Cắt bao quy đầu ở trẻ: Chuyện nhỏ, đừng để hệ lụy lớn

GD&TĐ - Ngày 17/7, Bệnh viện Da liễu Trung ương đã gửi báo cáo về Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) về hiện tượng bất thường khi có rất nhiều trẻ sau khi cắt bao quy đầu tại phòng khám tư ở huyện Khoái Châu, Hưng Yên bị mắc bệnh sùi mào gà. Điều này đã khiến gia đình, cộng đồng vô cùng lo lắng, hoang mang.

Cắt bao quy đầu ở trẻ: Chuyện nhỏ, đừng để hệ lụy lớn

Gia đình trẻ nhỏ vô cùng lo lắng

Chị Đỗ Thị Thắm (31 tuổi, ở xã Đông Kết, Khoái Châu, Hưng Yên) cho hay, con trai chị là cháu Đỗ Văn Đ (4 tuổi) được chuyển lên Bệnh viện Da liễu Trung ương trong tình trạng sưng nặng đầu dương vật. Cháu được phẫu thuật cắt bao quy đầu cách đây 2 ngày ở một phòng khám tư nhân ở thôn 5, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, Hưng Yên.

Sau khi thăm khám các bác sĩ ở Bệnh viện Da liễu Trung ương kết luận cháu Đ mắc sùi mào gà, khiến chị Thắm bất ngờ và vô cùng lo lắng. Cháu có các biểu hiện bị nốt trắng đầu dương vật như bã đậu từ hồi tháng 6 nhưng gia đình không nghĩ cháu mắc căn bệnh “xã hội” sùi mào gà vì gia đình chị không có ai mắc căn bệnh này. Theo chị Thắm, chị đưa con đến phòng khám này để thực hiện cắt bao quy đầu cho con vì người bạn bè giới thiệu. Trong thời gian chị đưa con trai đến tiến hành thủ thuật cắt bao quy đầu, tại phòng khám cũng đang điều trị cho bệnh nhân mắc sùi mào gà khác.

Chị Nguyễn Thị Hiền (29 tuổi, ở Liên Khê, Khoái Châu, Hưng Yên) cũng là một người mẹ có con cắt bao quy đầu tại phòng khám này mắc bệnh sùi mào gà điều trị tại Bệnh viện Da liễu Trung ương. Chị Hiền chia sẻ, sau khi con cắt bao quy đầu bộ phận sinh dục của con có biểu hiện mẩn ngứa, sưng tấy. Hiện tượng lạ khiến người nhà các bé rất lo lắng và hoang mang nên đã đưa con em mình lên Bệnh viện Da liễu Trung ương để khám. Bác sĩ phát hiện các cháu bị sùi mào gà, phải nằm điều trị tại bệnh viện. Thông tin từ một số phụ huynh cho biết, nguyên nhân ban đầu có thể do các bé bị lây nhiễm bệnh khi cắt bao quy đầu tại một phòng khám tư nhân trên địa bàn huyện Khoái Châu.

PGS.TS Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho hay, trường hợp của 2 gia đình cháu bé ở Hưng Yên trên không phải là hiếm ở bệnh viện. Trong thời gian hai tháng gần đây 1/5 -1/7, bệnh viện đã khám và điều trị cho nhiều trường hợp trẻ em mắc bệnh sùi mào gà, đáng chú ý, trong đó có sự gia tăng bất thường số lượng trẻ em tại huyện Khoái Châu, Hưng Yên. Cụ thể, trong hai tháng bệnh viện tiếp nhận 46 bệnh nhi đến từ huyện Khoái Châu, trên tổng số 52 bệnh nhân đến từ toàn tỉnh Hưng Yên và 150 bệnh nhi tại Bệnh viện Da liễu Trung ương.

“Sùi mào gà là một bệnh lý lây truyền qua đường tình dục nên việc trẻ em mắc bệnh này với số lượng khá lớn, đột biến là hiện tượng cần được xem xét về nguyên nhân mắc bệnh. Trước tình hình trên, bệnh viện đã có công văn khẩn gửi Cục Quản lý Khám, chữa bệnh – Bộ Y tế báo cáo tình hình và xin ý kiến chỉ đạo về việc tiến hành điều tra nguyên nhân, làm rõ vụ việc” – PGS Lê Hữu Doanh khẳng định.

Cha mẹ cũng cần được phổ biến

Theo PGS Lê Hữu Doanh, bệnh sùi mào gà do nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới, như: Nhiễm virus, do sức đề kháng ở trẻ yếu, do dụng cụ y tế không tiệt trùng. Sùi mào gà là một bệnh xã hội rất phổ biến hiện nay, lây lan chủ yếu qua đường quan hệ tình dục không an toàn hoặc bệnh có thể lây nhiễm khi tiếp xúc với mầm bệnh khi da, niêm mạc trầy xước. Đối với trẻ em mắc bệnh thường do quá trình chăm sóc, lây từ người lớn sang trẻ em hoặc do quá trình chăm sóc y tế, bởi những can thiệp y tế (như chít hẹp bao quy đầu) không đảm bảo điều kiện vô trùng.

Theo bác sỹ Lê Anh Dũng - Trưởng khoa Tiết niệu - Bệnh viện Nhi Trung ương, việc vệ sinh bộ phận sinh dục bé trai và nong bao quy đầu là rất cần thiết, vì nếu không vệ sinh tốt, bộ phận sinh dục của trẻ dễ bị viêm nhiễm… Bác sỹ Lê Anh Dũng từng chia sẻ với báo chí rằng, hiện nay nhiều cha mẹ chưa quan tâm hoặc ít có kiến thức về việc chăm sóc bộ phận sinh dục cho con em mình và đặc biệt các bệnh liên quan đến bộ phận sinh dục của con như hẹp bao quy đầu, sùi mào gà, tinh hoàn lạc chỗ…

Liên quan đến tình trạng hẹp bao quy đầu của trẻ, theo BS Dũng, hẹp bao quy đầu có hai loại: Hẹp sinh lý và hẹp bệnh lý. Với những trường hợp hẹp bao quy đầu sinh lý, khi trẻ lớn lên, bao quy đầu sẽ tự lộn được. Còn đối với hẹp bao quy đầu bệnh lý, mỗi khi trẻ đi tiểu, nước tiểu dễ ứ đọng có thể gây viêm dương vật, nhiễm trùng tiết niệu, thậm chí gây viêm bàng quang do nước tiểu bị chảy ngược vào trong. Nếu để lâu, da bao quy đầu sẽ không có khả năng co giãn và không lộn được.

Tình trạng này để lâu hơn, khi trưởng thành sẽ ảnh hưởng đến việc sinh hoạt tình dục, và đáng lo ngại hơn là sẽ tiết ra chất gây ung thư dương vật. BS Dũng tư vấn, nếu cha mẹ thấy tia nước tiểu của trẻ không bình thường hoặc dương vật trẻ bị sưng, tấy, thì cần đưa con đi khám tại các bệnh viện chuyên khoa để được tư vấn, điều trị kịp thời.

Ông Bùi Quang Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hưng Yên khẳng định, thông tin về việc trẻ đi cắt bao quy đầu ở một phòng khám tư nhân bị mắc sùi mào gà là có thật. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, Sở vẫn chưa có số liệu chính xác là bao nhiêu trẻ cắt bao quy đầu bị sùi mào gà. Vì thế, Sở Y tế Hưng Yên đã cử Đoàn Thanh tra về Khoái Châu để điều tra, làm rõ vụ việc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.