Cảnh báo ký sinh trùng trong bể bơi, nó nguy hiểm đến mức có thể "quật ngã" người khoẻ mạnh

Tên đầy đủ của loại ký sinh trùng nguy hiểm này là cryptosporidium. Nó có thể khiến những người trưởng thành khỏe mạnh bị mắc bệnh sốt rét, tiêu chảy mất nước trong vòng 3 tuần.   

Cảnh báo ký sinh trùng trong bể bơi, nó nguy hiểm đến mức có thể "quật ngã" người khoẻ mạnh

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) vừa đưa ra cảnh báo về một loại ký sinh trùng trong phân người có thể truyền nhiễm qua bể bơi.

Những ảnh hưởng có thể tồi tệ hơn đối với trẻ em, phụ nữ mang thai và những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương.

Cảnh báo ký sinh trùng nguy hiểm trong bể bơi - 1
CDC cảnh báo nguy cơ mắc bệnh do bị ký sinh trùng cryptosporidium tấn công ở các bể bơi công cộng.

Theo một tuyên bố từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, số lượng các vụ dịch liên quan đến cryptosporidium gây ra đã liên tục tăng.

Mặc dù nó gần như không gây tử vong cho người mắc nhưng không thể bỏ qua. Trường hợp tử vong gần nhất đã được báo cáo kể từ năm 2009.

Một thống kê của CDC tại Mỹ cho thấy, các bể bơi được xác định là nguyên nhân của 156 ca bệnh. Nước không được xử lý (như hồ) và nước uống gây ra thêm 22 trường hợp. 86 trường hợp liên quan đến động vật, chủ yếu là gia súc.

57 trường hợp khác có liên quan đến các thiết lập chăm sóc trẻ em. 22 trường hợp là do thực phẩm, hầu hết liên quan đến sữa chưa tiệt trùng hoặc rượu táo.

Số lượng các trường hợp mắc bệnh do ký sinh trùng cryptosporidium gây ra tăng trung bình 12,8% hàng năm giữa năm 2009 và 2017.

Đặc biệt, CDC nhấn mạnh, trong các hồ bơi, ký sinh trùng cryptosporidium có thể xâm nhập vào cơ thể khi một người bơi nuốt nước bị ô nhiễm.

Ký sinh trùng là một vấn đề trong các hồ bơi còn bởi vì một người bơi bị nhiễm bệnh có thể bài tiết ký sinh trùng ở một số bậc độ lớn hơn số lượng cần thiết để gây nhiễm trùng cho nhiều người. Cryptosporidium có khả năng chịu môi trường clo cao và có thể tồn tại trong một bể chứa clo đúng cách trong tối đa 7 ngày.

Trước tình trạng này, đối với các hồ bơi, CDC cảnh báo, bất cứ ai bị tiêu chảy nên tránh bơi cho đến ít nhất 2 tuần sau khi tiêu chảy giảm để tránh lây lan bệnh cho cộng đồng.

Theo Dân trí

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Hủ tục nên bỏ

GD&TĐ - Lễ hội đâm trâu của người Ca Dong là một tập tục có từ ngàn xưa của những bộ tộc tựa lưng vào dãy Trường Sơn...