Catalanonia tuyên bố độc lập, Tây Ban Nha áp dụng điều luật 155

GD&TĐ - Quốc hội khu vực Catalonia đã bỏ phiếu để độc lập khỏi Madrid, trong khi đó quốc hội Tây Ban Nha đã phản ứng bằng cách đưa ra điều 155 của hiến pháp nhằm hủy quyền tự trị của Catalonia. 

Những người bầy tỏ sự vui mừng khi quốc hội khu vực Catalonia tuyên bố độc lập
Những người bầy tỏ sự vui mừng khi quốc hội khu vực Catalonia tuyên bố độc lập

Tuy nhiên, các nhà lập pháp Catalonia đã bỏ phiếu để được độc lập và cho rằng họ quyền ly khai sau cuộc trưng cầu hồi đầu tháng này.

Hôm qua (27/10), một cuộc bỏ phiếu kín trong quốc hội khu vực ở Barcelona đã diễn ra nhằm tuyên bố sự ra đời một nước cộng hòa. Trong 135 nghị sĩ, chỉ có 82 người tham gia bỏ phiếu, trong đó 70 người ủng hộ độc lập, 10 người bỏ phiếu chống và 2 người bỏ phiếu trắng.

Vài phút trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu trên, các nghị sĩ Catanolia của Đảng Xã hội, Đảng Nhân dân và Ciudadanos đã ra khỏi phòng họp.

Đáp lại sự việc trên, chưa tới nửa giờ sau, quốc hội Tây Ban Nha đã bỏ phiếu để tuyên bố điều 155 của hiến pháp Tây Ban Nha, theo đó cho phép Madrid sa thải chính phủ của một khu vực tự trị và kêu gọi những cuộc bầu cử mới. Đây là lần đầu tiên điều luật này được áp dụng kể từ khi hiến pháp Tây Ban Nha được thiết lập năm 1978.

Chính phủ trung ương đã cam kết “bảo vệ luật pháp” ở Catalonia

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã kêu gọi người dân Tây Ban Nha giữ bình tĩnh và cam kết sẽ khôi phục lại luật pháp của đất nước.

Chủ tịch quốc hội Catalonia Carme Forcadell đã yêu cầu Liên minh châu Âu công nhận tuyên bố độc lập của mình sau cuộc trưng bầu dân ý ngày 1/10 mà Madrid không công nhận. Tuy nhiên, cùng với Madrid, Ủy ban châu Âu đã mô tả cuộc bỏ phiếu này “không hợp pháp” và là “vấn đề nội bộ” của Tây Ban Nha.

Các nhà chức trách Catalan đã tổ chức cuộc trưng cầu dân ý mặc dù Tòa án hiến pháp Tây Ban Nha tuyên bố việc này là vô hiệu. Giữa những đụng độ bạo lực với cảnh sát, số người đi bầu đã vượt quá 43%. Hơn 2,28 triệu cử tri (90,18% những người bỏ phiếu) đã ủng hộ Catalonia tách khỏi Tây Ban Nha.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ