳng giới, trao đổi cùng các chuyên gia Australia, chị đã xây dựng và triển khai dự án nhằm giảm thiểu nguy cơ trẻ em nữ dân tộc thiểu số bị xâm hại tình dục. “Hành trình Hỗ trợ phụ nữ trong lãnh đạo” đã giúp chị tự tin hơn, vươn lên khẳng định mình.

Niềm vui của nhóm học viên sau khi trình bày dự án trước Hội nghị
 Niềm vui của nhóm học viên sau khi trình bày dự án trước Hội nghị

20 học viên với 20 dự án - 20 giải pháp đã được triển khai với kết quả khả quan nhấn mạnh vai trò lãnh đạo vì sự an toàn của phụ nữ ở trường ĐH và bảo vệ sự an toàn của trẻ em trong trường nội trú; lãnh đạo vì sự bình đẳng giới và tạo cơ hội cho phụ nữ DTTS; nâng cao năng lực vì sự lãnh đạo có công bằng giới trong khu vực ĐH, trong chính trị, khu vực tư và cộng đồng. Đây là thành quả sau khóa học 10 tháng cùng các chuyên gia và trải nghiệm học tập tại Việt Nam và Australia.

Nhóm học viên khóa học ngắn hạn Học bổng Chính phủ Australia "Hành trình Hỗ trợ phụ nữ trong lãnh đạo" khóa 1 tham dự Hội nghị
 Nhóm học viên khóa học ngắn hạn Học bổng Chính phủ Australia "Hành trình Hỗ trợ phụ nữ trong lãnh đạo" khóa 1 tham dự Hội nghị

Được biết

Khóa học Học bổng Chính phủ Australia ngắn hạn “Hành trình Hỗ trợ Phụ nữ trong Lãnh đạo” là một sáng kiến trong hợp phần “Thúc đẩy Vai trò Lãnh đạo của Phụ nữ” của Aus4Skills. Khóa học này kéo dài 10 tháng nhằm giúp các lãnh đạo nữ tiềm năng trở nên tự tin hơn, có các kiến thức và kỹ năng tham gia tích cực vào việc ra quyết định trong tổ chức của họ. 

Đại sứ Australia tại Việt Nam Craig Chittick trao chứng chỉ cho các học viên khóa 2
 Đại sứ Australia tại Việt Nam Craig Chittick trao chứng chỉ cho các học viên khóa 2

Hai khóa học “Hành trình Hỗ trợ Phụ nữ trong Lãnh đạo” thứ nhất và thứ hai (từ tháng 9/2017 tới tháng 3/2019) đã cung cấp trải nghiệm học tập chuyên sâu cho 39 nhà quản lý và giảng viên nữ từ các trường đại học ở miền núi phía bắc Việt Nam, một số cơ quan đối tác và tổ chức xã hội dân sự. Với sự hỗ trợ của tổ chức chịu trách nhiệm đào tạo – Trường ĐH Flinders (Australia), các học viên đã và đang triển khai rất nhiều hoạt động áp dụng kiến thức sau khóa học với nhiều phản hồi tích cực từ lãnh đạo các cơ quan.  

Các học viên khóa 1, 2, 3 chụp ảnh chung tại Hội nghị
Các học viên khóa 1, 2, 3 chụp ảnh chung tại Hội nghị 

Tại buổi lễ, Đại sứ Australia tại Việt Nam Craig Chittick trao chứng chỉ cho các học viên khóa 2, đồng thời chào đón các học viên "Hành trình Hỗ trợ Phụ nữ trong lãnh đạo" khóa 3 gồm 20 nhà quản lý nữ đến từ 7 Bộ và Cơ quan ngang Bộ. Hành trình này sẽ được trường đại học Flinders cùng với các đối tác thực hiện từ tháng 3/2019 đến tháng 1/2020.

Câu chuyện xúc động tại sự kiện hỗ trợ công bằng giới ảnh 7Đại sứ Craig Chittick 

Thúc đẩy bình đẳng giới là mục tiêu toàn cầu của chính phủ Australia. Chúng tôi cam kết hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu bình đẳng giới. Bình đẳng giới là động lực của tăng trưởng kinh tế - xã hội và sự phát triển bền vững của Việt Nam. Thông qua Chương trình Aus4Skills, chúng tôi đang hỗ trợ tăng cường sự đại diện của phụ nữ trong vai trò lãnh đạo chính trị và trong quá trình ra quyết định ở mọi cấp bậc, quản lý hành chính công cũng như khu vực tư nhân.”Đại sứ Australia tại Việt Nam Craig Chittick.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.