“Cậu bé vàng” ở thung lũng Silicon

GD&TĐ - Phần lớn các tỷ phú thành công nhất, giàu có nhất hiện nay đều phải mất hàng chục năm tích luỹ, nhưng có không ít người đã gặt hái được thành công khi tuổi đời còn rất trẻ. 

“Cậu bé vàng” ở thung lũng Silicon

Trong danh sách những tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới do tạp chí Hồ Nhuận bình chọn năm 2016, Evan Spiegel là người ít tuổi nhất. Tuy nhiên, anh cũng được đánh giá là tỉ phú "điên" nhất trong làng công nghệ thế giới.

Tuổi thơ nhung lụa

Spiegel sinh năm 1990, lớn lên tại Pacific Palisades, Los Angeles, là con trai lớn trong gia đình giàu có với cả hai bố mẹ là luật sư. Khi Spiegel học trung học, bố mẹ anh quyết định ly hôn.

Vào năm Spiegel 16 tuổi và được nhận bằng lái xe, anh được tặng một chiếc Cadillac Escalade 2006. Chiếc xe bóng loáng luôn được Spiegel đậu tại bãi đỗ xe ngay sát trường trung học của mình. Nhưng một chiếc xe đắt tiền vẫn là chưa đủ với cậu học sinh trung học Spiegel bấy giờ. Bởi thường xuyên lái xe vào thành phố, Spiegel muốn được lái loại xe tiết kiệm xăng hơn.

Trong bức thư viết năm 2008, cậu ấm của gia đình luật sư ngỏ ý muốn được thuê chiếc xe BMW 550i màu trắng của bố mẹ, khi ấy có giá bán lẻ vào khoảng 75.000 USD (khoảng 1,7 tỷ đồng). "Xe hơi mang đến cho con niềm vui. Con mong rằng bố mẹ sẽ đánh giá con và sự chăm chỉ của con bằng cách cho con thuê chiếc BMW".

Gia đình Spiegels là thành viên tích cực của các câu lạc bộ dành cho giới nhà giàu, bao gồm câu lạc bộ Jonathan ở Santa Monica và câu lạc bộ Tennis La Jolla. Họ thường cùng nhau đi chơi châu Âu, đi trượt tuyết tại Canada bằng trực thăng và tận hưởng cuộc sống ăn chơi xa xỉ. Khi lớn lên, Spiegel theo học tại Đại học Stanford, trường cũ của cha anh. Tại đây, vị tỷ phú trẻ gặp được Reggie Brown và Bobby Murphy, những nhà đồng sáng lập Snapchat trong tương lai.

Từ một ý tưởng khác người

Ra đời vào tháng 9 năm 2011, giữa lúc Mark Zuckerberg đang làm mưa làm gió với thành công của Facebook, Snapchat của Spiegel như một hiện tượng của làng công nghệ. Ý tưởng kỳ dị về một ứng dụng nhắn tin... tự động xóa tin nhắn sau khi người đọc đã xem là điều không ai nghĩ tới, thậm chí bị coi là "điên". Suy nghĩ của Spiegel là người ta chẳng nên cố gắng xây dựng một "bức tường thông tin" của họ trên mạng xã hội làm gì, họ chỉ nên chia sẻ với nhau những khoảnh khắc, những cảm xúc tại thời điểm nói chuyện với nhau.

Sự điên rồ trong ý tưởng đó đã giúp Snapchat nhanh chóng chinh phục giới trẻ tại Mỹ. Ứng dụng này được ưa chuộng bởi người ta có thể yên tâm gửi cho nhau những thông tin quan trọng, những lời chia sẻ mà chắng sợ chúng bị phát tán rộng rãi như ở trên Facebook. Với Snapchat, mọi thứ chỉ đơn giản là giao tiếp, chia sẻ và... quên nó đi (bạn có muốn nhớ cũng chịu vì Snapchat sẽ tự động xóa tin nhắn).

Snapchat theo đuổi lối thiết kế đơn giản, độc đáo thay vì đa dạng chức năng như nhiều mạng xã hội hay ứng dụng nhắn tin hiện nay. Đứa con tinh thần của Spiegel đơn giản đến mức nó chẳng có tính năng nào khác ngoài chụp ảnh, quay video, gửi tin nhắn đến bạn bè trong danh sách. Thế nhưng Snapchat là một sản phẩm thành công, ít nhất là tính cho tới thời điểm hiện tại.

Sau khi từ chối lời đề nghị mua lại của Facebook (3 tỷ USD) và Google (4 tỷ USD), giờ đây Snapchat được định giá thị trường lên tới 16 tỷ USD. Ứng dụng "điên rồ" của Spiegel đã trở thành một trong những sản phẩm công nghệ đáng chú ý nhất thế giới hiện nay.

Cuộc sống đáng ngưỡng mộ

Năm 2014, nhà sáng lập Snapchat tậu cho riêng mình căn nhà đầu tiên với trị giá 3,3 triệu USD tại Brentwood, chấm dứt chuỗi ngày "ăn bám" bố mình. Căn nhà của anh có 3 buồng ngủ và diện tích sử dụng lên đến 260m2.

Sau khi tậu nhà, thứ tiếp theo Spiegel tự thưởng cho bản thân là một chiếc siêu xe Ferrari. Từ đây anh bắt đầu chuỗi ngày vi vu khắp thế giới, hết London đến Ả Rập Saudi, Islamabad rồi lại tới Nga. Spiegel có mối quan hệ thân thiết với nhiều nhân vật nổi tiếng, trong đó có tác giả của loạt phim viễn tưởng nổi tiếng Star Wars, George Lucas và CEO của VICE Shane Smith.

Người phụ nữ hiện giờ của Spiegel là Miranda Kerr, siêu mẫu đến từ Úc và là cựu thiên thần của hãng nội y nổi tiếng thế giới Victoria Secret. Nhà lầu, siêu xe, bạn gái xinh đẹp, công danh rộng mở, cuộc sống đối với Evan Spiegel như một bức tranh toàn màu hồng và trải đầy nhung lụa.

Ở tuổi 26, những gì mà Spiegel đã làm được chỉ có thể miêu tả là một điều thần kỳ. Thông minh, tự tin, sáng tạo và cũng đầy tai tiếng, "cậu bé vàng" thung lũng Silicon sẽ còn có thể làm được nhiều điều phi thường trong tương lai.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Xe tăng T-72 do Liên Xô sản xuất ở Ba Lan

Ba Lan mất dấu xe tăng gửi Ukraine

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Ba Lan cho biết, không rõ Ba Lan hiện đang có bao nhiêu tăng T-72, bởi không rõ Warsaw đã tặng bao nhiêu loại xe này cho Kiev.