Cảnh sát Đức đánh giá thấp nguy cơ từ nghi phạm Anis Amri

Các chuyên gia chống khủng bố của Đức tin rằng Anis Amri, nghi phạm gây ra vụ tấn công bằng xe tải vào chợ Giáng sinh Breitscheidplatz ở Berlin ít có khả năng thực hiện một cuộc tấn công.

Anis Amri, nghi phạm gây ra vụ tấn công bằng xe tải vào chợ Giáng sinh Breitscheidplatz ở Berlin. (Nguồn: The Independent)
Anis Amri, nghi phạm gây ra vụ tấn công bằng xe tải vào chợ Giáng sinh Breitscheidplatz ở Berlin. (Nguồn: The Independent)

Các chuyên gia chống khủng bố của Đức tin rằng Anis Amri, nghi phạm gây ra vụ tấn công bằng xe tải vào chợ Giáng sinh Breitscheidplatz ở Berlin khiến 12 người thiệt mạng và 56 người bị thương vào ngày 19/12 vừa qua, ít có khả năng thực hiện một cuộc tấn công.

Theo nhật báo Sueddeutsche Zeitung, các quan chức chống khủng bố cũng biết rằng, Amri có liên hệ mật thiết với một mạng lưới người Hồi giáo ở Đức và đã tìm hiểu cách thức chế tạo bom trên mạng.

Trong hồ sơ theo dõi Amri của lực lượng chống khủng bố, bản ghi mới nhất được cập nhật vào ngày 14/12, tức chỉ 5 ngày trước khi xảy ra vụ tấn công tại Berlin.

Cảnh sát Düsseldorf nhận thấy Amri là một tín đồ Hồi giáo cấp tiến, trong khi cảnh sát Dortmund đánh giá nghi phạm này là một người cảm tình của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Amri là khách thường xuyên của một trường tôn giáo tại Dortmund do một người có tên là Boban S. làm chủ, vốn được tin là nơi tuyển mộ các chiến binh Hồi giáo thánh chiến.

Tuy nhiên, trong hồ sơ của Amri, các chuyên gia chống khủng bố lại đánh giá độ nguy hiểm của nghi phạm này chỉ ở mức 5 trên thang 8 điểm, với điểm cao nhất là 1. Điều này có nghĩa là Amri được xem là có thể gây ra một vụ tấn công, nhưng khả năng này ở mức rất thấp.

Trước đó, việc giám sát Anis Amri đã bị tạm dừng từ tháng 9/2016, sau khi cảnh sát tin cho rằng nghi phạm này quan tâm đến việc buôn bán ma túy hơn là thực hiện các hành vi khủng bố./.

Theo VietnamPlus

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ