Cánh tay robot trợ giúp bác sĩ mổ khớp vai cho bệnh nhân

GD&TĐ - Hai kỹ thuật mới ở bệnh viện Việt - Đức Hà Nội giúp bác sĩ nhìn rõ và mổ chính xác tổn thương ở khớp vai bệnh nhân.

Cánh tay robot trợ giúp bác sĩ mổ khớp vai cho bệnh nhân

Anh Nguyễn Văn Thịnh (Ninh Bình) bị đau vai nhiều năm không khỏi. "Có lúc đau không nâng được tay", anh cho biết. Đến Bệnh viện Việt Đức kiểm tra, anh được bác sĩ chỉ định nội soi khớp vai.

Với kỹ thuật này, tất cả tổn thương bên trong khớp vai của anh Thịnh được phóng to trên màn hình, bác sĩ có thể nhìn thấy chính xác được các vùng tổn thương. Anh Thịnh được bác sĩ xác định bị hẹp khoang dưới mỏm vùng vai do chấn thương khi chơi thể thao. Bác sĩ chỉ định phẫu thuật nội soi khớp vai.

Khi phẫu thuật, tay anh Thịnh nắm vào một cánh tay robot để dễ điều chỉnh tư thế, tạo điều kiện thuận lợi cho phẫu thuật viên quan sát các vị trí mổ. Bác sĩ đã tạo hình mỏm vùng vai và dọn dẹp sạch trong khớp, giúp anh hoạt động lại bình thường. Vết mổ chỉ bé bằng đầu bút bi. Bệnh nhân nằm nghỉ ba ngày, trở lại sinh hoạt bình thường sau 3-6 tháng.

Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Trật khớp vai có nguy cơ tái phát gây tình trạng trật khớp vai tái hồi.

Theo phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Mạnh Khánh, Phó Viện trưởng Chấn thương Chỉnh hình Bệnh viện Việt Đức, tổn thương khớp vai là bệnh lý rất thường gặp. Trật vai nhiều lần sẽ làm rách rộng thêm các cấu trúc sụn viền và dây chằng bao khớp. Tình trạng này để lâu sẽ dẫn đến khuyết xương, gãy mảnh xương và rách gân cơ chóp xoay. Khớp vai do đó lỏng lẻo, mất chức năng cũng như yếu lực.

Trật khớp vai ảnh hưởng tới các hoạt động hàng ngày, sức lao động cũng như khả năng chơi thể thao của người bệnh. Nó còn dẫn tới thoái hóa khớp vai, giảm chức năng vai về sau, ảnh hưởng tới tâm lý người bệnh và cảm giác đau đớn.

Trước đây để điều trị các thương tổn ở khớp vai, bệnh nhân phải trải qua phẫu thuật mổ mở với vết mổ dài 5-7 cm. Gần đây, phẫu thuật nội soi khớp vai đã được ứng dụng thành công tại bệnh viện. Kỹ thuật này chỉ định cho bệnh nhân bị trật khớp vai tái diễn, rách chóp xoay do chấn thương, người bị thoái hóa khớp vai hay hạn chế vận động khớp vai sau chấn thương 

Tiến sĩ Khánh cho biết, Bệnh viện Việt Đức vừa cập nhật hai kỹ thuật mới trong phẫu thuật nội soi khớp vai:

- Nội soi khớp vai có sử dụng cánh tay robot. Trước đây khi mổ khớp vai, khó khăn nhất là tư thế. Bệnh nhân phải nằm nghiêng hoặc nửa nằm nửa ngồi, rất khó để bộc lộ khớp vai. Khi có cánh tay robot, tay bệnh nhân nắm vào cánh tay robot. Phẫu thuật viên sẽ điều chỉnh bằng cánh tay robot hoàn toàn rõ ràng, thuận lợi quan sát chỗ mổ.

- Sử dụng vít chỉ neo xoay nóc, cố định vào thân xương và khâu chỉ hai hàng, sau đó cố định thêm một lần nữa vào chỏm trong cánh tay vững chắc. Người bệnh có thể hồi phục sớm.

Bác sĩ khuyến cáo, để phòng tránh căn bệnh này, nên lựa chọn tập những môn thể thao phù hợp với sức khỏe và thể trạng. Khi gặp tình trạng đau nhức sau ngã, sau tập thể thao, khó cử động khớp, bệnh nhân nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ