Câu chuyện về lớp học chữ Nho của lão nông người Dao ở vùng cao Nậm Đét huyện Bắc Hà

GD&TĐ - Hai năm qua cứ mỗi độ hè về lớp học chữ nho miễn phí của lão nông Triệu Kim Sín người đồng bào dân tộc Dao ở thôn Tống Hạ xã Nậm Đét huyện Bắc Hà tỉnh Lào Cai lại nô nức tiếng cười đùa của trẻ em. Đây là các em nhỏ con em của các hộ gia đình người Dao ở trong thôn xã tìm đến ông với mong muốn gìn giữ con chữ của đồng bào dân tộc mình.

Câu chuyện về lớp học chữ Nho của lão nông người Dao ở vùng cao Nậm Đét huyện Bắc Hà

Giữa những ngày tháng 6 oi ả trở lại Nậm Đét, dưới hương thơm ngào ngạt của những đồi quế xanh mướt, tiếng ê a của các em nhỏ từ lớp học chữ Nho miễn phí của lão nông Triệu Kim Sín ở thôn Tống Hạ xã Nậm Đét người chưa từng được đào tạo qua nghiệp vụ sư phạm những được các em nhỏ và người dân nơi đây gọi bằng 3 chữ thân thương là “thầy chữ nho”khiến cho không khí ở cùng quê này trở nên rộn ràng hơn.

Qua tâm sự ông Sín cho biết chữ Nho được xem như chữ truyền thống của người Dao trong các lễ hội lớn của đồng bào dân tộc Dao như lễ hội cấp sắc, nhảy lửa, ma chay, cưới xin, thầy cúng đều sử dụng các bài cúng bằng chữ Nho để cầu xin tổ tiên trời đất phù hộ.

Bản thân ông từ nhỏ đã được học chữ Nho do bố ông truyền lại, hiện ông cũng lưu giữ được 4 quyển sách dạy chữ Nho, những quyển sách này được ông Sín coi trọng như bảo bối của bản thân. Ban đầu lớp học của ông chỉ có 2,3 cháu theo học, các cháu phần lớn là con cháu trong gia đình của ông, sau nhiều cháu biết ông dạy chữ nho lên đến xin học.

Đến nay lớp học của ông luôn có từ 22 đến 25 cháu. Do điều kiện nhà chật hẹp lên ông phải mượn tạm nhà ăn của các trường học trên địa bàn xã để làm nơi dạy học. Điều đặc biệt là lớp học được mở miễn phí mặc dù hoàn cảnh của gia đình ông cũng không dư giả gì nhưng ông không thu một đồng tiền công nào của các cháu, hơn nữa có nhiều cháu hoàn cảnh gia đình khó khăn đến xin học nhưng không có giấy, bút bản thân ông lại phải bỏ những đồng tiền tiết kiệm của gia đình để mua giấy, mua bút phục vụ học tập cho các cháu.

Nhìn những đứa trẻ người Dao chăm chú vào từng lời giảng từng nét chữ mới thấy hết được ý nghĩa của lớp học này. Em Triệu Hậu Ngân một học sinh của lớp cho biết“Con đến đây để học chữ Nho để hiểu hơn về chữ viết truyền thống của dân tộc mình. Đến đây, thầy dạy con rất nhiều thứ, con rất vui và tự hào vì học được tiếng của dân tộc mình” .

Nhìn niềm vui ánh lên trong đôi mắt của người “thầy giáo” già nơi miền sơn cước sau mỗi ngày học mới thấu hiểu những trăn trở suy tư của ông.

Ông Sín chia sẻ thấy các cháu nó hiếu học là mình cũng thấy vui rồi, hơn nữa đây cũng là để bảo tồn truyền thống của dân tộc mình, giờ mình cũng già rồi không mở lớp dậy các cháu thì sau này không ai còn biết chữ viết của tổ tiên của dân tộc mình nữa thì không được nên khó khăn đến mấy cũng phải cố dậy cho con trẻ nó biết.

Hơn nữa mở lớp dậy cũng là tạo môi trường sinh hoạt tập thể, bổ ích cho các cháu trong dịp hè, giúp các cháu tránh xa những tệ nạn xã hội, những trò chơi nguy hại.

Hiện việc mở lớp dạy học chữ Nho của ông Sín đã và đang nhận được sự quan tâm, khích lệ không những của các bậc phụ huynh, các em học sinh mà cấp ủy chính quyền địa phương xã Nậm Đét cũng hết sức ủng hộ.

Qua trao đổi cùng ông Đặng Xuân Phương – Phó bí thư thường trực Đảng ủy xã được biết xã Nậm Đét cũng đã có kế hoạch hỗ trợ kinh phí để ông Sín tiếp tục duy trì lớp học một mặt để bảo tồn chữ viết truyền thống của đồng bào Dao một mặt cũng là tạo sân chơi bổ ích cho các em học sinh trong dịp hè.

Qua hơn 2 năm duy trì việc dạy chữ Nho, lão nông Triệu Kim Sín đã giúp cho hàng chục em nhỏ là người Dao biết được con chữ của dân tộc mình.

Chia tay Nậm Đét, chia tay lớp học nhìn những ánh mắt rạng ngời của các em học sinh đang tíu tít bên người thầy dạy chữ truyền thống của dân tộc mình tôi thầm cảm phục ông người nông dân thật thà chất phác và tin tưởng rằng qua lớp học nhỏ này sẽ có nhiều em nhỏ người dao Nậm Đét biết được chữ viết truyền thống của dân tộc qua đó giáo dục niềm tự hào dân tộc lòng yêu quê hương yêu đất nước từ đó góp phần tích cực vào việc xây dựng nông thôn mới, xây dựng quê hương Nậm Đét giàu đẹp.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ