Trước khi trở thành “vua đánh giày” tại Nam Phi, Mgayiya đã có một thời gian làm trong ngành hàng không với ước muốn từ nhỏ là trở thành một phi công. Tuy nhiên, khi đã có cơ hội để hoàn thành ước mơ thuở ấu thơ thì anh lại chần chừ và cuối cùng khước từ. Anh chợt nhận ra đó không phải là công việc sẽ gắn bó với bản thân suốt đời. Sau khi bỏ việc, Mgayiya làm việc vận chuyển gia súc, gia cầm cho công việc kinh doanh của gia đình. Song anh lại tiếp tục thất nghiệp vì muốn việc làm ăn của gia đình khấm khá hơn bằng cách mạo hiểm vay nợ để đầu tư lớn.
Lere Mgayiya - “ông vua đánh giày” tại Nam Phi. |
Đánh giày dần trở thành công việc kinh doanh đòi hỏi kỹ năng chuyên nghiệp. |
Mgayiya đã học được rất nhiều điều kể từ khi phát triển sự nghiệp đánh giày. Một người đánh giày cũng cần có đầu óc, kiến thức để cải thiện công việc của mình. Sau khi bối rối vì không thể trả lời câu hỏi của một khách hàng về sự kiện trong bản tin thường nhật, Mgayiya biết là mình cần phải trau dồi kiến thức. Đọc sách báo đã mang đến cho anh những ý tưởng và chiến lược kinh doanh mà trước đây anh chưa từng biết đến. Bên cạnh đó, Mgayiya thừa nhận việc cập nhật kiến thức cũng giúp ích trực tiếp cho công việc đánh giày của anh. Nhiều khách hàng khi mỏi mệt vì thời gian chờ đợi quá lâu tại sân bay, ắt hẳn họ rất cần một người để chuyện trò. Chính vì vậy, những nhân viên đánh giày tại công ty của Mgayiya đều phải cập nhật tin tức, kiến thức đời sống để có thể giao tiếp và tương tác với khách hàng.Bên cạnh đó, các nhân viên của Mgayiya cũng đều phải học bài bản các kỹ năng đánh giày một cách chuyên nghiệp. Họ được đào tạo làm thế nào để khách hàng cảm thấy hài lòng nhất về đôi giày sáng bóng của mình. Phần lớn mọi người đều nghĩ rằng đánh giày chỉ là công việc dành cho tầng lớp lao động với trình độ thấp. Tuy thực trạng đó đang hiện hữu tại khắp các nẻo đường trên toàn thế giới, song vẫn có nhiều người đã mạo hiểm đầu tư để gây dựng sự nghiệp đánh giày theo hướng bứt phá như Mgayiya. Từ hình thức đánh giày đường phố đơn thuần ban đầu, nhiều doanh nhân đã quyết định mở các cửa hàng đánh bóng và sửa chữa giày chuyên nghiệp trên những con phố tài chính - nơi tập trung đông đảo các nhân viên văn phòng luôn muốn mình xuất hiện hoàn hảo trước mặt đối tác. Cậu bé Dickinson, 19 tuổi, người Mỹ, là một trong những người triển khai dịch vụ đánh giày chuyên nghiệp theo hướng như vậy. Sau giờ lên lớp, Dickinson đi đánh giày và cho biết công việc này đem đến cho cậu nhiều kinh nghiệm và sự hiểu biết. Dickinson học được cách tìm kiếm thị trường việc làm, tìm hiểu nơi nào sẽ tập trung khách và có thể dễ dàng mời họ đánh giày. Cậu cũng tìm hiểu nhiều kỹ thuật mới để cải thiện chất lượng dịch vụ của mình. Tất cả đều là chiến lược được Dickinson đúc kết hàng ngày để chuẩn bị cho “đấu trường” kinh doanh trong tương lai.