Cậu bé lớp 9 giải Toán cho sĩ tử khối 12

Nguyễn Thành Phát là học sinh lớp 9D Trường THCS Phan Chu Trinh (TP Buôn Ma Thuột, Đắc Lắk) đang ôn thi vào chuyên Toán Trường THPT Chuyên Nguyễn Du nhưng lại cùng các thủ khoa hàng đầu giúp sĩ tử lớp 12 ôn thi.

Bộ ba Toán lớp 9D (Thành Phát ở ngoài cùng bên phải).
Bộ ba Toán lớp 9D (Thành Phát ở ngoài cùng bên phải).

Phát chia sẻ để có thành tích tốt là do em chăm chỉ học trực tuyến. Hàng ngày, em dành đều đặn 2 tiếng để online tham gia thi thử, hỏi bài và giải đáp cùng các anh chị lớp 12 đang ôn thi đại học. Cuối tuần, Phát còn tham gia các khóa học online miễn phí khác của các thầy cô giáo.

Nhờ có việc học online, được các anh chị lớp trên chỉ dẫn cách giải bài mà Phát đạt được thành tích tốt ở bộ môn Toán. Tuy nhiên, Phát lại ít khi nói trực tiếp cảm ơn tới các tình nguyện viên đã trả lời những câu hỏi của mình.

Thay vào đó, Phát tham gia giải đáp giúp các anh chị đang ôn thi đại học khác vì nghĩ rằng lời cảm ơn phải trực tiếp thể hiện bằng hành động. 

“Em thấy trên trang đang phát động xây dựng văn hóa hỏi đáp văn minh. Vì vậy, em tham gia giải đáp các câu hỏi khác vừa để học, vừa để đóng góp sức mình cho anh chị tình nguyện viên, cũng là giúp các sĩ tử đang ôn thi đại học” - Phát nói.

Để giải được cái bài toán thuộc chương trình ôn thi đại học, Phát đã dành những lúc rảnh rỗi để online xem những bài giảng trực tuyến miễn phí của các thầy. 

Những kiến thức ở lớp 12 khá khó đối với một cậu bé học lớp 9 như Phát. Tuy nhiên, bài giảng trên mạng được xem không giới hạn nên Phát giải nhiều lần. Dần dần, cậu có cách giải quyết vấn đề.

“Nhiều câu em chưa đủ khả năng để làm vì thiếu kiến thức. Nhưng câu nào làm được em sẽ cố gắng triển khai để các bạn và anh chị tham khảo thêm. Thường thì em tập trung làm Toán, phần Đại số” -Phát chia sẻ.

Phạm Hồng Anh - Thủ khoa ĐH Sư phạm Toán 2012 – cho biết: “Trong quá trình giải đáp bài tập cho sĩ tử 12, có những câu hỏi thực sự khó và mọi người đưa ra những cách giải phức tạp, nhưng Phát lại đóng góp những phương án ngắn hơn, vẫn chuẩn xác, phù hợp với lượng kiến thức mà em đang có. 

Đặc biệt, Phát chỉ giải trong khoảng thời gian vài tiếng đồng hồ. Em ấy tự học và chịu khó hỏi các anh chị khác để tiến bộ”.

Theo Zing

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ