Cảnh giác nguy cơ suy dinh dưỡng khi trẻ bị ho dai dẳng

Nếu cha mẹ không kịp thời bổ sung chế độ dinh dưỡng cân bằng, hợp lý cho trẻ trong giai đoạn bị ho, trẻ có thể bị suy giảm đề kháng, lâu dài dẫn tới suy dinh dưỡng.

Cảnh giác nguy cơ suy dinh dưỡng khi trẻ bị ho dai dẳng

Nguy cơ suy dinh dưỡng khi trẻ bị ho dai dẳng

Có thể các bậc cha mẹ chưa biết, có một mối liên hệ mật thiết giữa trẻ thường xuyên mắc các bệnh đường hô hấp với các triệu chứng ho, hắt hơi, sổ mũi…với bệnh còi xương, suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ.

Theo số liệu thống kê từ các chuyên gia, một nghiên cứu đã được tiến hành để xác định tần suất nhập viện còi xương, suy dinh dưỡng trong mối tương quan với các bệnh về đường hô hấp ở trẻ nhỏ.

2

Bên cạnh đó, khi trẻ ho do mắc các bệnh viêm đường hô hấp, nguyên nhân do sức đề kháng yếu, sẽ thường phải điều trị bằng kháng sinh, trẻ sẽ càng dễ mắc suy dinh dưỡng.

Trên thực tế, ho thường khiến trẻ mất sức nhanh, đau họng, khó nuốt, dẫn tới chán ăn, bỏ ăn… Nếu tình trạng này kéo dài rất dễ ảnh hưởng tới giai đoạn phát triển về thể chất và trí tuệ của trẻ, đặc biệt là trẻ nhỏ. Chính vì vậy, cha mẹ cần đặc biệt chú trọng chế độ dinh dưỡng sao cho phù hợp, vừa đầy đủ dinh dưỡng vừa dễ nuốt, ngon miệng và thích hợp cho hệ tiêu hóa của trẻ trong giai đoạn này.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp cho trẻ bị ho

Cung cấp đủ nước

Khi bị ho, sốt, cơ thể tăng tiết mồ hôi, lượng nước và chất điện giải (muối) có thể mất qua đường mồ hôi, hô hấp… Vì vậy, chế độ ăn cho trẻ khi đó cần bổ sung đầy đủ nước, chống hiện tượng mất nước điện giải cho bé. Có thể bố sung bằng nước thông thường, nước rau, nước trái cây ép, sữa.

Đầy đủ 4 nhóm chất

Trong lúc bệnh, bé rất cần ăn những món có nhiều nước, dễ tiêu nhưng cũng đầy đủ dưỡng chất như soup, cháo, sữa… đảm bảo 4 nhóm (bột, béo, đạm, rau) và phù hợp với khẩu vị hàng ngày của bé. Lúc này, bé rất cần ăn những món đầy đủ dưỡng chất như súp, cháo, sữa… Nên cho trẻ ăn những thực phẩm giàu sinh tố A, giàu chất kẽm và chất sắt như: các loại thịt bò, gà, trứng, rau có màu xanh đậm.

Ăn ấm, chất lỏng, dễ nuốt

Khi bị ho, họng của trẻ thường sung, đỏ, nóng dẫn tới khó nuốt, nuốt bị đau. Lúc này, mẹ cần cho bé ăn những thức ăn mềm, lỏng giúp dạ dày bé không bị kích ứng hay khó chịu.

Cần tăng cường cho trẻ ăn thêm bột ngũ cốc với sữa sau một vài ngày. Cung cấp các loại trái cây mềm như chuối hay thêm vào nước dưa hấu cho bé dễ hấp thu nước, vitamin và khoáng chất.

Cho trẻ ăn theo nhu cầu, chia nhiều bữa trong ngày và số lượng mỗi bữa ít hơn bình thường, không nên ép trẻ ăn hết phần thức ăn cha mẹ đã chuẩn bị.

Ngoài ra, có thể dùng các loại siro ho nguồn gốc thảo dược để trẻ dịu bớt cơn ho, giúp trẻ dễ nuốt hơn.

Lưu ý: Giai đoạn này tránh cho trẻ ăn đồ lạnh, thực phẩm chiên rán, thực phẩm béo, ngọt; không cho trẻ ăn đậu phộng, hạt dưa, socola…

Theo Giadinhvietnam.com

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.