Cảnh giác với những thông tin bịa đặt trên mạng xã hội

GD&TĐ - Sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội đã đem lại nhiều tiện ích, kết nối mọi người lại với nhau, đồng thời, việc chia sẻ thông tin nhanh chóng, thuận lợi giúp người sử dụng chủ động hơn trong cuộc sống. Tuy nhiên, mặt trái của mạng xã hội là những thông tin thiếu kiểm chứng, bịa đặt, xuyên tạc, vu khống... được tung lên mạng gây mất an ninh trật tự, thậm chí gây ra thiệt hại về kinh tế, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác. 

Hình ảnh thịt lợn bị dịch tả lợn châu Phi được tung lên mạng xã hội
Hình ảnh thịt lợn bị dịch tả lợn châu Phi được tung lên mạng xã hội

Mới đây nhất, khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát ở nhiều tỉnh, thành, trên các diễn đàn, mạng xã hội đã xuất hiện những thông tin, hình ảnh gây hoang mang như: "Ăn thịt lợn bị dịch tả lợn châu Phi có thể bị lây sang người".

Điều đáng lo ngại là, sau đó, tốc độ chia sẻ, lan truyền status này nhanh đến chóng mặt với hơn 40.000 lượt chia sẻ cùng hàng nghìn lượt comment. Trong khi một số người khẳng định đây là chiêu "câu" like, tung tin thất thiệt thì cũng có nhiều người tỏ ra lo lắng, kêu gọi mọi người tạm ngừng sử dụng thịt heo, đẩy giá lợn giảm, gây thiệt hại cho người chăn nuôi.

Một số tài khoản trên mạng xã hội facebook đã tung những tin đồn thất thiệt về dịch tả lợn châu Phi khiến người dân hoang mang. Ảnh: theo An ninh Thủ đô
 Một số tài khoản trên mạng xã hội facebook đã tung những tin đồn thất thiệt về dịch tả lợn châu Phi khiến người dân hoang mang. Ảnh: theo An ninh Thủ đô

Tối 26/02/2019, trên trang Facebook cá nhân có tên Hiền Sóc đã đăng tải một loạt dòng trạng thái nói về việc thầy Th. (công tác tại trường THPT Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) quan hệ với nữ sinh H.T.H. (học sinh lớp 8, Trường THCS Lê Văn Thiêm, đóng tại TP Hà Tĩnh) dẫn đến có thai. Thông tin được lan truyền nhanh chóng với nhiều ý kiến phẫn nộ trước hành động của thầy giáo và việc giáo dục của phụ huynh, để xảy ra cơ sự như vậy.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Ban giám hiệu Trường THCS Lê Văn Thiêm đã nhanh chóng có nhiều cuộc làm việc với nữ sinh trên cùng gia đình và các cơ quan chức năng. Qua xác minh, nhà trường xác định những thông tin đăng tải trên trang Facebook cá nhân Hiền Sóc là bịa đặt. Mục đích trang Facebook nhằm bôi nhọ làm xấu đi hình ảnh của nhà trường bằng hình thức tạo nick Facebook ảo.

Đây là hành vi của một số đối tượng có dụng ý xấu, tung tin đồn thất thiệt để gây hoang mang dư luận, cố ý xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của người khác. Đã có không ít tin đồn thất thiệt gây ra thiệt hại về kinh tế, làm mất an ninh trật tự và an toàn xã hội tại địa phương, kích động gây sức ép với chính quyền, tạo ra hiệu ứng xã hội nhằm chống đối, gây rối trật tự công cộng.

Những tin đồn thất thiệt thường gây ra sự tò mò, làm cho nhiều người muốn tìm hiểu để thỏa mãn sự tò mò đó. Tin đồn thất thiệt có thể làm cho người dân cuốn hút vào một câu chuyện không có thật hoặc tẩy chay một số nông sản, hàng hóa nào đó…làm cho người nông dân, kinh doanh, buôn bán có thể trắng tay; lời đồn có thể tạo ra cơ hội để thương lái ép giá, “bóp nghẹt” người nông dân hoặc lời đồn có khi cướp đi sự bình yên hay tính mạng của một ai đó.

Tất cả các tin đồn thất thiệt dù cố ý hay vô ý đều là hành vi nguy hiểm cho xã hội cần phải có biện pháp ngăn chặn, nếu không sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, cổ suy cho những hành động sai trái, vi phạm pháp luật.

Người tung tin đồn thất thiệt có thể lợi dụng một hoặc một nhóm người để truyền tin cho nhau; lợi dụng các trang mạng xã hội để tung ra những thông tin không đúng sự thật, gây hoang mang, lo lắng của đối tượng chịu sự tác động; sau đó thì dụ dỗ để lừa đảo hoặc làm theo ý đồ của bọn chúng…

Để người dân cảnh giác với những tin đồn thất thiệt, cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và cảnh báo cho người dân.

Khi xuất hiện tin đồn thất thiệt, các cơ quan có thẩm quyền cần tiến hành ngay việc xác minh làm rõ và công khai để người dân được biết. Đồng thời, truy tìm bằng được kẻ tung tin đồn thất thiệt để xử lý nghiêm theo quy định; tùy theo tính chất, mức độ có thể xử lý hành chính hoặc hình sự và buộc phải bồi thường nếu thiệt hại xảy ra. Việc xử lý không chỉ đối với người tung tin đồn thất thiệt mà phải xử lý cả những người tiếp tay cho việc lan truyền những tin đồn thất thiệt đó.

Trước làn sóng tung tin đồn thất thiệt trên mạng để câu like, hơn ai hết, mỗi người dân cần phải đề cao tinh thần cảnh giác, không để lệ thuộc theo những tin đồn. Khi tiếp nhận tin đồn thất thiệt, người dân có thể tự xác minh hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xác minh những tin đồn đó.

Mặt khác, trước “rừng” thông tin trên mạng, người dân càng phải sáng suốt lựa chọn những trang thông tin chính thống để tìm hiểu, trao đổi và chia sẻ thông tin…; đồng thời, cần phải né tránh những trang thông tin tiêu cực, tung tin thất thiệt để kích động, lôi kéo, dụ dỗ… người dân.

Khi nghi ngờ những thông tin là thất thiệt, bị giả mạo, vu khống…cần phải cảnh báo người thân, bạn bè và mọi người dân được biết để né tránh và báo với cơ quan chức năng để xử lý. Có như vậy, mới có thể ngăn chặn hành vi của những đối tượng xấu cố tình tung tin thất thiệt đã và đang gây ra những hệ lụy cho xã hội, làm mất an ninh trật tự hiện nay.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ